Ngành giáo dục: Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Thứ 2, 20.06.2022 | 14:42:44
522 lượt xem

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 7 và 8/7/2022. Hiện nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được ngành giáo dục tỉnh khẩn trương thực hiện, nhằm tổ chức kỳ thi đảm bảo các yêu cầu.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 toàn tỉnh có 44 đơn vị với 9.681 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, có 9.004 thí sinh lớp 12 (tăng 43 thí sinh so với năm 2021); 677 thí sinh tự do (tăng 65 thí sinh so với năm 2021). Căn cứ vào số lượng thí sinh, điều kiện, tình hình thực tế của các đơn vị đăng ký dự thi trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh đã thành lập 21 điểm thi với 130 phòng thi trên toàn tỉnh (mỗi huyện, thành phố có từ 1 đến 3 điểm thi); mỗi điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng (1 phòng dành cho thí sinh là ca bệnh nghi nhiễm COVID-19 và 1 phòng dành cho thí sinh là ca bệnh xác định F0). Về nhân sự, ngành huy động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ thi.

Phòng thi đảm bảo yêu cầu tại Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường việc ôn tập cho học sinh lớp 12; đồng thời, chỉ đạo rà soát, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất tại các điểm thi. Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các điểm thi còn lắp đặt máy phát điện dự phòng, đảm bảo điều kiện tốt nhất phục vụ các thí sinh trong quá trình làm bài thi. Tại các phòng bảo quản đề thi, bài thi đều được lắp đặt camera theo đúng quy định.

Đến thời điểm này, mọi hoạt động diễn ra theo đúng hướng dẫn, kế hoạch của Bộ GD&ĐT và của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 được thực hiện từ đầu năm học đến nay, nhiều trường đã tổ chức khảo sát, đánh giá học sinh lần 3, qua đánh giá, các trường có sự điều chỉnh phương pháp ôn tập cho phù hợp, cử giáo viên dạy phụ đạo đối với học sinh yếu, học sinh chưa đạt qua các kỳ kiểm tra. Đồng thời, tổ chức ôn tập theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Cùng đó, ngành cũng tổ chức các đợt thi thử tốt nghiệp THPT để cán bộ coi thi, thí sinh làm quen với môi trường phòng thi.

Ông Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Kỳ thi năm nay, trường có 780 thí sinh đăng ký dự thi (gồm học sinh nhà trường và Trường phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn). Thời gian qua ngoài, triển khai công tác ôn tập nước rút, tập trung vào ôn luyện đề cho học sinh, căn cứ số thí sinh dự thi, trường đã xây dựng kế hoạch bố trí 33 phòng thi và chuẩn bị phòng làm việc của Hội đồng thi và các điều kiện khác đảm bảo theo đúng quy chế thi, đặc biệt là phòng bảo quản đề thi, bài thi có tủ sắt chắc chắn. Đồng thời, trang bị hệ thống camera (theo tiêu chuẩn của Quy chế thi), chuẩn bị máy phát điện dự phòng đảm bảo hệ thống giám sát hoạt động 24/24 giờ kể cả khi mất điện lưới.

Học sinh Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT 2022

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, cơ sở vật chất của các trường THPT hiện nay đáp ứng đủ điều kiện tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Tại các phòng học đều được trang bị đầy đủ các đồ dùng, thiết bị theo quy định, trong đó, nhiều phòng học được lắp quạt mát để phục vụ thí sinh dự thi trong những ngày nắng nóng. Cùng với đó, các trường THPT đã xây dựng phương án dự phòng khi có bão, lũ xảy ra để không làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi sắp tới.

Cùng với công tác chuẩn bị, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT tăng cường tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh về kỳ thi, những điểm mới của kỳ thi năm nay; phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh xây dựng phương án tổ chức việc đi lại, ăn, ở cho các thí sinh trong thời gian thi; rà soát các đối tượng học sinh là con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa để có kế hoạch kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục, do đó, công tác chuẩn bị được thực hiện tốt, chu đáo sẽ tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh, giúp các em bình tĩnh, tự tin để đạt được kết quả tốt nhất.


Hoàng Tùng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/507638-nganh-giao-duc-tich-cuc-chuan-bi-cac-dieu-kien-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022.html

  • Từ khóa