Cơ chế mua bán điện qua đường dây riêng khó tránh khỏi lúng túng

Chủ nhật, 07.07.2024 | 09:11:29
340 lượt xem

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết mua bán điện trực tiếp là cơ chế mới nên dự kiến sẽ có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vì vậy, Bộ sẽ chủ động dự báo và đề ra giải pháp tháo gỡ.

Chiều 6/7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời về cơ chế mua bán điện trực tiếp vừa được Chính phủ ban hành, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Nghị định 80 được Chính phủ ban hành với 2 cơ chế là mua bán điện qua đường dây riêng và mua bán điện qua lưới điện quốc gia giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.

Theo ông, cơ chế còn khá mới nên không tránh khỏi khó khăn, đặc biệt là mua bán điện trực tiếp thông qua đường dây riêng, không kết nối lưới điện quốc gia.

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng lớn sẽ phải tự thỏa thuận đàm phán giá cả. Do hợp đồng được quy định mang tính định hướng, còn các nội dung cụ thể là do 2 bên thực hiện. Vậy nên, Thứ trưởng Tân cho rằng, chắc chắn không thể tránh khỏi những khó khăn, lúng túng trong thực hiện.

Ngoài ra, khi kết nối lưới điện quốc gia cần phải đảm bảo tính hệ thống và an toàn trong vận hành lưới điện. Do đó, có thể nhu cầu của khách hàng và năng lực cung ứng có thể chưa gặp nhau ở một số điểm.

Ngoài ra đây là cơ chế mới, các đơn vị phát điện, đơn vị điện lực và đặc biệt là đơn vị vận hành sẽ phải xây dựng quy trình của riêng mình.

Cơ chế mua bán điện qua đường dây riêng khó tránh khỏi lúng túng - 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin với báo chí về việc triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (Ảnh: VGP).

Ở góc độ quản lý, Bộ Công Thương sẽ theo dõi và có các chỉ đạo, về cơ bản đã giao cho các đơn vị để triển khai, cố gắng để rà soát, triển khai đồng bộ, nhịp nhàng trong quá trình thực hiện.

Theo Nghị định số 80, mua bán điện trực tiếp là hoạt động mua bán giao nhận điện năng được thực hiện thông qua 2 hình thức là mua bán điện trực tiếp qua đường dây kết nối riêng và mua bán điện trực tiếp qua lưới điện quốc gia.

Trường hợp mua bán điện trực tiếp qua đường dây kết nối riêng là hoạt động ký hợp đồng mua bán điện và giao nhận điện năng qua đường dây kết nối riêng giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.

Còn trường hợp mua bán điện trực tiếp qua lưới điện quốc gia sẽ được thông qua hợp đồng kỳ hạn giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.

Khách hàng sử dụng điện lớn hoặc đơn vị bán lẻ điện tại các mô hình khu, cụm được ủy quyền ký hợp đồng mua bán điện với Tổng công ty Điện lực hoặc đơn vị được ủy quyền/phân cấp để mua toàn bộ điện năng đáp ứng nhu cầu.

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn hoặc đơn vị bán lẻ điện tại các mô hình khu, cụm được ủy quyền mua bán điện thông qua hợp đồng kỳ hạn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/co-che-mua-ban-dien-qua-duong-day-rieng-kho-tranh-khoi-lung-tung-20240706173703703.htm

  • Từ khóa