Cục Quản lý thị trường: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền văn minh thương mại

Thứ 5, 23.01.2020 | 09:31:34
572 lượt xem

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật, thực hiện văn minh thương mại được Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn quyết liệt chỉ đạo đến các đội phụ trách địa bàn và được xác định là nhiệm trọng tâm trong giai đoạn 2018 – 2020.

   Đẩy mạnh tuyên truyền  

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 184/KH-QLTT ngày 19/3/2018 thực hiện nội dung đột phá về văn minh thương mại giai đoạn 2018 – 2020, năm 2019, Cục QLTT đã chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Thương mại Hà Nội, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền về quy định văn minh thương mại cho hơn 1.000 lượt người tham gia; cấp phát hơn 3.000 tờ rơi, khuyến cáo, vận động ký cam kết chấp hành pháp luật đối với gần 2.000 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết: Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về văn minh thương mại, các hội nghị tuyên truyền được cục triển khai bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động. Trong đó có các video, clip hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, cục đã phối hợp với ban quản lý các chợ tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, xe lưu động về những quy định trong thực hiện văn minh thương mại.

Cán bộ Đội QLTT số 3 kiểm tra chất lượng và niêm yết giá hàng hóa tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Lộc Bình

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức thực hiện văn minh thương mại đến toàn thể dân cư, Cục QLTT đã chỉ đạo các đội phụ trách địa bàn duy trì trên 400 bảng thông báo hệ thống số điện thoại đường dây nóng tại các điểm công cộng, điểm chợ, nhà hàng và các khu vực kinh doanh nhộn nhịp để nhận thông tin phản ánh các hành vi vi phạm liên quan đến thẩm quyền xử lý của cơ quan QLTT.

   Tăng cường kiểm tra

Riêng trong năm 2019, các đội nghiệp vụ phụ trách địa bàn của Cục QLTT Lạng Sơn đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát về thực hiện văn minh thương mại đối với 6.865 lượt tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, buôn bán trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung kiểm tra, ngăn chặn các hành vi buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại, niêm yết giá không rõ ràng và thái độ ứng xử không lịch sự với khách hàng.

Ông Hoàng Cao Thượng, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 4, phụ trách địa bàn huyện Hữu Lũng cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của cục về thực hiện văn minh thương mại, năm 2019, tổ công tác địa bàn huyện Hữu Lũng đã tổ chức kiểm tra hơn 300 cơ sở kinh doanh trên địa bàn, kịp thời phát hiện hơn 200 trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động thương mại. Khi xử lý các vụ vi phạm, tổ công tác thường lồng ghép với tuyên truyền, nhắc nhở và vận động chủ cơ sở ký cam kết chấp hành quy định về thực hiện văn minh thương mại.

Theo kết quả đánh giá của Cục QLTT cuối năm 2019, sau hai năm quyết liệt triển khai thực hiện văn minh thương mại trên địa bàn tỉnh, hầu hết các tổ chức, cá nhân kinh doanh đã được tuyên truyền, nâng cao nhận thức văn hóa kinh doanh. Đã có nhiều tiểu thương điển hình trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện văn minh thương mại, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng kinh doanh trên thị trường và đông đảo người tiêu dùng.

Chị Vũ Thị Hải, kinh doanh hàng tạp hóa, quần áo tại tầng 2 chợ Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Qua công tác kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở của cán bộ Đội QLTT số 1, gian hàng của tôi cũng như các gian bên cạnh đã thực hiện niêm yết giá đầy đủ và  tôi cũng nhận thức được rõ lợi ích lâu dài của việc thực hiện văn minh thương mại, nhất là thái độ ứng xử với khách hàng trong kinh doanh”.

Hy vọng rằng, với quyết tâm của lực lượng QLTT, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển theo hướng văn minh, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thu hút du khách, phát triển “du lịch mua sắm” vốn là thế mạnh của Lạng Sơn nhiều năm nay.

Theo baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/thi-truong/266080-cuc-quan-ly-thi-truong-nang-cao-hieu-qua-tuyen-truyen-van-minh-thuong-mai.html

  • Từ khóa