Nâng chất lượng huấn luyện ở Lữ đoàn 242

Thứ 7, 30.09.2023 | 14:46:29
562 lượt xem

Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ vững chắc tuyến đảo Đông Bắc của Tổ quốc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt mọi khó khăn.

Đến Lữ đoàn 242 vào một ngày đầu thu, chúng tôi chứng kiến khí thế huấn luyện sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ Đại đội cối 82mm, Tiểu đoàn 162. Quá trình lên lớp, chỉ huy đơn vị chú trọng giới thiệu trực quan từng nội dung của bài học và dành thời gian tiến hành trao đổi, thảo luận, giải đáp những thắc mắc ngay trên bãi tập. Đây được coi là bí quyết của cán bộ đơn vị nhằm giúp các chiến sĩ mới chuyển về đơn vị công tác nắm chắc những nội dung thuộc chuyên ngành hỏa lực.

Nâng chất lượng huấn luyện ở Lữ đoàn 242

 Khẩu đội pháo phòng không 37mm của Đại đội Phòng không 16, Lữ đoàn 242, Quân khu 3 thực hành huấn luyện.

Binh nhất Nguyễn Văn Thiết, chiến sĩ Đại đội cối 82mm chia sẻ: “Sau hơn 3 tháng học tập, công tác tại đơn vị, tôi được huấn luyện đầy đủ các nội dung về binh khí và thực hành sử dụng súng cối trong chiến đấu. Được cán bộ huấn luyện sâu sát, hướng dẫn tỉ mỉ từng thao tác và tận tình truyền đạt nhiều kinh nghiệm bổ ích nên tôi và các đồng đội đã nắm chắc tính năng, cấu tạo, tác dụng của súng cối, chức trách, nhiệm vụ của các pháo thủ, có thể thực hiện độc lập các động tác trong quá trình huấn luyện".

Cũng thuộc Tiểu đoàn 162 nhưng "guồng quay" hoạt động huấn luyện của Đại đội 3 ở cường độ cao hơn hẳn so với các đơn vị huấn luyện chiến sĩ năm thứ nhất. Là đơn vị trực chiến, SSCĐ của Lữ đoàn nên thời gian này, mỗi giờ huấn luyện ở Đại đội 3 phải bảo đảm yêu cầu tăng thêm khả năng cơ động, trình độ hiệp đồng chiến đấu của mỗi cá nhân, phân đội. Nơi thao trường nắng gió, trên cơ sở từng cán bộ, chiến sĩ đã thành thục kỹ thuật chiến đấu, nắm rõ chức trách, nhiệm vụ của bản thân trong tác chiến, các phân đội nhanh chóng triển khai đội hình chiến đấu, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, nhịp nhàng để hoàn thành tốt những bài tập theo tình huống ở các hình thức chiến thuật. 

Nâng chất lượng huấn luyện ở Lữ đoàn 242
 Huấn luyện cối 82mm cho chiến sĩ năm thứ nhất tại Tiểu đoàn 162, Lữ đoàn 242, Quân khu 3.

Thiếu tá Trần Quang Ngọc, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 162 cho biết: “Để nâng cao khả năng SSCĐ của đơn vị và chuẩn bị tham gia diễn tập các cấp, chúng tôi tăng cường huấn luyện nội dung chiến thuật và kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho bộ đội. Đặc biệt, đơn vị chú trọng rèn luyện khả năng cơ động, hiệp đồng giữa các phân đội, bộ phận thông qua việc thường xuyên tổ chức và tham gia luyện tập các nội dung: Báo động chuyển trạng thái SSCĐ, phương án chiến đấu bảo vệ vị trí thường xuyên, kế hoạch ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và hành quân rèn luyện mang vác nặng. Quá trình huấn luyện, đơn vị luôn xác định và đặt ra yêu cầu các nội dung phải sát thực tế chiến đấu, nâng cao được khả năng thực hành chiến đấu của các phân đội; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện và rèn luyện kỷ luật; chú trọng bồi dưỡng năng lực, phương pháp, tác phong chỉ huy cho đội ngũ cán bộ”.

Còn tại Đại đội Phòng không 16, tuy là đơn vị phòng không ở lữ đoàn bộ binh, song không lúc nào các nòng pháo 37mm ở đây ngưng nghỉ nhiệm vụ canh trời. Hằng ngày, khi tín hiệu báo động vang lên là cả đơn vị lại nghiêm túc luyện rèn các phương án chiến đấu phòng không bảo vệ trận địa, bảo vệ sở chỉ huy và bảo vệ vùng trời. Từng pháo thủ qua quá trình huấn luyện kỹ lưỡng đã dạn dày kinh nghiệm, nên trên mâm pháo, mỗi người đều thành thục kỹ năng, phối hợp linh hoạt, nhịp nhàng thao tác bám bắt, tiêu diệt mục tiêu. Với quyết tâm không để Tổ quốc bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Phòng không 16 luôn tích cực luyện tập và duy trì nghiêm chế độ canh trực.

Trao đổi với Thượng tá Vũ Văn Hiệp, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 242, chúng tôi được biết, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh, hướng dẫn của cấp trên; phát huy dân chủ, đề ra các chủ trương, giải pháp sát thực, hiệu quả để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Lữ đoàn đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: "Tổ theo dõi kỷ luật trong huấn luyện"; "Mỗi tuần một công điện chỉ đạo của cơ quan"; "Đôi bạn cùng tiến"... Đặc biệt, chỉ huy các cấp chú trọng tổ chức kiểm tra, giám sát trong huấn luyện nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế. Lữ đoàn tăng cường kiểm tra đột xuất nhằm đánh giá đúng năng lực chỉ huy, tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện của cán bộ các cấp... Đó chính là những bí quyết góp phần quan trọng để Lữ đoàn 242 trở thành một điểm sáng trong LLVT Quân khu 3 về công tác huấn luyện, SSCĐ thời gian qua.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-chat-luong-huan-luyen-o-lu-doan-242-744985

  • Từ khóa