Cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3), có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, cây cầu thứ 2 nối hai khu vực Hạ Long - Hoành Bồ của tỉnh Quảng Ninh, vừa được khánh thành.
Ngày 1/1, ngày đầu tiên của năm mới 2024, tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức khánh thành cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3), cây cầu thứ 2 nối hai khu vực Hạ Long - Hoành Bồ sau 4 năm sáp nhập.
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Bình Minh (Ảnh: Đỗ Phương).
Cầu Bình Minh bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục) có chiều dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe.
Điểm đầu cầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất (TP Hạ Long).
Công trình được đánh giá có những đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam. Là cầu đầu tiên của tỉnh với 6 làn xe cơ giới, kết cấu 1 vòm thép, hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, triển khai từ cuối năm 2020.
Để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực, Quảng Ninh đã quyết định điều chỉnh thiết kế hướng tuyến bám theo hệ thống lạch sông.
Bằng cách thay phần đường dẫn bằng cầu dẫn và dịch sang hướng khác bám theo lạch sông đã hạn chế tác động đến khoảng 70% diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng so với thiết kế ban đầu là làm đường dẫn. Điều này giúp cơ bản giữ nguyên được hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực.
Cầu Bình Minh có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng (Ảnh: Đỗ Phương).
Trong quá trình triển khai, dự án phải thi công trong điều kiện hết sức khó khăn do đây là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tổ chức thi công gắn liền với phòng dịch khiến việc huy động nhân công khó khăn; công tác bàn giao mặt bằng chậm; nguồn vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang…
Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu đã áp dụng, triển khai nhiều biện pháp thi công phù hợp, huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị, đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm cùng đội ngũ công nhân lành nghề để vừa đảm bảo chất lượng thi công, vừa đảm bảo tiến độ, giảm thiểu tác động môi trường.
Sau 3 năm thi công, cầu hoàn thành, đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo nhân dân, góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN).
Dự án còn thu hút các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP Hạ Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khu vực Hoành Bồ (cũ) sau khi sáp nhập vào TP Hạ Long.
Đồng thời, công trình có tác dụng giảm tải lưu lượng thông qua cầu Bãi Cháy và quốc lộ 18 đoạn khu vực nội thị thành phố, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão.
Công trình còn là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, là điểm tham quan cho du khách.
Ngay sau lễ khánh thành, rất đông người dân, du khách đã đến trải nghiệm, tham quan, ngắm cảnh tại khu vực 2 bên cầu (Ảnh: L.T.).
Ngay sau lễ khánh thành, rất đông người dân, du khách đã đến trải nghiệm, tham quan, ngắm cảnh tại khu vực 2 bên cầu. Nhiều người dân đã bày tỏ sự hài lòng và tự hào với chủ trương, định hướng, cách làm về phát triển trục cảnh quan đẹp của tỉnh Quảng Ninh.
Theo dantri.com.vn