Thực hiện chính sách lao động – tiền lương: Đảm bảo quy định pháp luật, không nợ lương người lao động

Thứ 5, 10.02.2022 | 14:21:36
715 lượt xem

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp (DN) tại một số tỉnh, thành trong cả nước phải nợ đọng lương, trả gối lương cho người lao động (NLĐ), công nhân thì tại Lạng Sơn, với sự tuyên truyền, kiểm soát của ngành chức năng, sự nỗ lực của các DN đã đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách lao động – tiền lương đối với NLĐ, không có tình trạng nợ lương NLĐ.

Vào công ty được hơn 5 năm, anh Bế Văn Hữu, Công nhân Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc) hiện có mức lương khoảng 6 triệu đồng/tháng. Anh Hữu chia sẻ: Trong 2 năm 2020-2021, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến lượng hàng của công ty sản xuất ra có thời điểm bị chững, tiêu thụ không bằng những năm chưa có dịch nhưng ban lãnh đạo công ty đã nỗ lực chi trả lương định kỳ đầy đủ cho NLĐ, tôi chưa bị nợ lương. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công ty cũng có thưởng cho NLĐ, qua đó động viên NLĐ đón tết vui vẻ, có động lực gắn bó lâu dài với công ty.

Cán bộ nhân viên Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại Lạng Sơn phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại thành phố Lạng Sơn.
Ảnh: BÙI DŨNG

Để thực hiện hiệu quả các chính sách về tiền lương cho NLĐ, các DN đã chú trọng vào việc quản lý lao động, xây dựng các vị trí việc làm tương ứng với các mức lương cụ thể, xây dựng các tiêu chí nâng lương, thưởng khi vượt kế hoạch chỉ tiêu giao…, qua đó khích lệ công nhân, NLĐ tích cực lao động sản xuất.  Ông Hoàng Thế Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Bắc (huyện Cao Lộc) cho biết: Trong bối cảnh năm 2021 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công ty chuyển đổi loại hình kinh doanh từ xây dựng sang sản xuất bản lề, khoá cửa, nỗ lực quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh nhằm bảo đảm công việc đều, ổn định cho hơn 20 lao động và chi trả mức lương bình quân trên 4 triệu đồng/lao động. Ngoài ra, công ty còn dành nguồn kinh phí nhất định để thưởng cho NLĐ khi họ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao cũng như hỗ trợ chi phí đưa NLĐ đi đào tạo nâng cao tay nghề.

Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 3.315 DN (trong đó có 265 DN đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh và 248 DN đang chờ giải thể), 675 chi nhánh, văn phòng đại diện của các DN trong và ngoài tỉnh đang hoạt động, sử dụng khoảng 41.000 NLĐ. Tổng số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn là 402 HTX, trong đó, 31 HTX đang tạm dừng hoạt động; 371 HTX đang hoạt động với 5.307 xã viên và sử dụng 8.968 NLĐ theo hợp đồng lao động. Các DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu là DN vừa và nhỏ, DN hộ gia đình nên việc sản xuất kinh doanh mang tính chất nhỏ lẻ, tình hình lao động ít biến động, số NLĐ mất việc làm không nhiều, tỷ lệ lao động tham gia BHXH duy trì ổn định.

Công nhân Công ty TNHH Bảo Long trong giờ lao động sản xuất

Trong năm qua, với sự hướng dẫn, đôn đốc của ngành LĐTB&XH, các DN trên địa bàn tỉnh đã chú trọng việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động như: xây dựng thang bảng lương, điều chỉnh nâng mức lương tối thiểu theo quy định của Nhà nước, trả đầy đủ các chế độ tiền lương, thưởng, đóng BHXH và các chế độ phúc lợi khác cho NLĐ, không có tình trạng nợ lương của NLĐ, không có tình trạng DN trả lương cho NLĐ thấp hơn mức lương tối thiểu vùng… Cụ thể, đối với công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tiền lương người cao nhất là 28,61 triệu đồng/tháng, bình quân là 5,7 triệu đồng/tháng, thấp nhất 3,5 triệu đồng/tháng. Đối với DN có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, tiền lương người cao nhất là 36 triệu đồng/tháng, bình quân là 5,6 triệu đồng/tháng, thấp nhất 3,5 triệu đồng/tháng. Đối với DN dân doanh, tiền lương người cao nhất là 57,83 triệu đồng/tháng, bình quân là 5,2 triệu đồng/tháng, thấp nhất 3,29 triệu đồng/tháng; đối với DN FDI, tiền lương người cao nhất là 15 triệu đồng/tháng, bình quân là 4,8 triệu đồng/tháng, thấp nhất 4,2 triệu đồng/tháng. Qua số liệu trên cho thấy: thu nhập bình quân tháng của NLĐ đã có sự cải thiện rõ rệt, tuy còn khó khăn so với mức trượt giá thị trường song cũng đã góp phần ổn định cuộc sống cho NLĐ.

Bà Hoàng Thị Hải, Trưởng Phòng Lao động, Việc làm – BHXH, Sở LĐTB&XH cho biết: Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, phòng thường xuyên phối hợp với các DN để thông tin, hướng dẫn các chính sách quản lý về lao động, tiền lương và các chế độ liên quan đến NLĐ. Thời gian qua, các DN đã chấp hành việc báo cáo thông tin biến động về NLĐ, nâng bậc lương, điều chỉnh thang bảng lương, mức đóng BHXH… gửi về Sở LĐTB&XH để bộ phận chúng tôi tổng hợp. Qua đó cho thấy, tình hình thực hiện việc chi trả tiền lương cho NLĐ trong các DN trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh cơ bản được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật lao động.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/lao-dong-viec-lam/480424-thuc-hien-chinh-sach-lao-dong-tien-luong-dam-bao-quy-dinh-phap-luat-khong-no-luong-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa