“Không có phân biệt chủng tộc vì 79 triệu cử tri da trắng đã bầu cho Obama“

Thứ 3, 16.06.2020 | 00:00:00
796 lượt xem

Cố vấn Kudlow cho rằng minh chứng cho việc phân biệt chủng tộc có hệ thống không tồn tại ở Mỹ là 79 triệu phiếu mà cử tri da trắng đã bầu cho ông Obama.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên CNBC, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia đồng thời là cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Trump, ông Larry Kudlow đã nhận định rằng tình trạng phân biệt chủng tộc có hệ thống không tồn tại ở Mỹ bởi cựu Tổng thống Barack Obama từng giành được 79 triệu phiếu của "cử tri da trắng" trong 2 nhiệm kỳ tranh cử.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. Ảnh: Getty


CNBC đã đề nghị ông Kudlow làm rõ những bình luận mà ông đưa ra vào ngày 10/6 khi vị cố vấn kinh tế này nói rằng ông "không tin có bất kỳ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống nào nhằm chống lại người Mỹ gốc Phi tồn tại ở Mỹ" giữa bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng trên toàn quốc sau khi một người Mỹ gốc Phi tên là George Floyd bị cảnh sát thành phố Minneapolis ghì chết.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 15/6, ông Kudlow một lần nữa khẳng định rằng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống không tồn tại: "Tôi không tin chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống tồn tại. Tôi cho rằng hệ thống của Mỹ là hệ thống tốt nhất từng để lại cho nhân loại trong lịch sử. Chúng ta đại diện cho tự do, bình đẳng và sự công bằng. Chúng ta đã đi được một quãng đường dài để xây dựng đất nước này. Có thể có một vài người phân biệt chủng tộc và trong lực lượng cảnh sát cũng có một vài quả táo thối. Tuy nhiên, theo tôi, mọi người trên đất nước này đều có một trái tim đẹp”.

Vị cố vấn này cho rằng: "Đây là minh chứng: Tổng thống Obama, Tổng thống da màu đầu tiên đã 2 lần đắc cử. Ông ấy đã giành được 79 triệu phiếu của cử tri da trắng, 79 triệu phiếu trong 2 cuộc bầu cử. Vì vậy, tôi thấy thật khó hiểu về cái gọi là "chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống".

Ông Kudlow cũng giải thích thêm về một số biện pháp mà Nhà Trắng và Quốc hội đang cân nhắc trong nỗ lực cải tổ lực lượng cảnh sát và đấu tranh chống phân biệt chủng tộc.

Mặc dù Tổng thống Obama giành được 79 triệu phiếu từ người Mỹ da trắng nhưng số phiếu của cử tri da trắng bầu cho ông vẫn ít hơn so với các đối thủ của ông trong đảng Cộng hòa từ 12 - 20 điểm, lần lượt trong 2 cuộc bầu cử năm 2008 và 2012.

Năm 2008, 55% cử tri da trắng bỏ phiếu cho Thượng nghị sĩ John McCain trong khi tỷ lệ cử tri da trắng bầu cho ông Obama là 43%. Năm 2012, Tổng thống Obama thậm chí còn bị dẫn trước với tỷ lệ cách biệt lớn hơn khi 59% cử tri da trắng bầu cho Thượng nghị sĩ Mitt Romney so với 39% cử tri da trắng bầu cho ông Obama./.


Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

https://vov.vn/the-gioi/khong-co-phan-biet-chung-toc-vi-79-trieu-cu-tri-da-trang-da-bau-cho-obama-1060289.vov

  • Từ khóa