Israel nêu mục tiêu quân sự mới ở Gaza, cảnh báo tấn công Iran

Chủ nhật, 31.12.2023 | 14:18:27
361 lượt xem

Thủ tướng Israel nêu ra mục tiêu mới của quân đội nước này trong cuộc chiến với Hamas ở Gaza, đồng thời cảnh báo nhóm Hezbollah và Iran.

Israel nêu mục tiêu quân sự mới ở Gaza, cảnh báo tấn công Iran - 1

Gaza bị tàn phá trong cuộc xung đột giữa Hamas và Israel (Ảnh: Reuters).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ tìm cách giành quyền kiểm soát khu vực biên giới Dải Gaza với Ai Cập, trong nỗ lực mở rộng chiến dịch quân sự nhằm xóa sổ Hamas trong cuộc xung đột mà họ cho biết sẽ kéo dài nhiều tháng

"Cuộc chiến đang lên đến đỉnh điểm", ông Netanyahu nói hôm 30/12 về cuộc giao tranh kể từ ngày 7/10 khi Hamas tấn công vào khu vực do Tel Aviv kiểm soát, làm 1.200 người thiệt mạng và 240 con tin bị bắt giữ.

Ông tuyên bố vùng đệm Hành lang Philadelphi chạy dọc biên giới Gaza với Ai Cập phải nằm trong tay Israel. "Nó phải bị đóng lại. Rõ ràng là bất kỳ sự dàn xếp nào khác sẽ không đảm bảo mục tiêu phi quân sự hóa mà chúng tôi tìm kiếm", ông nói.

Ông Netanyahu đồng thời nhận định rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nữa.

Theo các cơ quan y tế ở Gaza, cuộc tấn công của Israel vào dải đất đã khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu cư dân phải di dời và khiến 21.672 người Palestine thiệt mạng.

Sau khi tấn công dồn dập miền bắc Gaza, Israel đã mở rộng chiến dịch xuống miền trung và miền nam dải đất hẹp trong thời gian qua.

Hamas ngày 30/12 thông báo rằng Abdel-Fattah Maali, một thành viên cấp cao của nhóm, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công do Israel thực hiện ở Gaza.

Israel cho hay 172 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Gaza.

Israel tuyên bố đã phá hủy khu phức hợp đường hầm dưới một trong những ngôi nhà của thủ lĩnh Hamas ở Gaza, Yahya Sinwar, ở Thành phố Gaza. Một tuyên bố của quân đội cho biết quân đội cũng đã đột kích vào trụ sở tình báo quân sự của Hamas và một trung tâm chỉ huy ở Khan Younis, đồng thời phá hủy các mục tiêu bao gồm một xưởng sản xuất vũ khí.

Hamas và nhóm Islamic Jihad tuyên bố đã phá hủy một số xe tăng và thiết giáp của Israel ở Gaza, cũng như bắn đạn cối vào lực lượng Tel Aviv ở Khan Younis, Al-Bureij.

Israel cảnh báo Iran

Cuộc chiến dữ dội ở Gaza trong hơn 2 tháng qua làm dấy lên lo ngại xung đột có thể vượt ngoài tầm kiểm soát, lan tới khu vực Trung Đông.

Trong bài phát biểu, ông Netanyahu cũng phát đi cảnh báo trực tiếp tới Iran, quốc gia được xem là hậu thuẫn cho Hamas và cả nhóm Hezbollah ở Li Băng, lực lượng đã pháo kích "ăn miếng, trả miếng" với Israel thời gian qua. 

"Nếu Hezbollah mở rộng cuộc chiến, họ sẽ phải hứng chịu những đòn đánh mà họ không thể ngờ tới và cả Iran cũng vậy", ông Netanyahu phát biểu. 

Nhà lãnh đạo đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn Iran sản xuất vũ khí hạt nhân. 

"Ngày nay mọi người đều hiểu rằng mối đe dọa từ Iran sẽ tăng lên hàng chục lần nếu Iran có vũ khí hạt nhân. Và vì vậy mục tiêu mà tôi đã làm trong nhiều năm vẫn không thay đổi: Làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân", ông nói.

Ông cũng nói về tầm quan trọng của một liên minh quốc tế nhằm ngăn chặn mối đe dọa của nhóm Houthi ở Yemen đối với các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-neu-muc-tieu-quan-su-moi-o-gaza-canh-bao-tan-cong-iran-20231231085803811.htm

  • Từ khóa