Phác đồ điều trị Covid-19 của Việt Nam khác Trung Quốc

Chủ nhật, 01.03.2020 | 09:25:14
571 lượt xem

Trong khi Trung Quốc sử dụng quan điểm "bốn tập trung", Việt Nam lựa chọn "bốn tại chỗ" để chống dịch, theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp.

Cụ thể Trung Quốc tập trung người bệnh, chuyên gia, tài nguyên và cứu chữa. Bộ Y tế Việt Nam phân tuyến điều trị bệnh nhân nCoV ở các cấp, theo phương châm "bốn tại chỗ" là điều trị tại chỗ với nguồn lực tại chỗ, nhân lực tại chỗ và thiết bị tại chỗ. Chỉ những bệnh nhân nặng mới chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Các bệnh viện tuyến dưới luôn nhận được sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên về mặt nhân lực và trang thiết bị. Như vậy, trong trường hợp số lượng bệnh nhân nhiều, chúng ta vẫn bảo đảm được việc điều trị chất lượng cao.

"Không phải là phương châm nào ưu thế hơn, mà "bốn tập trung" phù hợp hơn với hoàn cảnh của Trung Quốc và "bốn tại chỗ" phù hợp hơn với hoàn cảnh của Việt Nam", bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nói tại toạ đàm Tăng sức đề kháng phòng chống dịch Covid-19, ngày 28/2.

Việt Nam sử dụng các khu cách ly mở phù hợp với điều kiện khí hậu và thời tiết của Việt Nam. Ngược lại, Vũ Hán bắt buộc phải sử dụng phòng kín để cách ly, nếu mở như chúng ta thì bệnh nhân của họ sẽ bị lạnh do thời tiết.

"Đó chính là một vài áp dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện khí hậu của chúng ta so với hướng dẫn của các phác đồ ở các nước lân cận", bác sĩ Cấp, người tham gia lên phác đồ điều trị trình Bộ Y tế, nói.

Quân đội diễn tập đón lao động Trung Quốc về nước ở Quảng Trị. Ảnh: Hoàng Táo.

Quân đội diễn tập đón lao động từ Trung Quốc về nước ở Quảng Trị. Ảnh: Hoàng Táo.

Bác sĩ Cấp đánh giá Việt Nam có bản lĩnh chống dịch và được rèn luyện từ lâu. Ngay từ khi dịch chưa xâm nhập vào Việt Nam thì cả các hệ thống chống dịch đã được khởi động. Dịch Covid-19 rất gần với dịch SARS do cùng họ của virus corona. Theo đó, những kinh nghiệm từ dịch SARS cũng hỗ trợ rất nhiều cho chúng ta trong dịch Covid-19.

Một trong những kinh nghiệm sống còn của dịch SARS là việc mà chúng ta không sử dụng khu cách ly đóng kín mà sử dụng các khu cách ly mở. Do vậy việc cách ly và điều trị, chúng ta có thể đưa về địa phương và thậm chí có thể đưa về đến phòng khám khu vực như ở Vĩnh Phúc mà vẫn bảo đảm được chất lượng điều trị tốt.

Bác sĩ Cấp nhìn nhận hệ thống y tế dự phòng cũng như hệ thống kiểm dịch biên giới của Việt Nam đã hoạt động tích cực từ giai đoạn đầu tiên. Cho nên, số lượng bệnh nhân bị bệnh Covid-19 ở nước ta đã được kiểm soát ngay từ đầu, chỉ có 16 ca.

Với số bệnh nhân thấp như vậy, chúng ta có thể bảo đảm cung cấp cho bệnh nhân sự chăm sóc tốt nhất. Điều này khác hẳn so với tình hình dịch bệnh ở thành phố Vũ Hán vì các bệnh viện đều rất quá tải nên không thể chăm sóc tốt cho bệnh nhân được. 

"Việc điều trị hiệu quả cũng xuất phát từ việc chúng ta ngăn ngừa hiệu quả, không để bùng phát", bác sĩ Cấp nói.

Hơn nữa, việc làm tốt công tác thông tin nội bộ giúp cho việc hỗ trợ giữa các tuyến cũng tốt dần lên. Về điều trị, dù là ở các tuyến khác nhau nhưng quy trình điều trị và kỹ thuật cũng không khác nhau nhiều do có sự liên kết, chuyển giao kỹ thuật cũng như tăng cường của tuyến trên cho tuyến dưới. 

Bác sĩ Cấp nhấn mạnh, ngành y tế phòng chống dịch tốt một phần là do sự tham gia của người dân. "Chúng tôi thấy rằng qua mỗi một mùa dịch, nhận thức của người dân đều tăng lên rõ rệt như việc rửa tay, đeo khẩu trang... và tôi nghĩ rằng đó không phải là kinh nghiệm của riêng Bộ Y tế mà là của toàn dân".


Lê Nga/vnexpress.net

https://vnexpress.net/suc-khoe/phac-do-dieu-tri-covid-19-cua-viet-nam-khac-trung-quoc-4061635.html

  • Từ khóa