Vui Tết đủ đầy trên đảo tiền tiêu

Thứ 6, 09.02.2024 | 09:25:02
478 lượt xem

Giữa mênh mông sóng nước, nơi đảo tiền tiêu phía Đông Bắc của Tổ quốc, mùa Xuân vẫn luôn đến thật đẹp, thơ mộng với những người lính đảo. Năm nay cũng vậy, một cái Tết đủ đầy cùng những trải nghiệm không bao giờ quên sẽ mãi là ấn tượng khắc ghi trong ký ức đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đảo Trần (Lữ đoàn 242, Quân khu 3).

Đón giao thừa trên trận địa trực chiến

Trước khoảnh khắc cuối cùng của năm cũ, phút giây giao thừa thiêng liêng chào đón năm mới Giáp Thìn 2024 sắp chạm vào từng ngọn cỏ, nhành hoa thì trên trận địa trực chiến, ánh mắt của những cán bộ, chiến sĩ Đại đội Pháo binh 76,2 mm (Tiểu đoàn đảo Trần) vẫn hướng ra phía biển, nắm chắc mọi tình hình. Càng vào những thời điểm như này thì phân đội trực chiến của đơn vị càng giữ nghiêm kỷ luật, nêu cao cảnh giác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Rồi khi giao thừa đến họ đón năm mới ngay trên trận địa bằng những cái bắt tay và lời chúc bình dị, ngắn gọn cho nhau. Sau đó, đại diện chỉ huy Tiểu đoàn cũng có mặt kịp thời động viên, chúc Tết anh em đang thực hiện nhiệm vụ trên trận địa. Phấn khởi khi vừa nhận được tấm lì xì đỏ đầy may mắn, Binh nhất Bùi Văn Lương chiến sĩ thuộc phân đội trực chiến, Đại đội Pháo binh 76,2 mm (Tiểu đoàn đảo Trần) tranh thủ chia sẻ: “Thật khó quên khi lần đầu tiên ăn Tết xa nhà lại được đón giao thừa ngay tại trận địa pháo. Nếu như trước đây tôi chỉ biết đến điều này qua sách báo, phim ảnh thì Tết năm nay bản thân đã được trải nghiệm chân thực hơn bao giờ hết. Cũng từ đó càng giúp tôi cảm nhận rõ hơn vinh dự, tự hào của người lính đảo khi thực hiện nhiệm vụ canh trực, SSCĐ bảo vệ yên bình cho nhân dân vui Xuân, đón Tết”.

Vui Xuân mới nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội Pháo binh 76,2 mm (Tiểu đoàn đảo Trần, Lữ đoàn 242) vẫn luôn duy trì nghiêm chế độ canh trực, SSCĐ bảo vệ vững chắc vùng biển đảo Đông Bắc thiêng liêng của Tổ quốc.

Đem những tâm sự của cán bộ, chiến sĩ tại phân đội trực chiến về chia sẻ với chỉ huy Đại đội Pháo binh 76,2 mm thì được biết, tất cả các ngày trong năm chứ không riêng dịp lễ, Tết, trên trận địa đơn vị đều duy trì một phân đội trực, SSCĐ 24/24 giờ. Vậy nên, bất cứ khi nào, mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thực hiện nhiệm vụ trực chiến đều xác định rõ tư tưởng, chủ động khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Còn trong dịp Tết Nguyên đán để bộ đội an tâm tư tưởng công tác, Đại đội đã linh hoạt điều chỉnh lịch canh trực theo ngày, luân phiên các phân đội trực chiến trên trận địa trong 3 ngày Tết để bảo đảm quân nhân nào cũng được tham gia các hoạt động vui Xuân, đón Tết đo đơn vị tổ chức. Đồng thời bảo đảm đầy đủ, chu đáo chế độ, tiêu chuẩn hậu cần cho bộ phận trực chiến trên trận địa như ở tại doanh trại.

