Quyết liệt cải cách hành chính, tạo bứt phá về chỉ số xếp hạng

Thứ 2, 14.03.2022 | 15:20:51
648 lượt xem

Năm 2021, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đạt kết quả tích cực, sở xếp thứ nhất bảng xếp hạng chỉ số CCHC do UBND tỉnh công bố. Để có được kết quả này, sở đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.



Người dân nhận kết quả hồ sơ TTHC tại quầy giao dịch Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Năm 2021, theo Quyết định số 224/QĐ-UBND phê duyệt và công bố chỉ số CCHC các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh năm 2021, Sở KH&ĐT xếp vị trí thứ nhất với chỉ số đạt 94,96%, tăng 4 bậc so với năm 2020, tăng 8 bậc so với năm 2019.

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Để có được kết quả như vậy, trong năm qua, sở đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC tại đơn vị. Cụ thể: sở đã ban hành kế hoạch triển khai công tác CCHC đúng tiến độ và đầy đủ 7 nhiệm vụ. Trong đó, trọng tâm là cải cách thể chế và cải cách TTHC. Đồng thời, sở duy trì các cuộc họp giao ban lãnh đạo hằng tuần; giao ban tháng giữa lãnh đạo sở với các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nhằm đánh giá kịp thời tình hình thực hiện kế hoạch công tác, các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ thường xuyên khác UBND tỉnh giao.

Theo đó, hằng năm, sở tham mưu UBND ban hành, trình HĐND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) quan trọng, đơn cử như Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND ngày 6/5/2020 về ban hành định mức hỗ trợ đối với từng loại hạng mục, công trình thuộc dự án khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 – 2025; Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 19/6/2021 về ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn… Cùng với đó, sở phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát thường xuyên văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành thuộc lĩnh vực sở tham mưu ban hành, lĩnh vực của sở quản lý để có kiến nghị, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Về cải cách TTHC, sở đã niêm yết, công khai đầy đủ TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, trên website của sở; rà soát trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục cắt giảm thời hạn giải quyết đối với các TTHC từ 3 ngày trở lên. Trong năm 2021, sở rà soát đề xuất cắt giảm đối với 57 TTHC với tổng thời gian cắt giảm 76/216 ngày, đạt tỷ lệ 35,2%. Đặc biệt, sở đã tích cực triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 75 TTHC, theo đó, cả năm, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết được gần 1.200 hồ sơ trực tuyến thì 100% hồ sơ đúng và trước hạn.

Anh Phạm Quang Huy, nhân viên Công ty TNHH Tư vấn Thuế – Tài chính Đông Bắc – Lạng Sơn cho biết: Tôi thường xuyên thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư qua phương thức trực tuyến. Tôi thấy nộp hồ sơ kiểu này rất hay, có thể nộp bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả ngoài giờ hành chính, thời gian xử lý cũng nhanh hơn so với nộp trực tiếp.

 Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, Sở KH&ĐT đã cử 108 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm. Chị Trần Thị Minh Chung, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả Sở KH&ĐT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Được sự quán triệt của lãnh đạo, tôi đã nỗ lực hoàn thành tốt công việc, đi làm đúng giờ. Trong hai tháng đầu năm 2022, tôi đã tiếp nhận và trả kết quả được 404 hồ sơ TTHC đều đảm bảo trước và đúng hạn.

Với những giải pháp hiệu quả, Sở KH&ĐT đã đạt kết quả tích cực và bứt phá vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC. Thời gian tới, sở tiếp tục phát huy kết quả giữ vững thứ hạng, tăng cường công tác chỉ đạo hơn nữa, nâng cao trách nhiệm vai trò của người đứng đầu, trong đó tập trung vào hiện đại hóa hành chính trong quản lý, điều hành.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/486879-quyet-liet-cai-cach-hanh-chinh-tao-but-pha-ve-chi-so-xep-hang.html

  • Từ khóa