Bản lĩnh tác chiến trong đêm tối của lính trinh sát Quân đoàn 3

Thứ 4, 27.09.2023 | 15:05:09
559 lượt xem

Do yêu cầu hoạt động tác chiến độc lập, luôn tiên phong trong đội hình chiến đấu, nên những người lính trinh sát cần đáp ứng đòi hỏi rất cao về sự tinh thông nghiệp vụ trước các tình huống chiến đấu, không để bị động bất ngờ.

Trước yêu cầu đó, trong thời gian qua, Quân đoàn 3 yêu cầu Tiểu đoàn trinh sát 28 đề cao các bài huấn luyện sát thực tế chiến đấu, nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống và quan trọng hơn cả là đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ trong tác chiến. Không chỉ huấn luyện tác chiến ban ngày, các đơn vị chiến đấu Tiểu đoàn trinh sát 28 còn tăng cường các bài huấn luyện đêm trong nhiều tình huống chiến đấu, nhiều địa hình và trong cả mọi điều kiện thời tiết.

Bản lĩnh tác chiến trong đêm tối của lính trinh sát Quân đoàn 3
Âm thầm tiếp cận mục tiêu trong đêm tối.
Bản lĩnh tác chiến trong đêm tối của lính trinh sát Quân đoàn 3

Lợi dụng đêm tối và địa hình địa vật, những người lính trinh sát Quân đoàn 3 nhanh chóng khống chế khủng bố.

Đến Tiểu đoàn trinh sát 28 khi trời đã tối, trong bóng đêm tĩnh lặng và cơn mưa nặng hạt, nhưng chỉ cần một hiệu lệnh chỉ huy, các tổ chiến đấu bất ngờ xuất hiện, nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí được giao. Tổ tiếp cận tòa nhà khủng bố ẩn náu, tổ bí mật khống chế những tên khủng bố vòng ngoài, tổ chuẩn bị thang dây và các tổ yểm trợ hỏa lực vòng ngoài. Công tác phối hợp, hiệp đồng được thực hiện nhuần nhuyễn, nhanh gọn trong màn đêm tối đen như mực.

Thiếu úy QNCN Nguyễn Văn Nhã, Tiểu đoàn trinh sát 28, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3 đang tham gia huấn luyện đêm chia sẻ, không có chuyện “nắng tốt dưa, mưa tốt lính” như nhiều người vẫn hay nói vui với nhau. Với cán bộ, chiến sĩ của Đại đội 2, Tiểu đoàn trinh sát 28, thời tiết khắc nghiệt cũng là điều kiện thuận lợi để những buổi huấn luyện trở nên sát thực tế, như tình huống “đánh chiếm lại mục tiêu giải thoát con tin” đơn vị đang luyện tập. Các động tác chuẩn xác, không phát ra tiếng động và chỉ ít phút sau, nhóm khủng bố đã bị khống chế, con tin được giải thoát an toàn.

“Điều kiện thời tiết mưa gió rất khắc nghiệt đòi hỏi chúng tôi phải có bản lĩnh vững vàng, kỹ năng, kỹ chiến thuật thành thạo, rèn luyện được thể lực, tính tỉ mỉ, cẩn thận, hiệp đồng liên kết giữa các tổ, các số, các hướng mũi để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Thiếu úy QNCN Nguyễn Văn Nhã cho biết.

Bản lĩnh tác chiến trong đêm tối của lính trinh sát Quân đoàn 3
Bí mật tiếp cận, nhanh chóng tìm vị trí ẩn nấp của khủng bố.
Bản lĩnh tác chiến trong đêm tối của lính trinh sát Quân đoàn 3
Tấn công bất ngờ vào vị trí khủng bố ẩn nấp.

Theo Thiếu úy QNCN Nguyễn Văn Nhã, những bài tập này ban ngày vốn đã khó, đêm lại càng khó hơn vì tầm quan sát hạn chế. Tây Nguyên lại đang trong thời gian cao điểm của mùa mưa, nguy cơ xảy ra mất an toàn trong huấn luyện. Vì thế, thao tác của cán bộ, chiến sĩ phải thuần thục các động tác như một phản xạ có điều kiện. Một khi có hiệu lệnh, chiến đấu viên phải hành động nhanh gọn, dứt khoát.

Nói về công tác huấn luyện đêm của đơn vị, Thiếu tá Đinh Xuân Duy, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn trinh sát 28 chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức luyện tập các nội dung ban ngày, khi thuần thục hết ban ngày sẽ chuyển sang để huấn luyện ban đêm sát với từng điều kiện thời tiết. Các đơn vị, tổ chiến đấu thường tiến hành tập chậm từng khoa mục, động tác sao cho thuần thục, hiệp đồng chặt chẽ rồi mới ghép các bộ phận, luyện tập các tình huống, các vấn đề huấn luyện theo chương trình đề ra”.

Để thành thạo “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, Tiểu đoàn trinh sát 28 luôn coi trọng luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ, đội ngũ cán bộ thường xuyên truyền thụ cho bộ đội những kinh nghiệm trong chiến đấu, đặc biệt là các nội dung rèn luyện kỹ thuật vận động, kỹ thuật tác chiến, bám nắm địa bàn và cơ động. Công tác huấn luyện phải đảm bảo cho bộ đội không chỉ thành thục kỹ năng, mà còn có óc phán đoán tình huống và xử lý sao cho phù hợp. Huấn luyện được chú trọng theo phương châm “Một phút cũng luyện, một giây cũng rèn”.

Thiếu tá Phạm Quang Lượng, Phó tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn trinh sát 28, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị từ vật chất, thao trường huấn luyện, tổ chức bồi dưỡng cán bộ, bồi dưỡng quân xanh, tạo giả, thường xuyên thay đổi các mục tiêu, địa điểm huấn luyện để trinh sát viên xử lý các tình huống nên trong mọi tình huống nên bước diễn tập hoặc thao diễn, bộ đội đều có tinh thần sẵn sàng rất cao và hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào, dù khó khăn tới đâu”.

Bản lĩnh tác chiến trong đêm tối của lính trinh sát Quân đoàn 3
Toàn đơn vị họp rút kinh nghiệm sau bài huấn luyện.

Thiếu tá Phạm Quang Lượng đánh giá, chính những buổi huấn luyện đêm vất vả, khó khăn đã và đang giúp người lính trinh sát trưởng thành hơn; xây dựng kỹ năng điêu luyện, bản lĩnh, tinh thần chịu đựng gian khổ của bộ đội.

Chúng tôi ra về khi đêm đã về khuya, nhưng trong bóng đêm ấy, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn trinh sát 28 vẫn đang âm thầm luyện tập để mỗi người lính trinh sát Quân đoàn 3 luôn sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ban-linh-tac-chien-trong-dem-toi-cua-linh-trinh-sat-quan-doan-3-744496

  • Từ khóa