Tiến trình phát hiện cô gái Hà Nội nhiễm nCoV

Thứ 7, 07.03.2020 | 18:19:34
1,097 lượt xem

Bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung 26 tuổi, đến bệnh viện Hồng Ngọc khám chiều 5/3 do sốt liên tục kèm ho, mệt.

Bác sĩ Cao Độc Lập, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, cho biết bệnh nhân đến khám lúc 14h17, đã bị mệt mỏi nhiều ngày trước đó. Sau khi khai thác bệnh sử cũng như lịch sử dịch tễ, các bác sĩ biết cô gái vừa từ châu Âu trở về Việt Nam, từng đi qua vùng dịch Covid-19 và tiếp xúc với chị gái mắc bệnh.

"Ngay lập tức, chúng tôi đưa cô Nhung tới khu vực dành riêng cho bệnh nhân có dấu hiệu nghi nhiễm nCoV, nằm cách biệt với các khu khám bệnh khác của bệnh viện", bác sĩ Lập nói.

Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, thực hiện xét nghiệm máu, chụp X-quang phổi, nội soi tai - mũi - họng. Kết quả chụp X-quang phổi phát hiện hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải.

Nghi ngờ cô Nhung mắc Covid-19, bệnh viện thông báo đến Bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh chiều cùng ngày. Hơn một tiếng đồng hồ sau, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe cấp cứu chuyên dụng được bố trí riêng vận chuyển các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Cô Nhung được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, lấy mẫu bệnh phẩm. Kết quả xét nghiệm lúc hơn 21h tối 6/3 dương tính với nCoV.

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, tất cả vị trí tiếp nhận, thăm khám cho cô Nhung lập tức được khử trùng bằng hóa chất, chiếu đèn tia cực tím. Cùng lúc, ban lãnh đạo bệnh viện tiến hành rà soát, yêu cầu các bác sĩ, nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, lưu ý tình hình sức khỏe.

18 bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Hồng Ngọc từng tiếp xúc với bệnh nhân được cách ly, hiện sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt. Bệnh viện đang lên danh sách những nhân viên y tế tiếp xúc với các nhân viên y tế đang cách ly này. Khoảng 20 người được cách ly tại nhà hoặc chuyển sang một biệt thự tương đối riêng biệt ở khu vực Gia Lâm để cách ly. 

Cô Nhung đang được cách ly, điều trị tại phòng áp lực âm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2.

Bác sĩ mặc đồ bảo hộ diễn tập phòng chống Covid-19 tại TPHCM tháng 3. Ảnh: Như Quỳnh

Bác sĩ mặc đồ bảo hộ diễn tập phòng chống Covid-19 tại TPHCM tháng 3. Ảnh: Như Quỳnh

Sáng 7/3, Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở Yên Ninh đã tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh. Bác sĩ Lập cho biết, các y bác sĩ trong diện cách ly chỉ làm việc tại cơ sở Yên Ninh, không luân chuyển đến nơi khác, vì thế các cơ sở khác của bệnh viện vẫn hoạt động bình thường.

Cô Nhung là bệnh nhân Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam và là ca đầu tiên ở Hà Nội. Cuối tháng 2 cô du lịch sang Anh và Italy, Pháp, trở lại Hà Nội ngày 2/3, không khai báo y tế khi nhập cảnh. 

Tính đến sáng 7/3, khoảng 200 người trong các diện tiếp xúc với cô Nhung phải cách ly. Khu phố Trúc Bạch xung quanh nhà cô cũng bị cách ly giám sát y tế, khử khuẩn. Bệnh viện Hồng Ngọc đóng cửa, bệnh nhân đang điều trị được yêu cầu không xuất viện. 18 y bác sĩ được cách ly tại bệnh viện Nhiệt đới. 

Các đội điều tra dịch tễ đang tiếp tục rà soát lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân; tại nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của người này.


Thúy Quỳnh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/suc-khoe/tien-trinh-phat-hien-co-gai-ha-noi-nhiem-ncov-4065663.html

  • Từ khóa