Xuân bên cánh sóng đảo ngọc

Thứ 7, 10.02.2024 | 00:00:00
448 lượt xem

Một mùa xuân mới nữa lại đến với cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 605, Trung đoàn 551, Vùng 5 Hải quân. Mùa xuân giữa bao la biển trời của Tổ quốc thật đặc biệt, ấm áp tình đồng đội, tình đoàn kết quân dân với đủ hương sắc Tết từ các miền quê với tinh thần vui Xuân không quên nhiệm vụ.

Có mặt tại điểm cao N của đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nơi Trạm ra-đa 605 đóng quân, phóng tầm mắt về phía vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, chúng tôi thấy các biên đội tàu của quân sự, tàu vận tải, tàu khách, tàu đánh cá của ngư dân vẫn tập nập hành trình trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Trên đồi cao, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ trực, quan sát, SSCĐ thì cán bộ, chiến sĩ nơi đây cũng tất bật làm mọi công tác chuẩn bị đón để đón mùa Xuân mới. Ai nấy đều phấn khởi, tự tin, mỗi người mỗi việc theo sự phân công của chỉ huy đơn vị. Cánh lính trẻ vừa làm, vừa nói chuyện trao đổi xen lẫn những tiếng cười rộn vang khi họ lần đầu đón Tết xa nhà bên đồng chí, đồng đội làm cho không khí, không gian đơn vị càng thêm vui vẻ, phấn khích.

Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và các em học sinh Trường THPT An Thới, Phú Quốc tổ chức thi gói bánh chưng.  

Những chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đón Tết tại đơn vị rất háo hức khi được trực tiếp nấu bánh chưng. 

Đại úy Đỗ Đình Nam, Trạm trưởng Trạm ra-đa 605 cho biết: "Để đảm bảo cho bộ đội đón Tết vui tươi, lành mạnh, SSCĐ cao, cấp ủy, chỉ huy Trạm đã tổ chức luyện tập các phương án SSCĐ, nhất là quan sát, phát hiện không để sót lọt mục tiêu trong khu vực đơn vị quản lý, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trước, trong và sau dịp Tết. Cùng với đó chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền cổ động tạo không khí sôi nổi, xây dựng ý chí quyết tâm cho từng cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, xác định rõ nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật". 

 Bàn thờ Bác Hồ được các chiến sĩ trang trí làm nơi để toàn đơn vị tổ chức đón Xuân.

Đón Xuân Giáp Thìn năm nay, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 605 càng phấn khởi hơn khi cơ sở vật chất, hệ thống doanh trại vừa được đầu tư xây mới đưa vào sử dụng, đảm bảo nơi ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội khang trang, sạch đẹp. Ngay khi nhận bàn giao, cán bộ, chiến sĩ tổ chức sắp xếp, bố trí bảng biểu, pa nô, khẩu hiệu đẹp, chính quy, thống nhất làm cho không khí mùa xuân càng thêm trang hoàng, khởi sắc. Phòng giao ban là nơi sinh hoạt tập thể cũng là nơi đơn vị tổ chức trang trí phòng đón Xuân, cán bộ, chiến sĩ cùng nhau lau dọn, trang trí bàn thờ Tổ quốc đã tạo không khí tươi vui phấn khởi. 

 

Chỉ huy đơn vị tổ chức chúc Tết, động viên, lì xì từng chiến sĩ và đơn vị kết nghĩa. 

Không khí đón xuân ở Trạm ra-đa 605 trở nên nhộn nhịp, ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và các em học sinh Trường THPT An Thới, Phú Quốc tham gia. Chiến sĩ Nguyễn Văn Hậu chia sẻ: "Lần đầu đón Xuân xa quê hương tôi cũng rất nhớ gia đình, nhưng được sự động viên của đồng chí, đồng đội và tham gia các hoạt động như gói bánh chưng, chuẩn bị bàn thờ Tổ quốc, các trò chơi dân gian… tôi cảm nhận không khí Tết nơi đây cũng thật đầm ấm và gần gũi với Tết ở quê nhà. Chúng tôi sẽ đoàn kết và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao". 

 Sau đó đơn vị tổ chức thi đấu bóng chuyền chào mừng năm mới 2024. 

