Chiều 5/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh; đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.
Tại hội nghị, đại biểu đã được giới thiệu về Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công. Theo đó, bộ tiêu chí được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023, gồm 3 trụ cột với trọng số cụ thể như đánh giá chức năng; đánh giá hiệu năng; đánh giá khả năng truy cập thuận tiện. Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các Cổng dịch vụ công được chia thành 5 mức độ (mức độ A: từ 90 điểm đến 100 điểm; mức độ B: từ 80 đến 89 điểm; mức độ C: từ 65 đến 79 điểm; mức độ D: từ 50 đến 64 điểm; mức độ E: dưới 50 điểm).
Về việc đánh giá cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương lần 1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng đối với Cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, đến nay, tỷ lệ đáp ứng của các bộ, ngành, địa phương mới chỉ đạt 20,48%, trong đó có 4 bộ, ngành và 13 địa phương đã đáp ứng toàn bộ. Tuy nhiên, nhóm chức năng ký số, chức năng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; các yêu cầu về an toàn, an ninh mạng đối với Hệ thống cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… chưa được bổ sung và triển khai đầy đủ, đồng bộ…
Trong chương trình, các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã tham luận, trao đổi, làm rõ hạn chế, khó khăn, vướng mắc và chia sẻ sáng kiến hay, kinh nghiệm trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, xác định giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp thu đầy đủ những nội dung đề xuất phù hợp của các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục nghiên cứu giải pháp thiết thực nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đối với những giải pháp sáng kiến hay sẽ công bố rộng rãi ngay trong tháng 6/2023. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước kiến tạo chính phủ số.
Tại tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn tỉnh. Nổi bật như hoàn thành kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác dịch vụ “xác thực thông tin công dân”; HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 05 ngày 3/2/2021 về giảm phí, lệ phí đối với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh; triển khai thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các sở, ban, ngành (từ tháng 9/2022)… Kết quả, năm 2022, tỉnh Lạng Sơn được đánh giá là 1 trong 5 tỉnh, thành phố cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt nhất, thu hút được sự tham gia rộng rãi của người dân và doanh nghiệp; triển khai cung cấp 1.451 dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, hệ thống đã tiếp nhận 157.027 hồ sơ, trong đó có 146.953 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, đạt 93,6%… |
Theo baolangson.vn