Tràng Định: Đồng bộ giải pháp phát triển hợp tác xã

Thứ 5, 09.05.2024 | 08:25:15
349 lượt xem

Những năm trước, lĩnh vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Tràng Định phát triển khá chậm. Tuy nhiên, thời gian qua từ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, ngành và sự nỗ lực vượt khó của mình, các HTX trên địa bàn huyện đã từng bước vươn lên phát triển.

Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, số lượng HTX đăng ký hoạt động và số HTX thực tế hoạt động trên địa bàn huyện Tràng Định rất thấp. Trước thực tế đó, các cấp, ngành, cơ quan liên quan đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển mới thêm các HTX.

Tăng số lượng HTX

Năm 2016, sau khi thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, trên địa bàn huyện Tràng Định có 7 HTX đăng ký hoạt động, trong đó chỉ có 1 HTX duy trì hoạt động ổn định. Các HTX còn lại chủ yếu hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng hoạt động.

Trước thực tế đó, huyện Tràng Định đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển mới các HTX. Ông Hoàng Như Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Tràng Định cho biết: Để phát triển mới các HTX, UBND huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền để các sáng lập viên, người dân hiểu rõ hơn về mô hình HTX kiểu mới như hiện nay. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước để phát triển HTX…

Lãnh đạo UBND tỉnh và các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của Hợp tác xã Nông sản sạch Tràng Định tại hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã (tháng 4/2024)

Cụ thể từ năm 2017 đến nay, bình quân mỗi năm, UBND huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 5 - 7 lớp tuyên truyền chuyên đề về HTX với khoảng 400 sáng lập viên tham dự cũng như lồng ghép tuyên truyền ở các cuộc hội nghị, sinh hoạt từ huyện đến các xã, thôn trên địa bàn với các nội dung liên quan đến mô hình HTX, các chính sách ưu đãi hỗ trợ cho HTX; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, để phát triển mới các HTX, HTX đang hoạt động ổn định trên địa bàn huyện cũng chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế tập thể. Ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc HTX Nông sản sạch Tràng Định, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: HTX được thành lập tháng 3/2017 với hoạt động chính là sản xuất nông nghiệp. Để góp phần phát triển mới các HTX, tổ hợp tác, HTX đã chủ động phối hợp với Liên minh HTX tỉnh cùng một số xã trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát triển kinh tế tập thể, qua đó HTX đã vận động phát triển mới 1 HTX và 14 tổ hợp tác.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành liên quan và sự phối hợp của các HTX trên địa bàn huyện, việc phát triển mới các HTX trên địa bàn huyện Tràng Định đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể đến nay, trên địa bàn huyện có 65 HTX đăng ký hoạt động, trong đó có 58 HTX đang hoạt động. Qua đó huyện Tràng Định là 1 trong 3 huyện, thành phố có số HTX đăng ký hoạt động và duy trì hoạt động nhiều nhất trên địa bàn tỉnh.

Những năm gần đây, song song với việc phát triển mới các HTX, huyện Tràng Định cùng các cơ quan liên quan còn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các HTX trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Trở lại câu chuyện của HTX Nông sản sạch Tràng Định. Ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc HTX chia sẻ: Năm 2017, khi mới thành lập và đi vào hoạt động, HTX gặp rất nhiều khó khăn như thiếu vốn để đầu tư trang thiết bị máy móc để mở rộng sản xuất; trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất còn hạn chế… Trước những khó khăn đó, bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của mình, HTX đã được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ để giúp HTX từng bước tháo gỡ khó khăn. Cụ thể, từ nguồn lực của HTX và nguồn hỗ trợ của Nhà nước, HTX đã đầu tư mua sắm thêm được một số trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, kinh doanh như: máy tách màu nông sản; máy sấy; máy xay xát liên hoàn; xây dựng kho bảo quản nông sản…

Bên cạnh đó, HTX còn được hỗ trợ trí thức trẻ có trình độ chuyên môn tốt về hỗ trợ HTX áp dụng tốt hơn khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự nỗ lực vượt khó của mình, HTX đã nhanh chóng ổn định sản xuất, doanh thu năm sau cao hơn năm trước và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Với những kết quả đã đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu của các cấp, ngành trao tặng. Gần đây nhất vào tháng 4/2024, HTX đã xuất sắc được vinh danh là 1 trong 100 HTX tiêu biểu toàn quốc được nhận giải “Ngôi sao HTX”.

Tương tự HTX Nông sản sạch Tràng Định, từ sự nỗ lực của mình cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước đã giúp HTX Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền, xã Đề Thám, huyện Tràng Định cũng có bước phát triển nhanh chóng. Bà Trần Thị Thu Lan, Giám đốc HTX cho biết: HTX thành lập từ năm 2021, tuy nhiên đến năm 2023, HTX mới bắt đầu triển khai mô hình sản xuất trà hoa hồi và một số loại trà thảo dược khác. Do đây là sản phẩm mới nên HTX rất quan tâm đến khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Trong quá trình đó HTX đã được các cấp, ngành hỗ trợ tham dự các hội chợ, chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại ở cả trong và ngoài tỉnh. Từ đó sản phẩm của HTX được nhiều người biết hơn. Qua đó từ tháng 8/2023 đến nay, HTX đã tiêu thụ trên 20.000 hộp trà với doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập 6 - 8 triệu đồng/người/tháng cho thành viên và người lao động trong HTX.

Cùng với 2 HTX kể trên, những năm gần đây, huyện Tràng Định cùng các cơ quan liên quan đã triển khai nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ các HTX vươn lên phát triển. Ông Lương Xuân Thăng, Phó Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tràng Định cho biết: Từ năm 2021 đến nay, các cấp, ngành liên quan đã hỗ trợ 27 HTX thành lập mới với số tiền hỗ trợ 540 triệu đồng; hỗ trợ đưa trí thức trẻ về làm việc tại 2 HTX với kinh phí hỗ trợ 206 triệu đồng; hỗ trợ 3 HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm…

Bên cạnh đó, từ giữa năm 2022 trở lại đây, UBND huyện Tràng Định đã tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” định kỳ 2 lần/tháng để lãnh đạo huyện gặp gỡ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn. Từ đó một số kiến nghị, vướng mắc của HTX liên quan đến việc tiếp cận chính sách hỗ trợ, đất đai, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm… từng bước được tháo gỡ.

Đến nay, số HTX hoạt động khá, tốt trên địa bàn huyện chiếm 26% tổng số HTX đang hoạt động; doanh thu bình quân đạt khoảng 1 tỷ đồng/HTX/năm, tăng 200 triệu đồng so với năm 2021; thu nhập bình quân người lao động trong HTX đạt 5 triệu đồng/người/tháng, tăng 1 triệu đồng so với năm 2021.

“Với sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của các cấp, ngành và sự chủ động, nỗ lực, năng động nhạy bén của các HTX, lĩnh vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn huyện Tràng Định đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có HTX tiêu biểu hàng đầu của tỉnh. Từ đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế tập thể chung trên địa bàn tỉnh”.

Ông Liễu Xuân Du, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/trang-dinh-dong-bo-giai-phap-phat-trien-hop-tac-xa-5007891.html

  • Từ khóa