Mô hình “Cựu công an xã vì Nhân dân phục vụ”: Hiệu quả bước đầu ở xã Thanh Lòa

Thứ 5, 28.09.2023 | 15:16:25
832 lượt xem

Mô hình “Cựu công an xã vì Nhân dân phục vụ” xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc được thành lập ngày 18/5/2023. Sau một thời gian hoạt động, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được vai trò tích cực của đội ngũ cựu công an xã trong tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an xã Thanh Lòa và các thành viên mô hình “Cựu công an xã vì Nhân dân phục vụ” đến nhà người dân tuyên truyền pháp luật

Mô hình “Cựu công an xã vì Nhân dân phục vụ” xã Thanh Lòa hiện có 6 thành viên, là các đồng chí đã thôi không tham gia công an xã bán chuyên trách, công an viên thôn, bản trên địa bàn.

Mô hình nhằm phát huy vai trò của các đồng chí cựu công an xã trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tập hợp, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trao đổi, cung cấp nguồn tin, tố giác tội phạm; tham gia tuần tra kiểm soát địa bàn, tham gia giải quyết các vụ việc tại cơ sở, giữ gìn ANTT nơi biên giới… Mô hình duy trì sinh hoạt 3 tháng/lần, khi cần thiết có thể tăng số lần sinh hoạt, tùy vào điều kiện thực tế.

Ông Hà Khảy Hồ, thôn Bản Rọi, Tổ trưởng mô hình cho biết: Với hiểu biết và kinh nghiệm công tác, cộng với tinh thần trách nhiệm vì ANTT trên địa bàn, các thành viên trong mô hình luôn đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện và giải quyết các vụ việc phát sinh tại cơ sở.

Kết quả, từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong mô hình đã tham gia hòa giải thành 10 vụ mâu thuẫn ở khu dân cư; tham gia tuyên truyền pháp luật được 50 cuộc tại các thôn, bản và từng hộ gia đình; vận động 362 hộ gia đình trên địa bàn ký cam kết không xuất cảnh trái phép, không vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, cung cấp 7 nguồn tin quan trọng giúp lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm, điều tra khám phá án…

Ông Lương Văn Sướng, thôn Bản Lòa, xã Thanh Lòa cho biết: Tôi thấy các đồng chí cựu công an xã làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm, thường xuyên cùng công an xã chính quy đến các gia đình để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để Nhân dân nắm được và chấp hành. Các đồng chí cũng sẵn sàng tiếp nhận nguồn tin Nhân dân cung cấp để từ đó phối hợp cùng công an xã chính quy, bộ đội biên phòng vào cuộc giải quyết các vụ việc, đảm bảo ANTT ở khu dân cư và toàn xã nói chung.

Bên cạnh đó, các đồng chí cựu công an xã còn tham gia cùng công an xã, Đồn Biên phòng Thanh Loà thực hiện hơn 30 cuộc tuần tra đảm bảo ANTT, bảo vệ đường biên mốc giới; vận động trên 100 gia đình duy trì nhận tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc… Qua đó, góp phần giữ vững ANTT, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Được biết, để mô hình hoạt động hiệu quả, xã Thanh Lòa đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình “Cựu công an xã vì Nhân dân phục vụ”, ban hành quy chế hoạt động. Thiếu tá Nông Đức Long, Trưởng Công an xã, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình cho biết: Mô hình hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, đoàn kết, hợp tác, tương trợ, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo và theo hướng dẫn của Công an huyện. Về phía Công an xã, khi có việc cần huy động thì đơn vị đều bố trí công cụ hỗ trợ và trang thiết bị cần thiết để đội ngũ này làm tốt nhiệm vụ. Cùng đó, việc liên lạc, trao đổi công việc với các đồng chí cựu công an xã được đơn vị duy trì thường xuyên, góp phần để mô hình hoạt động hiệu quả. Nhờ vậy, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, không có vụ việc nghiêm trọng, phức tạp xảy ra.

Xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc là địa bàn đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đến thời điểm này thành lập được mô hình “Cựu công an xã vì Nhân dân phục vụ”. Với hiệu quả bước đầu mang lại, thiết nghĩ, mô hình này có thể nhân rộng ở các địa bàn khác, qua đó nhằm tập hợp, huy động lực lượng công an xã bán chuyên trách, công an viên trước đây tiếp tục phát huy vai trò thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/trang-cac-huyen-thanh-pho/huyen-cao-loc/613632-m-2.html

  • Từ khóa