Quân đội với nhiệm vụ phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn: Lữ đoàn bay chủ động phòng cháy, chữa cháy

Thứ 7, 23.09.2023 | 09:03:27
539 lượt xem

Đứng chân ở khu vực đô thị, đặc thù đơn vị có nguy cơ cháy, nổ cao nên những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Không quân 918 (Quân chủng Phòng không-Không quân) luôn chủ động làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ để bảo đảm tuyệt đối an toàn đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn Không quân 918 cho biết, công tác PCCC đối với các đơn vị không quân nói chung, Lữ đoàn Không quân 918 nói riêng là đặc biệt quan trọng, bởi khí tài của đơn vị có giá trị cao, hệ thống máy móc phức tạp, đa dạng, sử dụng xăng, dầu và hệ thống điện nhiều. Trong khi đơn vị đóng quân tập trung trên không gian rộng với nhiều thành phần, lực lượng và khu vực đường băng, sân đỗ thường có nhiều cây cỏ. Vào mùa hè, nền nhiệt khu vực này rất cao còn mùa đông thì khô hanh, dễ gây cháy, nổ...

Quân đội với nhiệm vụ phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn: Lữ đoàn bay chủ động phòng cháy, chữa cháy
Lữ đoàn Không quân 918 thường xuyên tổ chức cho bộ đội luyện tập nâng cao kỹ năng chữa cháy tại chỗ.  

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCC, đặc biệt là trong điều kiện đơn vị đóng quân giữa thành phố lớn, Phòng Tham mưu đã đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xây dựng các kế hoạch, phương án PCCC chặt chẽ, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế đơn vị, coi trọng thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đẩy mạnh công tác giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ PCCC, cứu nạn, cứu sập. Lữ đoàn thường xuyên tổ chức huấn luyện công tác chữa cháy, từ các nội dung lý thuyết, kỹ thuật, động tác cá nhân, cách sử dụng các phương tiện chữa cháy đơn giản đến huấn luyện hiệp đồng kíp chữa cháy của lực lượng chuyên trách; duy trì nghiêm chế độ canh trực, thường xuyên bảo đảm có ít nhất hai kíp trực trong mỗi ban bay và hai kíp trực thường xuyên cả ngày đêm. Phòng Tham mưu Lữ đoàn tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy của các cơ quan, đơn vị, bộ phận, nhất là những khu vực có khí tài phức tạp, các đài, trạm thông tin đóng quân xa, nhỏ lẻ; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót và đề xuất chỉ huy cho thay thế vật tư PCCC bị hư hỏng, không bảo đảm chất lượng.

Đến sân của Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay để tham quan buổi huấn luyện PCCC của Lữ đoàn, chúng tôi rất ấn tượng với không khí luyện tập nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện. Dưới trời nắng oi nồng, các đồng chí giáo viên nhiệt tình, tỉ mỉ hướng dẫn thao tác sử dụng dụng cụ phòng cháy cá nhân cho bộ đội. Khi luyện tập, cán bộ, nhân viên Trung đội PCCC khẩn trương, thuần thục, nhịp nhàng thực hiện các động tác; tiếng khẩu lệnh to, rõ, dứt khoát... Hài lòng với chất lượng buổi huấn luyện, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Sau mỗi lần huấn luyện tập trung, Lữ đoàn thường tổ chức kiểm tra các cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức hội thao PCCC trong toàn Lữ đoàn. Với sự tích cực, chủ động, triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC, nhiều năm qua, đơn vị luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn trong công tác phòng, chống cháy, nổ, được thủ trưởng các cấp đánh giá cao".


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/quan-doi-voi-nhiem-vu-phong-chong-thien-tai-tim-kiem-cuu-nan-lu-doan-bay-chu-dong-phong-chay-chua-chay-743886

  • Từ khóa