Thu thuế xuất nhập khẩu: Thử thách đầu năm

Thứ 4, 05.02.2020 | 08:24:18
626 lượt xem

Trong tháng đầu tiên của năm 2020 (từ ngày 1/1 – 30/1/2020), tổng số thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) mới được 162 tỷ đồng, đạt 4,76% so với chỉ tiêu giao, giảm gần 41% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Hơn nửa đầu tháng 1/2020 là thời gian trước Tết Nguyên đán, theo quy luật số lượng hàng hóa thực hiện XNK qua cửa khẩu sẽ tăng, nhưng từ ngày 1/1 – 24/1 (tức 30 tháng Chạp), kim ngạch hàng hóa XNK qua cửa khẩu chỉ đạt 51,6 triệu USD, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2019. Số thu thuế cũng chỉ được hơn 75 tỷ đồng, giảm hơn 35% so với cùng kỳ, giảm 63,5% so với tháng 12/2019.

Không chỉ tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, số thu thuế XNK của các chi cục khác cũng đều giảm mạnh. Cụ thể như tại cửa khẩu Ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng, một trong những cửa khẩu có lượng hàng hóa nhập khẩu lớn, nhưng số thu thuế của Chi cục Hải quan tại cửa khẩu này trong tháng 1/2020 cũng chỉ được 2,4 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019.

Xe chở hàng hóa XNK qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Ông Nguyễn Hữu Vượng,  Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Hoạt động XNK, thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh trong thời gian này phải đối mặt với không ít khó khăn, đặc biệt là những tác động từ chính sách quản lý ngày càng chặt chẽ của Trung Quốc. Bước sang năm 2020, Trung Quốc tiếp tục thay đổi về chính sách và thực thi chính sách về thương mại biên giới, theo đó đã tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa nhập khẩu; siết chặt khâu thực thi các quy định quản lý về tiêu chuẩn, chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đăng ký doanh nghiệp XNK, kiểm tra vùng trồng, nhà máy đóng gói; thắt chặt hàng xuất khẩu tiểu ngạch biên giới. Trong đó, ngoài mặt hàng nông sản, Trung Quốc tiếp tục kiểm soát chặt chẽ với tất cả các mặt hàng khác chưa có trong danh mục được phép xuất khẩu vào Trung Quốc. Vì vậy, kim ngạch XNK trong tháng 1/2020 sụt giảm đến 45% so với cùng kỳ năm 2020.

Tìm hiểu được biết, ngoài việc kim ngạch hàng hóa xuất khẩu giảm, kim ngạch hàng nhập khẩu cũng giảm theo (giảm hơn 44% so với thời điểm cùng kỳ năm 2019). Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến số thu thuế XNK trong tháng 1/2020. Theo đúng lộ trình cắt giảm thuế quan theo Hiệp định thương mại ASEAN – Trung Quốc (giai đoạn 2016 – 2020), bước vào năm 2020, nhiều mặt hàng trong năm 2019 còn thực hiện thu thuế thì nay thuế suất giảm về 0%.  Khi thuế XNK giảm, thuế VAT cũng giảm theo, trong khi đây là 2 nguồn thu chính trong tổng số thu thuế XNK.

Với những diễn biến “màu xám” trong tháng đầu tiên của năm 2020, dự báo công tác thu thuế XNK qua địa bàn năm nay gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó là tác động tiêu cực từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi do vi rút Corona. Bước vào những ngày đầu tháng 2/2020, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tạm ngừng thực hiện thông quan XNK hàng hóa, điều này càng khiến công tác thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa gặp khó.

Dự báo trước những khó khăn, ngành hải quan Lạng Sơn đã đưa ra một số giải pháp để có thể hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu thuế XNK trong năm 2020 (3.400 tỷ đồng). Theo đó, giải pháp đầu tiên là tiếp tục tạo môi trường XNK thông thoáng, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn. Trong đó, ngành đang tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa trong công tác khai báo hải quan, cắt giảm thủ tục, đặc biệt sẽ nhanh chóng áp dụng quy trình “một lần dừng – một lần kiểm tra” hàng hóa XNK nhằm rút ngắn  thời gian làm thủ tục và thông quan. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục mời gọi, thu hút các doanh nghiệp hoạt động XNK lớn đến với Lạng Sơn. Đồng thời, chi cục hải quan tại tất cả các cửa khẩu tập trung khai thác hiệu quả, triệt để các nguồn thu như: thu hồi nợ đọng,  truy thu những doanh nghiệp sai phạm qua kiểm tra sau thông quan…

Ngoài ngành hải quan, ngành công thương tỉnh cũng xác định và đề ra giải pháp nhằm tăng kim ngạch XNK qua địa bàn. Ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sở đã đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch trọng tâm để đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, trong đó tiếp tục tập trung thúc đẩy XNK hàng hóa qua các cửa khẩu. Đặc biệt là tiếp tục mở rộng quy mô của các cửa khẩu nhằm kịp thời thích ứng với những thay đổi trong chính sách biên mậu của Trung Quốc.

Chặng đường của năm 2020 còn dài, hy vọng rằng với những giải pháp trọng tâm, kịp thời, công tác thu thuế XNK năm 2020 sẽ khởi sắc hơn.

TRÍ DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/268300-thu-thue-xuat-nhap-khau-thu-thach-dau-nam.html


  • Từ khóa