Tết đủ đầy nơi đảo tiền tiêu

 Nằm nép mình bên sườn núi, Tiểu đoàn đảo Trần không quá rộng nhưng ngập tràn sắc Xuân trong những ngày Tết. Hồng kỳ, khẩu hiệu rực rỡ, sáng bừng doanh trại cùng đào, quất, hoa cúc, hoa xác pháo… đương bước vào giai đoạn trổ mã, tỏa hương, hân hoan lan tỏa không khí xuân thì tới mọi cán bộ, chiến sĩ. Ở bên trong, các phòng sinh hoạt chung đón năm mới đều được trang hoàng ấn tượng, bàn thờ Tổ quốc, mâm ngũ quả tươm tất, đủ đầy, bài trí đúng quy định, mang đậm dấu ấn Tết cổ truyền của dân tộc. Tuy đóng quân ở ngoài đảo tiền tiêu, điều kiện đi lại và sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn song các hoạt động chuẩn bị và đón Tết ở Tiểu đoàn đảo Trần đã được chỉ huy đơn vị chỉ đạo tổ chức bài bản, hấp dẫn giúp bộ đội thực sự cảm thấy ấm áp như đang đón Tết cùng với gia đình. Tại khu vực sân bóng của Tiểu đoàn, Thượng úy Phạm Đình Trinh, Chính trị viên Đại đội 8 (Tiểu đoàn Đảo Trần) đang hòa cùng niềm vui với các chiến sĩ trẻ trong những trò chơi dân gian do Tiểu đoàn tổ chức.

Suốt mấy ngày Tết, Chính trị viên Trinh vừa tất bật với vai trò người tổ chức hoạt động đón năm mới, vừa là người dẫn dắt các tiết mục văn nghệ, quản trò các trò chơi dân gian hay các hoạt động thi đấu thể thao cho bộ đội. Tất cả không ngoài mong muốn tạo ra một bầu không khí Xuân thật vui vẻ, trẻ trung, cuốn hút nơi đảo tiền tiêu. Thượng úy Phạm Đình Trinh cho biết: “Được tham gia các hoạt động vui Xuân, đón Tết do Tiểu đoàn đảo Trần tổ chức nhiều đồng chí chiến sĩ của đơn vị tỏ ra thích thú và ấn tượng. Thậm chí có em còn tâm sự trước đây khi Tết đến mọi công việc trong nhà đều được ba mẹ lo hết, bản thân không mấy khi phải suy nghĩ hoặc làm gì nên không cảm nhận được hết hương vị và không khí đón Xuân. Nay vào quân ngũ, được trực tiếp ươm từng hạt giống hoa, cắt tỉa từng chậu cây cảnh, tự tay gói lấy chiếc bánh chưng, trang trí cành đào, cây quất, bàn thờ, mâm ngũ quả và hòa cùng các hoạt động vui Xuân, đón Tết với đơn vị, lại càng khiến bản thân có cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của cái Tết cổ truyền dân tộc”.

Có vượt sóng ra ăn Tết với người lính đảo tiền tiêu mới thấy không khí đón Tết tại Tiểu đoàn đảo Trần tuyệt vời biết nhường nào. Vượt trên những khó khăn, thử thách, cán bộ, chiến sĩ nơi đây sẽ luôn có một cái Tết đủ đầy nhờ tình yêu với biển đảo, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cùng những hoạt động chuẩn bị, đón Tết chu đáo, sôi nổi, chất lượng. Càng ý nghĩa hơn, khi chính trải nghiệm được đón Tết ngoài đảo xa sẽ là bài học thực tiễn quý báu, rèn luyện mỗi quân nhân hoàn thiện thêm bản lĩnh và sự trưởng thành, vững vàng tay súng nơi đầu sóng, ngọn gió để những mùa Xuân yên bình sẽ mãi trường tồn trên vùng biển đảo Đông Bắc thân yêu của Tổ quốc.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vui-tet-du-day-tren-dao-tien-tieu-764650

  • Từ khóa