Những nữ quân nhân ở Lữ đoàn Công binh 83

Thứ 7, 30.09.2023 | 08:38:33
591 lượt xem

Đến Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh những bóng hồng trong sắc áo lính biển. Vẫn giữ được phong thái nữ quân nhân, song ở họ toát lên nét duyên dáng thường thấy của phụ nữ Việt Nam. Trong ánh nhìn của đồng đội khác giới, những nữ quân nhân của đơn vị luôn khiến họ yêu mến, cảm phục bởi tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ, vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tá QNCN Bùi Thị Thanh Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn Công binh 83 tâm sự: “Hội Phụ nữ đơn vị có 14 hội viên. Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi vị trí công tác, song tất cả đều có điểm chung là giỏi việc nước, đảm việc nhà!". Như để minh chứng cho nhận định của mình, chị Hải đưa chúng tôi đến khu vực bếp nuôi quân, nơi Đại úy QNCN Nguyễn Thị Oanh đang làm việc. Là nhân viên nuôi quân, chị Oanh luôn trăn trở, tìm tòi, cải tiến cách chế biến món ăn để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, có đủ sức khỏe học tập, công tác. Vừa lo toan bếp nuôi quân tại đơn vị, vừa cáng đáng công việc nội trợ ở nhà, chúng tôi thắc mắc làm thế nào để chị Oanh cân bằng công việc chung-riêng. Trước khi trả lời câu hỏi của chúng tôi, chị Oanh cười rất tươi, rồi nói: “Chỉ có cố gắng và cố gắng!”.

Rời bếp nuôi quân, chúng tôi đến thao trường huấn luyện của đơn vị. Phút giải lao, tiếng nói cười của cán bộ, chiến sĩ và hội viên phụ nữ râm ran. Bưng bát nước chè sóng sánh trên tay, Binh nhất Trần Phước Quy, chiến sĩ đơn vị, chia sẻ: “Sau khi hoàn thành các bài tập huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng, được uống bát nước chè, nước chanh mát lạnh từ các cô, các chị, chúng em như quên đi những mệt mỏi, căng thẳng”. 

Nghe vậy, Đại úy QNCN Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn tiếp lời: "Mô hình "Bát nước thao trường" được Hội Phụ nữ triển khai góp phần chia sẻ những khó khăn, vất vả với cán bộ, chiến sĩ trong thực nhiệm vụ huấn luyện trên thao trường, bãi tập. Đến nay, mô hình đã thực hiện nhiều đợt phục vụ nước cho gần 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ".

Những nữ quân nhân ở Lữ đoàn Công binh 83

Hội viên Hội Phụ nữ Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân phục vụ nước uống cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. 

Gặp gỡ, trò chuyện với hội viên phụ nữ của đơn vị, chúng tôi biết thêm những câu chuyện tình đẹp của các chàng trai, cô gái nơi đây. Tiêu biểu phải kể đến vợ chồng Thiếu tá QNCN Văn Thị Hương Giang và Trung tá Cao Duy Hạnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 885. Chuyện tình yêu của họ bắt đầu từ năm 2008, khi chị Giang chuyển về công tác tại Lữ đoàn Công binh 83. Bỡ ngỡ với vị trí công tác mới, chị Giang được anh Hạnh quan tâm, giúp đỡ tận tình. Đồng cảm trong công việc, họ thân thiết, yêu nhau và nên duyên vợ chồng. Chồng vì nhiệm vụ mà phải biền biệt năm tháng nơi đảo xa, mỗi năm chỉ về tranh thủ được một lần; có năm vợ chồng chẳng được gặp nhau. Bao khó khăn đặt lên vai chị. Chia sẻ với chúng tôi mà mắt chị rưng rưng: “Là phụ nữ, ai chẳng muốn được chồng ở bên chia sẻ vui buồn trong cuộc sống hằng ngày. Đôi lúc nhìn vợ chồng người ta quây quần sớm hôm mà tôi không khỏi chạnh lòng... Thế nhưng, ý thức được công việc của mình và nhiệm vụ của chồng, tôi luôn tự nhủ phải gắng sức vươn lên”.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động của Hội Phụ nữ đơn vị, Thượng tá Trần Thức, Phó chính ủy Lữ đoàn Công binh 83 cho biết: “Số lượng nữ quân nhân ở đơn vị tuy ít nhưng chị em góp mặt ở tất cả lĩnh vực hoạt động. Đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ có một phần đóng góp không nhỏ của các nữ quân nhân. Vì thế, thông qua Hội Phụ nữ cơ sở, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên quan tâm nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng; tạo điều kiện cho chị em học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Với sự năng động, sáng tạo, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, phần việc hiệu quả thiết thực. Từ Phong trào ‘‘Nuôi heo đất”, cán bộ Hội Phụ nữ đã vận động hội viên tích cực tham gia nguồn vốn tiết kiệm tại đơn vị để giúp đỡ chị em hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Nhân “Tháng hành động vì trẻ em”, vui Tết Trung thu... Hội Phụ nữ tổ chức phát quà, trao phần thưởng tặng các cháu học giỏi, đoạt giải cao là con cán bộ, nhân viên đơn vị với số tiền gần 40 triệu đồng; 100% cán bộ, hội viên quyên góp ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương”...

Những nữ quân nhân ở Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân luôn phát huy tốt phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong giai đoạn cách mạng mới, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ. Liên tục 10 năm liền, Hội Phụ nữ Lữ đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc trong công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ”...


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-nu-quan-nhan-o-lu-doan-cong-binh-83-744974

  • Từ khóa