Cảnh báo thủ đoạn đe dọa tống tiền từ hình ảnh, video nhạy cảm qua mạng xã hội

Thứ 2, 27.05.2024 | 14:54:13
401 lượt xem

Sau thời gian nhắn tin tâm sự, hẹn hò, các đối tượng xấu gửi hình ảnh nhạy cảm những cô gái trẻ, nam giới có ngoại hình đẹp để dẫn dụ "con mồi". "Có qua có lại mới toại lòng nhau", bọn chúng yêu cầu bị hại chuyển ngược lại những hình ảnh nhạy cảm của chính mình. Có ảnh, video "nóng" trong tay, đối tượng đe doạ, tống tiền nạn nhân khiến nhiều người đang rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật về đảm bảo an ninh mạng, văn hóa và kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho học sinh

Tháng 3/2024, anh L.K.T, sinh năm 1999, trú tại huyện Đình Lập bị đe dọa tống tiền qua mạng xã hội Telegram. Anh L.K.T chia sẻ: Ban đầu tôi nhận lời kết bạn với một đối tượng qua tài khoản mạng xã hội Telegram rồi nhắn tin làm quen, hẹn hò. Sau thời gian “tâm sự”, đối tượng gửi những hình ảnh nhạy cảm của một cô gái trẻ đẹp, sau đó yêu cầu tôi gửi ngược lại hình ảnh, video "nóng" của chính mình. Khi đã nhận được hình ảnh, video nhạy cảm, đối tượng yêu cầu tôi chuyển số tiền 10 triệu đồng vào số tài khoản mà đối tượng cung cấp, nếu không sẽ gửi cho người thân, bạn bè... của tôi trên mạng xã hội. Hoang mang vì biết hành vi của kẻ gian sẽ không dừng lại, đồng thời lo sợ những hình ảnh của mình bị tung lên mạng xã hội, tôi đã đến cơ quan công an trình báo.

Anh C.V.H, sinh năm 1988, ở thành phố Lạng Sơn kể: Cách đây khoảng 3 tháng, tôi nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản trên mạng xã hội Viber. Sau khi nhận lời kết bạn, tôi được tài khoản đó nhắn tin hỏi thăm, tâm sự thường xuyên. Một hôm, tài khoản này gửi tôi một đường link lạ, khi click vào thì tôi thấy đang phát trực tiếp hình ảnh các trai gái đang khỏa thân bên nhau. Lúc sau, tài khoản này gửi lại hình ảnh, video có mặt tôi trong nhóm người khỏa thân đó và yêu cầu tôi phải gửi số tiền 19 triệu đồng vào số tài khoản mà đối tượng cung cấp, nếu không sẽ gửi cho người thân, bạn bè, đăng tải lên mạng xã hội. Tôi không làm theo yêu cầu, tài khoản này sau đó tự hủy kết bạn với tôi. Lo ngại những hình ảnh đó sẽ gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến danh dự nên tôi đã đến cơ quan công an trình báo.

Theo tìm hiểu, từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 3 vụ việc như trên. Ngoài ra, còn nhiều vụ việc bị hại không trình báo (bị hại có cả nam giới và nữ giới). Được biết, thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Telegram, Instagram, Viber... đăng tải các hình ảnh của phụ nữ gợi cảm, nam giới có ngoại hình đẹp kèm theo những nội dung mang tính tình cảm đề gợi ý hẹn hò, kết bạn làm quen với người khác. Nếu đồng ý kết bạn làm quen, các đối tượng nhắn tin hẹn hò yêu đương, tìm hiểu về nghề nghiệp, kinh tế gia đình, rủ rê bị hại nhắn tin hoặc gọi video bằng hình ảnh nhạy cảm để lưu lại, hoặc dùng công nghệ cắt ghép hình ảnh rồi gửi cho nạn nhân để tống tiền, nhất là những người đang học tập, đang công tác tại cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, người có uy tín.... Nếu không thực hiện theo yêu cầu, đối tượng đe dọa sẽ gửi cho người thân, bạn bè, đăng tải lên mạng xã hội nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản hoặc ý đồ khác. Điều đó đã gây nhiều hệ lụy, bức xúc trong quần chúng Nhân dân, ảnh hưởng đến tâm lý, danh dự của bị hại và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Tiếp nhận trình báo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn việc phát tán clip, hình ảnh nhạy cảm của các bị hại. Qua xác minh, đơn vị xác định các đối tượng sử dụng chiêu thức cưỡng đoạt tài sản như trên là ở nước ngoài, gây khó khăn trong công tác đấu tranh, xử lý.

Thượng tá Hoàng Gia Định, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh cho biết: Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, xử lý với thủ đoạn trên, đơn vị đã tham mưu Công an tỉnh thông báo đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh biết về thủ đoạn của các đối tượng; tổ chức tuyên truyền, cảnh báo đến người dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi sử dụng các trang mạng xã hội, không để các đối tượng lợi dụng đe dọa chiếm đoạt, cưỡng đoạt tài sản hoặc các ý đồ xấu khác. Nếu phát hiện các hành vi tương tự, đề nghị liên hệ với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh để được phối hợp xử lý. 

Qua các vụ việc trên cho thấy, người dân cần nâng cao cảnh giác, tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội. Mỗi chúng ta hãy là người sử dụng internet, mạng xã hội có văn hóa, lành mạnh, có trách nhiệm để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/canh-bao-thu-doan-de-doa-tong-tien-tu-hinh-anh-video-nhay-cam-qua-mang-xa-hoi-5009741.html

  • Từ khóa