Sau gần 15 năm triển khai xây dựng, đúng 8 giờ sáng nay (8/8), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Sau gần 15 năm triển khai xây dựng, đúng 8 giờ sáng nay (8/8), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
ừ 8 giờ sáng nay (8/8), tàu điện đã bắt đầu đón khách, phục vụ miễn phí đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km.
Có mặt tại ga Nhổn từ 7 giờ sáng, anh Nguyễn Hoài Nam (sinh năm 1998) vẫn phải đứng xếp hàng đợi tới lượt để có thể trải nghiệm tàu Metro mới được vận hành. Phía trước anh, hàng chục người đã xếp thành 2 hàng dài, hào hứng chờ di chuyển bằng tàu điện.
Người dân hào hứng đợi tới lượt trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao. |
Chia sẻ với phóng viên, anh Nam cho biết: Tuyến đường sắt đô thị chạy tới quận Cầu Giấy cũng là nơi anh đang làm việc nên từ nhiều năm nay, bản thân anh rất chờ đợi ngày Metro lăn bánh chính thức.
"Thay vì di chuyển bằng xe cá nhân, chúng tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi đi tàu điện", anh Nam hào hứng nói.
Cùng tâm trạng, em Trần Mai Ngọc, hiện đang là sinh viên năm đầu một trường Đại học trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng cho biết: Bản thân em rất mừng vì từ giờ đã có thể tới giảng đường bằng phương tiện công cộng.
"Thời gian tới đây, em sẽ mua vé tháng để đi tàu. Thời gian đi lại chắc chắn sẽ giảm nhiều so với việc phải bắt xe bus đi như trước đây", Ngọc nói.
Trong ngày trải nghiệm đầu tiên, mỗi người dân được phát một thẻ đi tàu và sổ tay hướng dẫn. Chiếc vé đặc biệt này có in hình Văn Miếu Quốc Tử Giám mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội.
Thẻ đi tàu có in hình Văn Miếu Quốc Tử Giám - biểu tượng của Hà Nội. |
Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, từ 4 giờ sáng nay, công ty đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên đón khách. Đến hôm nay nhân viên nhà ga đều thuần thục và có thể phục vụ tốt nhu cầu của hành khách.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đoạn trên cao được vận hành từ Nhổn đến Cầu Giấy bao gồm 8 ga từ S1 đến S8, lần lượt là các ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại Học Quốc Gia, Chùa Hà, Cầu Giấy.
Trong 3 tháng đầu, đơn vị vận hành sẽ mở tuyến từ 5 giờ 30 để đón khách và kết thúc vào lúc 22 giờ hằng ngày, tàu chạy đều đặn 10 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên vận hành là ngày 8/8, tàu bắt đầu đón khách từ 8 giờ sáng.
Phía bên trong tàu điện chật kín người. Nhiều hành khách phải đứng. Tuy vậy, tất cả đều tỏ ra vô cùng hào hứng. |
Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách, đơn vị vận hành sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.
Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
Về giá vé, theo phương án được xây dựng, giá vé lượt (vé chặng) đi một ga là 8.000 đồng và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt.
Trong khi đó, vé tháng loại phổ thông có mức giá 200.000 đồng/tháng; Loại ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể là 140.000 đồng/tháng.
Sau rất nhiều năm chờ đợi, người dân Hà Nội đã có thể sử dụng tàu điện trên cao đoạn từ Nhổn tới Cầu Giấy. |
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 07 của Hội đồng nhân dân thành phố (miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật).
Về kết nối giao thông tĩnh và tổ chức giao thông, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, giai đoạn đầu Sở đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận dọc tuyến (Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình) rà soát, bố trí điểm, bãi đỗ xe, tổ chức giao thông trên tuyến và khu vực các nhà ga.
Giai đoạn tiếp theo sau khi vận hành tuyến trên cơ sở tình hình giao thông thực tế, việc kết nối này sẽ tiếp tục được điều chỉnh cho phù hợp.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành, khi khai thác sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình. Toàn tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027. Theo thiết kế kỹ thuật tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sắt đô thị thứ 2 này của Hà Nội được kỳ vọng sẽ làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho Thủ đô khi đi qua những tuyến phố đông đúc như quốc lộ 32, Xuân Thủy, Cầu Giấy. |
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nguoi-dan-hao-hung-voi-tuyen-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-post823283.html