MTTQ huyện Hữu Lũng: Phát huy vai trò củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 5, 10.02.2022 | 14:16:20
328 lượt xem

Là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác mặt trận của tỉnh, thời gian qua, Uỷ ban MTTQ các cấp huyện Hữu Lũng đã có nhiều giải pháp nhằm tập hợp, đoàn kết toàn dân tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trọng Hiệp, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Hữu Lũng cho biết: Nhằm củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp trong huyện đã thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận, lựa chọn nội dung, đối tượng và địa bàn để phối hợp tuyên truyền cho Nhân dân hiểu và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong năm 2021, MTTQ từ huyện đến cơ sở và ban công tác mặt trận ở khu dân cư đã phối hợp tổ chức, lồng ghép tuyên truyền được trên 1.800 cuộc với gần 126.600 lượt người nghe. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19…, với nhiều hình thức như: thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt cộng đồng, gặp gỡ trực tiếp hoặc qua hệ thống loa truyền thanh…

Đoàn công tác của Uỷ ban MTTQ huyện Hữu Lũng thăm, tặng quà Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn Bến Lường, xã Minh Sơn

Trong đó, qua nắm bắt dư luận, Uỷ ban MTTQ các cấp trong huyện nhận thấy Nhân dân địa phương quan tâm nhiều đến Quyết định 861, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Quyết định 861). Bởi quyết định liên quan đến việc điều chỉnh chính sách đối người dân, nhất là ở các xã không còn thuộc diện được hưởng chế độ ưu đãi vùng của Nhà nước, không được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Vì vậy, MTTQ đã tập trung phối hợp tuyên truyền, giải thích để Nhân dân hiểu và thực hiện chủ trương mới này.

Tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022, hệ thống MTTQ trên địa bàn đã phối hợp tuyên truyền theo chuyên đề được trên 200 cuộc về Quyết định 861, tập trung vào các nội dung chính như: mục đích, ý nghĩa, các tiêu chí phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo lộ trình phát triển giai đoạn 2021 – 2025; vận động Nhân tham gia BHYT tự nguyện, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước… Qua đây, tạo sự thống nhất về nhận thức và sự đồng thuận trong Nhân dân, không phát sinh điểm nóng, khiếu nại, bức xúc trong dư luận, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Mặt khác, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp trong huyện còn đa dạng hóa hình thức tập hợp Nhân dân thông qua các phong trào, hoạt động như: xây dựng nông thôn mới, công tác an sinh xã hội, hoà giải mâu thuẫn trong cộng đồng… Đơn cử, trong năm 2021, đội ngũ cán bộ mặt trận trên địa bàn đã tham gia hòa giải thành 274/350 vụ, đạt tỷ lệ 78,28%, góp phần giữ gìn tình làng, nghĩa xóm và sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Uỷ ban MTTQ các cấp trong huyện đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết phòng, chống dịch và ủng hộ nguồn lực cho công tác này với tinh thần cao nhất. Ông Hoàng Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Hữu Lũng cho biết: Để vận động hiệu quả, trong năm 2021, Uỷ ban MTTQ huyện đã ban hành văn bản kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch, cùng với 8 văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống COVID-19 trong hệ thống mặt trận trên địa bàn. Kết quả, nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã ủng hộ kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng, trong đó, tiền mặt là trên 981 triệu đồng, nhu yếu phẩm trị giá gần 386 triệu đồng, góp phần để huyện kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Ông Phạm Đức Long, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Tân Mỹ I, thị trấn Hữu Lũng cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, Nhân dân trong khu luôn đoàn kết phòng, chống dịch và ủng hộ nguồn lực hỗ trợ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương. Trong đó, hồi tháng 6/2021, Nhân dân đã ủng hộ 38,6 triệu đồng tiền mặt, 5 hộp khẩu trang y tế, 30 kg gạo tám thơm, 200 quả trứng gà và nhiều nhu yếu phẩm, thông qua Uỷ ban MTTQ huyện chuyển tới các lực lượng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch và Nhân dân gặp khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn.

Các hoạt động của Uỷ ban MTTQ các cấp huyện Hữu Lũng đã góp phần củng cố thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của bà con về mọi mặt. Nhờ vậy, trong năm 2021, toàn huyện có 200/203 thôn, bản, khu phố đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, chiếm 98,5%; số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 87,22%, vượt 7,22 % so với chỉ tiêu đề ra trong năm. Với thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận năm 2021, tháng 12/2021, Uỷ ban MTTQ huyện Hữu Lũng đã được Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen.

“Uỷ ban MTTQ huyện Hữu Lũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác mặt trận của tỉnh thời gian qua. Trong đó, MTTQ huyện đã phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết Nhân dân trong các hoạt động, phong trào ở địa phương; góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn…”.

Ông Nông Dương Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/480415-mttq-huyen-huu-lung-phat-huy-vai-tro-cung-co-tang-cuong-khoi-dai-doan-ket-toan-dan.html

  • Từ khóa