Toàn quân bám sát kế hoạch, kết hợp tốt huấn luyện và phòng dịch

Thứ 7, 11.04.2020 | 10:18:20
726 lượt xem

Sau một quý thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), các đơn vị trong toàn quân cơ bản hoàn thành kế hoạch đặt ra. Nhiều đơn vị đã có những sáng tạo trong triển khai kế hoạch, gắn kết chặt chẽ giữa duy trì kế hoạch thường xuyên với thực hiện các nhiệm vụ đột xuất.

Điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ quý I là toàn quân đã quán triệt kỹ các chỉ thị, hướng dẫn của trên, xây dựng kế hoạch cụ thể rõ ràng và phát huy tinh thần trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ hoàn thành cả nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Điều chỉnh kế hoạch, vẫn giữ vững chất lượng huấn luyện

Theo báo cáo của Thiếu tướng Thái Văn Minh, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu (BTTM) thì nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong quý I của toàn quân chịu sự tác động lớn của dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng, BTTM đã kịp thời ban hành các chỉ thị, chỉ lệnh về tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện theo tinh thần Nghị quyết số 765/NQ-QUTW của Quân ủy Trung ương. Quán triệt tinh thần của chỉ thị, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện, gắn với phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Hệ thống chỉ huy xây dựng ngay các kế hoạch để bảo đảm cho công tác huấn luyện của đơn vị phù hợp với những diễn biến của dịch bệnh. Toàn quân đã thực hiện không tổ chức lễ ra quân huấn luyện tập trung như mọi năm, nhưng mọi nội dung về nhiệm vụ huấn luyện năm 2020 vẫn được quán triệt kỹ tới từng cán bộ, chiến sĩ. Do đó, cán bộ, chiến sĩ đã nắm chắc nhiệm vụ, xác định tốt quyết tâm trong công tác huấn luyện.

Toàn quân bám sát kế hoạch, kết hợp tốt huấn luyện và phòng dịch
Huấn luyện động tác chiến thuật cá nhân cho chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 575 (Quân khu 1). Ảnh: BÙI HIỆP.

Một nhiệm vụ quan trọng là công tác tiếp nhận, biên chế chiến sĩ mới về các đơn vị đã được tiến hành nhanh gọn. Chỉ trong vòng một tuần, toàn quốc đã hoàn thành công tác tuyển quân năm 2020. Theo Trung tướng Vũ Văn Sỹ, Cục trưởng Cục Quân lực, BTTM thì năm 2020, mặc dù chịu tác động của tình hình kinh tế-xã hội nhưng chất lượng tuyển quân vẫn được giữ vững, trong đó tỷ lệ chiến sĩ mới tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học cao hơn mọi năm; tỷ lệ sức khỏe loại 1, loại 2 vẫn được bảo đảm. Các đơn vị chuyên ngành làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới kịp thời xây dựng khung huấn luyện, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, nên tạo ra tâm lý thoải mái cho bộ đội khi tiếp nhận và hòa nhập với môi trường mới.

Khi toàn quân bước vào năm huấn luyện, cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Thế nên nhiều đơn vị đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, nội dung huấn luyện. Các nội dung huấn luyện ngoài doanh trại đều được điều chỉnh về thao trường, vận dụng địa hình, địa vật trong doanh trại để huấn luyện bộ đội sát với thực tế chiến đấu. Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Ngọc, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 3, trong quý I-2020, ngay sau khi có chỉ thị của Tổng Tham mưu trưởng về PCD, các đơn vị toàn quân khu đã khẩn trương điều chỉnh kế hoạch, nội dung, chương trình huấn luyện. Nội dung điều chỉnh cụ thể tới từng đối tượng huấn luyện. Chẳng hạn, đối tượng huấn luyện 16 ngày/tháng, nay điểu chỉnh lên 20 ngày/tháng; đối tượng huấn luyện 8 ngày/tháng điều chỉnh lên 10 ngày/tháng. Các nội dung buộc phải huấn luyện dã ngoại theo tiến độ thì nay đưa toàn bộ vào trong khuôn viên doanh trại để huấn luyện, đồng thời tăng cường huấn luyện thể lực, điều lệnh, bảo đảm cho mọi cán bộ, chiến sĩ vẫn có đủ năng lực trình độ khi xử lý tình huống trong thực tế chiến đấu.

