Đồng bộ giải pháp thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Thứ 5, 05.10.2023 | 08:34:24
721 lượt xem

Thời gian qua, công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành chú trọng, triển khai thực hiện bằng các giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.


Các đại biểu dự tập huấn về công tác XLVPHC do Sở Tư pháp tổ chức tháng 8/2023

Hiện nay, tình hình vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh phát sinh ở tất cả các mặt của đời sống xã hội, tập trung ở một số lĩnh vực như: sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, thương mại, thuế, trật tự, an toàn giao thông, đất đai, xây dựng, môi trường, lâm nghiệp…

Thực hiện Luật XLVPHC năm 2012, sửa đổi, bổ sung năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh và các đơn vị trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động ban hành các văn bản, kế hoạch để tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện theo quy định. Ông Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Sở Tư pháp đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 21/12/2020 về quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước đối với công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, phổ biến quán triệt các nội dung của Luật XLVPHC. Sở thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng tham mưu, XLVPHC cho cán bộ chuyên môn và người có thẩm quyền trong XLVPHC của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đồng thời, thường xuyên quan tâm đôn đốc, kiểm tra công tác XLVPHC của các cơ quan, đơn vị. Qua đó, đã góp phần thực hiện tốt quy định của pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2022 đến nay, các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức trên 40 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ XLVPHC cho trên 6.000 lượt người dự. Riêng Sở Tư pháp, từ năm 2022 đến nay tổ chức 5 hội nghị tập huấn chuyên sâu, triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC và các văn bản hướng dẫn thi hành cho đội ngũ cán bộ tham mưu công tác quản lý nhà nước về XLVPHC và những người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh; biên soạn, phát hành 1.000 cuốn sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ XLVPHC cấp phát cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Trước hết, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về XLVPHC được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện, lồng ghép bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, qua hệ thống loa truyền thanh; trực quan, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; đưa tin, bài trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Lạng Sơn… Từ năm 2022 đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được trên 10.000 cuộc, cho hơn 80.000 lượt người dự, trong đó có phổ biến Luật XLVPHC.

Nổi bật là công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về XLVPHC được các cơ quan, đơn vị quan tâm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đã góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ XLVPHC; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng pháp luật về XLVPHC, hạn chế sai sót trong quá trình thực thi công vụ về XLVPHC. Từ năm 2022 đến nay, các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức trên 40 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ XLVPHC cho trên 6.000 lượt người dự. Riêng Sở Tư pháp, từ năm 2022 đến nay tổ chức 5 hội nghị tập huấn chuyên sâu, triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC và các văn bản hướng dẫn thi hành cho đội ngũ cán bộ tham mưu công tác quản lý nhà nước về XLVPHC và những người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh; biên soạn, phát hành 1.000 cuốn sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ XLVPHC cấp phát cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Để thi hành hiệu quả Luật XLVPHC, chúng tôi đã cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kỹ năng XLVPHC do Sở Tư pháp tổ chức. Đặc biệt trong tháng 7, 8/2023, chi cục tổ chức đợt tập huấn nghiệp vụ về XLVPHC trong lĩnh vực lâm nghiệp cho lãnh đạo, cán bộ tham mưu công tác này tại 11/11 hạt kiểm lâm các huyện, thành phố và Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng. Qua tập huấn, đội ngũ cán bộ kiểm lâm được cập nhật kiến thức kịp thời, nâng cao kỹ năng tham mưu XLVPHC. Từ năm 2022 đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các đơn vị trực thuộc bắt giữ, lập hồ sơ XLVPHC gần 400 vụ; xử phạt trên 400 đối tượng vi phạm; tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 4,6 tỷ đồng. Các vụ vi phạm chủ yếu có quy mô nhỏ, lẻ, toàn tỉnh không hình thành các tụ điểm cất giữ, đường dây có tổ chức lớn về hoạt động buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; các vi phạm chủ yếu là phá rừng trái pháp luật, mua bán vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Cơ bản các quyết định, trình tự xử phạt hành chính lĩnh vực lâm nghiệp được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, công tác kiểm tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC được các cơ quan, đơn vị chú trọng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện hằng năm và định kỳ theo quy định. Đơn cử năm 2022, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra tại 4 đơn vị và ban hành kết luận kiểm tra theo quy định; dự kiến trong quý IV năm 2023 kiểm tra tại 4 sở, ngành tỉnh. Qua kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác XLVPHC trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng công tác XLVPHC như: tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Luật XLVPHC; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính; bố trí, đảm bảo các điều kiện về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho công tác thi hành pháp luật về XLVPHC…

Bằng các giải pháp đồng bộ, công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Từ năm 2022 đến nay, số vụ vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh là trên 70.000 vụ, tổng số tiền xử phạt trên 100 tỷ đồng; cơ bản các vụ việc vi phạm hành chính được phát hiện và xử lý kịp thời, trình tự, thủ tục xử phạt thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật, đúng đối tượng, đúng hành vi vi phạm, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/615184-dong-bo-giai-phap-thi-hanh-phap-luat-ve-xu-ly-vi-pham-hanh-chinh.html

  • Từ khóa