Cũng như các đơn vị của Vùng 5 Hải quân mỗi khi Tết đến, Xuân về, chỉ huy Trạm ra-đa 605 đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân nắm chắc tình hình an ninh chính trị, không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị, cùng với địa phương đón Xuân an toàn, đoàn kết. Năm nay, Trạm ra-đa 605 còn mời thầy cô giáo, các em học sinh Trường THPT An Thới là đơn vị kết nghĩa vào tham gia một số hoạt động với cán bộ, chiến sĩ đơn vị như gói bánh chưng, giao lưu văn hóa văn nghệ, hái hoa dân chủ. Em Nguyễn Bùi Mỹ Quyên, Lớp 11B8, Trường THPT An Thới cảm nhận: "Lần đầu tiên tham gia với các anh, các chú bộ đội Hải quân hoạt động đón Tết ở đơn vị em cảm thấy rất vui. Điều thú vị và ấn tượng nhất là được cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ cách gói bánh chưng. Đây là trải nghiệm đặc biệt giúp cho học sinh chúng em có điều kiện giao lưu, học được nhiều điều bổ ích, trang bị kiến thức thực tế để tự tin, vững vàng trên con đường tương lai". 

Với tinh thần vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, đơn vị luôn duy trì SSCĐ quan sát mặt biển trong mọi tình huống. 

Tết đến là dịp để gia đình đoàn tụ, nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, những người lính luôn phải đón Tết xa nhà. Do đó để không khí Tết ở đơn vị thật đầm ấm, chỉ huy Trạm ra-đa 605 xây dựng kế hoạch hoạt động đón Xuân đảm bảo vui tươi, lành mạnh. Trên bàn thờ Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị mâm ngũ quả, bánh, mứt, hoa mai, hoa đào… đầy đủ hương vị đặc trưng của nhiều vùng quê. Cùng với các chế độ, tiêu chuẩn đảm bảo Tết theo quy định, Trạm còn trích phần quy tăng gia để tăng thêm khẩu phần cho bộ đội trong những ngày đón Tết. Do đặc thù nhiệm vụ nên chỉ huy đơn vị cũng bố trí, sắp xếp đề nghị cấp trên cho cán bộ, chiến sĩ được nghỉ tranh thủ trước, trong và sau dịp Tết đảm bảo đủ quân số thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Đơn vị còn viết thư gửi về gia đình động viên đối với những chiến sĩ lần đầu tiên đón Tết xa nhà. 

 Một kíp trực của đơn vị trong ngày đầu năm 2024. 

Tết ở Trạm ra-đa 605 không chỉ là tổ chức cho bộ đội vui chơi, giải trí mà nhiệm vụ quan sát mặt biển, phát hiện mục tiêu vẫn là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt. Ngay cả trong giây phút Giao thừa chuyển giao sang năm mới, các kíp trực của đơn vị vẫn căng mắt dõi theo trên màn hình ra-đa các mục tiêu hoạt động trong vùng biển được phân công phụ trách để báo cáo với sở chỉ huy các cấp. Cũng chỉ cách đơn vị không xa là các trung tâm, tụ điểm giải trí, du lịch, mua sắm ở thành phố Phú Quốc ngày đêm tấp nập người dân địa phương, du khách đến tham quan, mua sắm, giải trí. Bên cánh sóng ra-đa, chứng kiến tinh thần hăng say huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ của những người lính nơi đây chúng tôi mới cảm nhận hết ý chí và trách nhiệm của họ với đơn vị, với dân tộc mỗi khi mùa Xuân đến.

Những cánh sóng ra-đa vẫn quay êm đềm... Và mùa xuân cũng đang về trên khắp các làng quê, khu phố và ra đến tận các vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 605 khi không khí ngày Tết đang gõ cửa từng ngôi nhà. Ẩn phía sau những cái bắt tay thật chặt, tôi cảm nhận rõ quyết tâm của những người lính nơi đây. Với những người lính ra-đa Hải quân bao giờ cũng vậy, Tết luôn đầm ấm, vui tươi, gần gũi và sâu đậm tình người.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/xuan-ben-canh-song-dao-ngoc-764694

  • Từ khóa