Nhiều đơn vị đã tích cực kết hợp giữa thực hiện nhiệm vụ với công tác huấn luyện, như các quân chủng: Hải quân, Phòng không-Không quân và Bộ đội Biên phòng; các binh chủng: Thông tin liên lạc, Công binh, Đặc công, Hóa học… Nghĩa là đối với các đơn vị, kíp trực SSCĐ, làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo, làm nhiệm vụ PCD… thì tận dụng ngay việc thực hiện nhiệm vụ để huấn luyện, rèn luyện bộ đội. Do đó, tiến độ huấn luyện vẫn được giữ vững, chất lượng được nâng lên, bởi bộ đội có sự tiếp xúc thực sự, thực tế. Về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Đức Thái, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cho biết: “Thời gian qua, BĐBP đã tăng cường hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ lên tuyên biên giới để làm nhiệm vụ chốt chặn, phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên kế hoạch huấn luyện của các đơn vị vẫn được duy trì. Các đồn, trạm vẫn tổ chức huấn luyện bình thường. Riêng đối với các chốt lẻ, Bộ tư lệnh BĐBP đã có hướng dẫn về việc tổ chức học bù, học vét để bảo đảm nội dung và tiến trình huấn luyện, quyết tâm không bỏ sót nội dung huấn luyện...”. Chúng tôi được biết, thời gian qua, Bộ tư lệnh BĐBP cũng kịp thời chỉ đạo Học viện Biên phòng điều chuyển toàn bộ đối tượng học viên năm cuối về các đồn biên phòng, kết hợp giữa nhiệm vụ thực tập với nhiệm vụ giám sát đường biên, tham gia ngăn chặn dịch Covid-19.

Một vấn đề quan trọng là các đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Đại tá Trần Ngọc Anh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết: “Thời gian qua, các đơn vị đã tích cực thực hiện các biện pháp bám nắm tư tưởng bộ đội, làm tốt công tác động viên nên giúp bộ đội yên tâm gắn bó với đơn vị. Công tác giáo dục chính trị có nhiều đổi mới, hướng vào đối tượng chiến sĩ mới, đối tượng công tác lẻ, làm nhiệm vụ PCD Covid-19 nên thu hút sự tham gia và nâng cao nhận thức của bộ đội, góp phần làm giảm số vụ vi phạm ở các đơn vị…”.

Khắc phục hạn chế, hoàn thành tốt các chỉ tiêu huấn luyện

Qua kiểm tra của BTTM, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ quý 1, các đơn vị cũng đã bộc lộ những thiết sót nhất định; trong đó nổi lên là: Việc lập kế hoạch huấn luyện chuyên ngành, kế hoạch xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện chưa cụ thể, các chỉ tiêu còn chung chung; công tác tập huấn có đơn vị chưa thực hiện sát với đối tượng huấn luyện, do đó việc nắm nội dung, quy trình huấn luyện của đội ngũ cán bộ chưa vững, nhất là cán bộ cấp tiểu đội. Điều này đã thể hiện qua sự lúng túng của các tiểu đội trưởng khi thực hành duy trì luyện tập của bộ đội. Vẫn còn một số đơn vị chưa chú trọng đến các mô hình huấn luyện đêm, chưa kịp thời củng cố thao trường, bãi tập theo đúng các điều kiện, nội dung huấn luyện. Cũng còn một số đơn vị chưa cập nhật nội dung bảo đảm công tác hậu cần phục vụ huấn luyện trong điều kiện PCD Covid-19… Tất cả những vấn đề trên đã được BTTM chỉ ra và yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị khẩn trương rà soát, kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh khi bước vào thực hiện nhiệm vụ quý II-2020.

Thời gian tới vẫn là cao điểm của PCD Covid-19. Đây cũng là thời điểm các đơn vị thực hiện những nội dung quan trọng của năm huấn luyện. Trong đó, đáng chú ý là thực hiện 3 tiếng nổ và kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn trong huấn luyện cần phải được đặt lên hàng đầu. Chỉ huy các đơn vị cần phải bám sát bộ đội, quán triệt rõ và kiên quyết thực hiện đúng quan điểm, nguyên tắc: Chưa an toàn thì chưa tiến hành kiểm tra bắn đạn thật, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phải tăng cường tiến hành công tác tư tưởng, động viên bộ đội, kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường, quyết tâm không để các sự việc đáng tiếc xảy ra. Đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, cần phải căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để điều chỉnh lịch huấn luyện, động viên cho phù hợp. Các đơn vị cần tiếp tục giáo dục, nâng cao nhận thức cho bộ đội đối với việc PCD Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị.

Nhiệm vụ quý I của toàn quân đã được hoàn thành tốt, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Với sự nỗ lực, cố gắng của mọi cán bộ, chiến sĩ, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp, chắc chắn quý II-2020, các đơn vị trong toàn quân sẽ khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


TRẦN TUẤN/vnexpress.net

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/toan-quan-bam-sat-ke-hoach-ket-hop-tot-huan-luyen-va-phong-dich-614913


  • Từ khóa