Xuất hiện hình ảnh bên trong nhà máy Nga sản xuất "sát thủ bầu trời"?

Thứ 4, 06.03.2024 | 14:32:41
358 lượt xem

Lần đầu tiên xuất hiện video được cho là hé lộ cảnh tượng bên trong nhà máy Nga nghi sản xuất mẫu máy bay không người lái tấn công giống mẫu Shahed của Iran.

Xuất hiện hình ảnh bên trong nhà máy Nga sản xuất sát thủ bầu trời? - 1

Một bức ảnh đi kèm video ghi hình bên trong nhà máy Nga sản xuất UAV Shahed (Ảnh: Telegram).

Video dài 17 giây bắt đầu được chia sẻ trên các kênh Telegram của Nga và Ukraine từ ngày 5/3, được cho là chiếu cảnh bên trong nhà máy tại Yelabuga, thuộc vùng Tatarstan phía đông nam nước Nga.

Trong video, người xem có thể trông thấy những chiếc UAV giống mẫu Shahed của Iran, trên cánh khắc chữ Geran. Những chiếc UAV này có vây ổn định dạng dọc ở cả phía trên và phía dưới đầu cánh, có kích cỡ lớn hơn so với mẫu Shahed-131 (có vây ổn định chỉ phía trên đầu cánh).

Cả hai mẫu UAV đều từng xuất hiện trong chiến sự Ukraine.

Điện Kremlin luôn bác bỏ thông tin cho rằng họ mua UAV Shahed từ Iran hay nhận hỗ trợ từ Tehran. Moscow khẳng định họ dựa vào hoạt động nghiên cứu và phát triển của chính mình.

Trong quá khứ, Iran thừa nhận đã cung cấp UAV cho Nga nhưng cho biết chỉ làm như vậy trước khi chiến sự bùng nổ.

Những chiếc UAV trong video và các bức ảnh tĩnh liên quan có vẻ như vẫn đang trong quá trình lắp ráp nên chưa lắp bộ phận đẩy, hệ thống điện tử, và đầu đạn. Nhưng số lượng xuất hiện trong video được War Zone đánh giá là "ấn tượng" và "đáng lo ngại" đối với Ukraine.

Thông tin xuất hiện trước đây nói rằng, Nga xây dựng nhà máy lắp ráp UAV ở Tatarstan từ tháng 4/2023, nhưng quá trình sản xuất ban đầu chỉ sử dụng các linh kiện từ Iran.

Theo Viện Khoa học và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Washington, vào tháng 8 cùng năm, nhà máy này bắt đầu "lắp ráp lại các máy bay không người lái do Iran cung cấp nhưng… bản thân nơi này chỉ sản xuất phần thân UAV và có lẽ không quá 300 chiếc".

Gần đây, War Zone dẫn các nguồn tin ở Ukraine cho biết, nhà máy này sẽ chuyển sang hoàn toàn sử dụng các linh kiện của Nga vào năm tới. Forbes đưa tin, cơ sở này hướng tới khả năng sản xuất hơn 1.600 chiếc Shahed/tháng.

Với vị trí nằm cách Moscow 800km về phía đông, nhà máy ở Tatarstan sẽ nằm trong tầm với của Ukraine. Ukraine đang dần gia tăng phạm vi tấn công các mục tiêu trong biên giới Nga, bao gồm các đội trinh sát, UAV và tên lửa tầm xa.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/xuat-hien-hinh-anh-ben-trong-nha-may-nga-san-xuat-sat-thu-bau-troi-20240306090215234.htm

  • Từ khóa