Thu thuế xuất nhập khẩu: Tín hiệu tích cực từ đầu năm

Thứ 2, 29.01.2024 | 10:00:30
502 lượt xem

Chỉ trong gần 1 tháng đầu năm 2024, số thu thuế từ hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh đã được hơn 330 tỷ đồng, tăng hơn 191 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả thu cao từ đầu năm sẽ tạo đà để ngành hải quan Lạng Sơn thực hiện hoàn thành và vượt dự toán thu thuế XNK của năm 2024.

Cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm tra hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu 

Tính đến ngày 23/1/2024, số thuế thu được của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã được hơn 273 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Hà Thị Kim Dung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chia sẻ: năm 2024, Cục Hải quan giao chi cục thu 4.355 tỷ đồng. Để đạt con số này, bước vào năm 2024, lãnh đạo chi cục đã họp bàn và đưa ra các giải pháp nhằm tăng số thu từ những tháng đầu năm. Theo đó, bên cạnh việc gặp gỡ các doanh nghiệp, chi cục tiếp tục chỉ đạo các tổ, đội hải quan trực thuộc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu, trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm rút ngắn quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK, phương tiện vận tải hàng hóa XNK qua địa bàn quản lý.

Số thuế thu được từ hoạt động của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma trong gần 1 tháng đầu năm 2024 cũng tăng mạnh. Theo chia sẻ của ông Đoàn Tuấn Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma, tính đến 23/1, số thuế thu được từ hoạt động XNK hàng hóa của chi cục được gần 26 tỷ đồng, tăng hơn 8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Tại các cửa khẩu: Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình và Nà Nưa, số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu này cũng khởi sắc ngay từ tháng đầu tiên của năm 2024.

Số liệu thống kê của Cục Hải quan tỉnh cho thấy, sau 3 năm (2021, 2022, 2023) số thu tháng đầu tiên trong năm tụt giảm, thì ngay trong khoảng gần 1 tháng đầu tiên của năm 2024, số thu thuế đã đạt cao và tăng mạnh. Điểm sáng nhất đó là số thuế thu từ một số mặt hàng thuộc nhóm hàng có thuế suất cao nhập khẩu như: phương tiện vận tải, thiết bị hầm lò, máy móc sản xuất, linh kiện điện tử… giảm trong năm 2023 thì ngay từ thời điểm đầu năm 2024 đã tăng mạnh trở lại.

Theo thông tin từ lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, trong gần 1 tháng đầu năm 2024, xét về số thuế thu được từ hoạt động XNK, Cục Hải quan tỉnh là đơn vị đứng đầu so với Cục Hải quan ở các địa phương khu vực phía Bắc có cửa khẩu đường bộ.

Dự báo, năm 2024 vẫn có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu thuế XNK của ngành hải quan tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Năm 2024, dự toán tỉnh giao cho Cục Hải quan tỉnh là 5.000 tỷ đồng trở lên. Để hoàn thành và thu vượt dự toán được giao, Cục Hải quan tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, các chi cục hải quan tại cửa khẩu tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, chủ động hướng dẫn, xử lý nhanh chóng những vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động XNK. Mục tiêu là rút ngắn thời gian thông quan một cách tối đa, không để doanh nghiệp phải chịu thêm bất cứ chi phí nào phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan. Qua đó, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh.

Song song với đó, Cục Hải quan tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác chống thất thu, trong đó tập trung rà soát, kiểm tra và phát hiện những vi phạm trong lĩnh vực phân loại hàng hóa, xác định trị giá, xuất xứ của hàng hóa, từ đó thực hiện truy thu, ấn định thuế, góp phần tăng thu; tiếp tục phối hợp với các ngành của tỉnh nhằm sớm thống nhất với Trung Quốc tiếp tục mở lại hoạt động thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Bình Nghi và một số cửa khẩu phụ khác trên địa bàn tỉnh.

Tín hiệu tích cực trong công tác thu thuế XNK ngay từ tháng đầu tiên của năm sẽ tạo đà để ngành hải quan Lạng Sơn thực hiện hoàn thành và vượt dự toán được giao trong năm 2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/640854-thu-thue-xuat-nhap-khau-tin-hieu-tich-cuc-tu-dau-nam.html

  • Từ khóa