Khỏe, an toàn để huấn luyện tốt

Chủ nhật, 26.04.2020 | 12:57:15
816 lượt xem

Huấn luyện diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng chiến sĩ mới (CSM) Lữ đoàn 596 (Binh chủng Thông tin liên lạc) luôn nỗ lực thi đua luyện tập, quyết tâm giành thành tích cao nhất. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã triển khai thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, nghiêm túc, chu đáo, bảo đảm yêu cầu huấn luyện tốt, chống dịch hiệu quả.

Chống dịch tốt, an toàn cao

Tiểu đoàn 36 là đơn vị được Lữ đoàn 596 giao nhiệm vụ huấn luyện CSM năm 2020. Đứng chân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, một “điểm nóng” về dịch Covid-19 nên công tác bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch (PCD) cho bộ đội luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã quản lý chặt chẽ quân số, chất lượng bộ đội và thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức về dịch bệnh. Các biển, bảng quy định và hướng dẫn cách PCD được treo nhiều trong doanh trại. Loa truyền thanh nội bộ của đơn vị hằng ngày đều tuyên truyền, cập nhật thông tin mới nhất về dịch Covid-19 trong nước và thế giới.

Đến Đại đội 11 (Tiểu đoàn 36) khi tổ quân y của tiểu đoàn đang tiến hành kiểm tra thân nhiệt bộ đội trước khi vào giờ huấn luyện buổi sáng, chúng tôi nhận thấy bộ phận quân y đã ghi chép, đối chiếu số liệu, kết quả kiểm tra cụ thể, tỉ mỉ và thông báo nhanh về chỉ huy đơn vị. Đại úy Đoàn Minh Đức, Chính trị viên Đại đội 11, cho biết: “Đơn vị chủ động lập “phòng tuyến” PCD bắt đầu từ ý thức của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Chúng tôi luôn chú trọng nhắc nhở bộ đội các biện pháp PCD trước, trong và sau mỗi giờ huấn luyện, sinh hoạt”. Thiếu tá Bùi Xuân Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 36 cho biết thêm: “Tiểu đoàn triển khai thành lập khu cách ly trong đơn vị để sẵn sàng đối phó với tình huống xảy ra. Nơi ăn, ở, ngủ, nghỉ, sinh hoạt của các CSM đều duy trì giãn cách đúng quy định”.

Khỏe, an toàn để huấn luyện tốt
Huấn luyện thể lực cho chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 36, Lữ đoàn 596, Binh chủng Thông tin liên lạc. 

Bên cạnh kiểm tra thân nhiệt cho bộ đội 2 lần/ngày, quân y đơn vị còn thường xuyên tổ chức phun thuốc khử khuẩn, thực hiện khử khuẩn phương tiện, kiểm tra y tế với người ra vào doanh trại. Tiểu đoàn tổ chức cho bộ đội ăn theo hai ca để bảo đảm yếu tố giãn cách người với người trong PCD. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ đều bảo đảm sức khỏe tốt cho nhiệm vụ huấn luyện CSM.

Chia nhỏ tập nhiều, thi đua về đích

Dưới tiết trời nắng gắt, trên thao trường, bãi tập của Tiểu đoàn 36, bộ đội vẫn hăng say luyện tập các nội dung ném lựu đạn, điều lệnh đội ngũ tay không, có súng, gói buộc lượng nổ… Đơn vị tổ chức huấn luyện đội hình cấp trung đội, duy trì luyện tập theo tiểu đội, phát huy vai trò kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời “sai đâu, sửa đó” của đội ngũ cán bộ từ tiểu đội đến đại đội. Dù không nhìn rõ khuôn mặt từng người do tất cả đều đeo khẩu trang, nhưng chúng tôi nhận thấy sự nghiêm túc, quyết tâm trong rèn luyện của CSM. Thiếu úy Trần Cảnh Thành, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 13, cho biết: "Trong thời gian huấn luyện, các phân đội đều tổ chức chia nhỏ đến cấp tiểu đội, tổ để luyện tập. Qua đó, cán bộ các cấp nắm chắc chất lượng huấn luyện của từng chiến sĩ, có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. Chúng tôi chú trọng huấn luyện đi sâu vào thực tế yếu lĩnh động tác của bộ đội, vừa tăng cường luyện tập thực hành của CSM”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện CSM, Lữ đoàn 596 đã lựa chọn lực lượng, bổ sung cho Tiểu đoàn 36 đội ngũ cán bộ trung đội phó có trình độ, năng lực tốt. Cùng với đó, tiểu đoàn tiếp nhận lực lượng học viên thực tập từ Trường Sĩ quan Lục quân 2, giúp cho phương pháp chia nhỏ, tập nhiều của đơn vị thêm hiệu quả. Đơn vị rất chú trọng công tác nêu gương, làm mẫu của cán bộ huấn luyện, duy trì luyện tập, sửa tập bằng khẩu lệnh, động tác mẫu, đội mẫu. Điểm nổi bật trong huấn luyện CSM là chất lượng rèn luyện thể lực cho bộ đội được nâng cao đáng kể, đáp ứng được cường độ huấn luyện và yêu cầu PCD.

Thời điểm này, Tiểu đoàn 36 luôn duy trì nghiêm các chế độ SSCĐ, điều chỉnh kế hoạch huấn luyện linh hoạt, tăng cường sự kiểm tra của đội ngũ cán bộ, chủ trì các cấp để nâng cao chất lượng huấn luyện; phát huy hiệu quả của tổ học tập với nòng cốt là đội ngũ đảng viên, chiến sĩ có kết quả huấn luyện cao giúp đỡ những đồng chí yếu hơn. Linh hoạt vận dụng phương pháp huấn luyện kết hợp các biện pháp chống dịch, đơn vị quyết tâm không để tồn, dồn nội dung huấn luyện. Hằng tuần, tiểu đoàn đều rút kinh nghiệm huấn luyện, kịp thời khắc phục những hạn chế. CSM bước đầu đã nắm được kiến thức cơ bản về điều lệnh, kỹ thuật, chiến thuật, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Những ngày cuối tháng 4, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 36 đang ra sức thi đua với chủ đề “Dạy tốt, học tốt, đoàn kết tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện CSM năm 2020”. Phương châm của đơn vị là cán bộ cùng ăn, cùng ở, cùng học tập và làm việc, cùng chia sẻ với bộ đội trên các cương vị là người thủ trưởng, người anh, người đồng chí và là người bạn. Cùng với đó là sự quan tâm chăm lo, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa, thể thao trong điều kiện dịch bệnh, giải đáp kịp thời, thỏa đáng các vướng mắc của bộ đội. Toàn đơn vị phấn đấu về đích huấn luyện CSM bảo đảm 100% nội dung chương trình, thời gian và quân số. Kết quả kiểm tra 100% khoa mục đều đạt khá, giỏi và đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối.


Bài và ảnh: HỒNG GIANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khoe-an-toan-de-huan-luyen-tot-616289


  • Từ khóa