Lực lượng vũ trang quân sự thành phố Lạng Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến Nhân dân

Thứ 2, 30.09.2024 | 14:21:35
70 lượt xem

Trong những năm qua, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và sự quan tâm tạo điều kiện của Thành ủy, trực tiếp là UBND thành phố, Ban CHQS thành phố Lạng Sơn đã chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo Đề án 1371 của thành phố Lạng Sơn tổ chức quán triệt nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đề án 1371 về “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội Nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai

Cán bộ chuyên trách Ban CHQS thành phố phối hợp với Ban CHQS xã Mai Pha tổ chức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, kết hợp phát tờ rơi đến từng hộ dân trên địa bàn xã.

Thượng tá Lý Quang Trường, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Lạng Sơn cho biết: “Để thực hiện hiệu quả Đề án 1371, Ban CHQS thành phố đã thành lập đội ngũ cán bộ chuyên trách tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật cho lực lượng này, làm cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên toàn địa bàn thành phố”.

Ban CHQS Thành phố đã tham mưu, giúp Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 1371 trong LLVT và Nhân dân thành phố Lạng Sơn xây dựng hướng dẫn tới ban CHQS các phường, xã quán triệt, nắm vững mục đích, ý nghĩa của Đề án và từng bước quán triệt, vận dụng thực hiện sát với điều kiện thực tiễn của địa phương. Chỉ đạo ban CHQS 8 phường, xã kết hợp huấn luyện với tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, chiến dân quân tự vệ và Nhân dân nhằm góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho lực lượng dân quân tự vệ và toàn thể Nhân dân.  Thiếu tá Đặng Tuấn Việt, Trợ lý Tuyên huấn Ban CHQS thành phố chia sẻ: “Trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến lực lượng dân quân tự vệ, học sinh, sinh viên và toàn thể Nhân dân, với các đối tượng đa dạng, nhận thức cũng khác nhau, do vậy trước mỗi đợt lên lớp chúng tôi luôn chuẩn bị chu đáo về nội dung bài giảng và nắm vững được nội dung của các luật, với hình thức tuyên truyền miệng kết hợp với sử dụng máy trình chiếu và phát tờ rơi. Qua đó, giúp các đối tượng được tuyên truyền dễ hiểu và nắm bắt được các quy định của pháp luật”.

Trong công tác tuyên truyền tuyển quân hằng năm, lực lượng chuyên trách ở các cấp cũng kết hợp tuyên truyền chặt chẽ các nội dung của Luật Nghĩa vụ quân sự đến từng gia đình và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; trong diễn tập chiến đấu phòng thủ, diễn tập phòng thủ dân sự và diễn tập thực binh hằng năm, Ban CHQS thành phố kết hợp tuyên truyền về các nội dung của Luật Quốc phòng, Luật Phòng thủ dân sự... Qua đó, giúp Nhân dân hiểu rõ và tham gia thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các nội dung diễn tập.

Chị Lăng Thị Thèn, người dân thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Được cán bộ Ban CHQS thành phố và Ban CHQS xã đến tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, gia đình tôi đã hiểu thêm nhiều điều về nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do vậy, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền trong gia đình, họ hàng chấp hành tốt các quy định của pháp luật, động viên con cháu trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự tham gia nhập ngũ theo quy định”.

Những năm qua, Ban CHQS thành phố Lạng Sơn còn phối hợp với Phòng Tư pháp, Hội Liên hiệp phụ nữ  (LHPN) thành phố lồng ghép tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 sửa đổi, Luật Dân quân tự vệ năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng... Cùng với đó, lực lượng dân quân các xã, phường cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến từng hộ dân trong công tác phòng chống đốt pháo, thả đèn trời, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Trung tâm Văn hóa  và Thể thao  thành phố Lạng Sơn cũng đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Đề án 1371 với tổng số 90 lượt tin bài trên trang mạng xã hội; phối hợp in và phát hành 6.800 tờ rơi tuyên truyền tuyển sinh quân sự đến các trường học, qua 3 năm thực hiện, trên địa bàn thành phố đã có 126 thí sinh đủ điều kiện dự thi, với 44 thí sinh đỗ vào các học viện, nhà trường trong quân đội; phối hợp với các trường tổ chức giáo dục quốc phòng, an ninh cho hơn 40.000 lượt học sinh, sinh viên tại các nhà trường trên địa bàn. Từ năm 2021 đến nay, đơn vị cũng đã phối hợp với Phòng Tư pháp, Hội LHPN thành phố tuyên truyền được cho 3.160 lượt người dân; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các phường, xã lãnh đạo, chỉ đạo ban CHQS cùng cấp lồng ghép 32 buổi tuyên truyền, PBGDPL với kết hợp làm công tác dân vận trong thời gian tổ chức huấn luyện dân quân hằng năm...

Với những kết quả đạt được, năm 2021 và năm 2023, Đảng bộ Quân sự thành phố Lạng Sơn được Thành ủy Lạng Sơn công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2022 được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2021 và 2023, Ban CHQS thành phố vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng năm 2021 và 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/day-manh-tuyen-truyen-pho-bien-giao-duc-phap-luat-den-nhan-dan-5022585.html

  • Từ khóa