Báo Mỹ: Chỉ 50 con tin Israel còn sống ở Gaza

Thứ 7, 22.06.2024 | 15:26:40
265 lượt xem

Wall Street Journal cho biết số con tin Israel vẫn còn sống ở Dải Gaza sau khi bị Hamas bắt giữ có thể chỉ còn 50 người.

Báo Mỹ: Chỉ 50 con tin Israel còn sống ở Gaza - 1

Ảnh một số người bị Hamas bắt làm con tin được treo tại Tel Aviv, Israel (Ảnh: Getty).

Lực lượng Hamas đã bắt giữ 251 người trong cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái vào miền nam Israel. Cuộc tấn công khiến hơn 1.100 người thiệt mạng, khiến Israel đáp trả bằng chiến dịch quân sự đẫm máu kéo dài 9 tháng tại Dải Gaza.

Quân đội Israel đã giải thoát thêm 4 con tin hồi đầu tháng, nâng tổng số người được thả hoặc giải cứu lên 116. Thi thể của 19 con tin đã được trao trả cho Israel.

Wall Street Journal ngày 21/6 đưa tin, 116 người khác đang bị giam giữ ở Gaza, nhưng nhiều người trong số đó bị cho là đã chết.

Wall Street Journal dẫn lời các nhà hòa giải trong các cuộc đàm phán về con tin và một quan chức Mỹ nắm rõ thông tin tình báo mới nhất cho biết, số con tin còn sống có thể chỉ còn 50 người.

Chiến dịch giải cứu của Israel tại trại tị nạn Nuseirat ở trung tâm Gaza vào đầu tháng 6 đã giải thoát 4 con tin, nhưng khiến hàng chục người Palestine thiệt mạng.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari thừa nhận sau cuộc đột kích rằng: "Chúng tôi phải thành thật nói rằng chúng tôi sẽ không thể đưa mọi người về nhà theo cách này".

Các cuộc đàm phán ngừng bắn do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian vẫn chưa mang lại thỏa thuận giữa các bên tham chiến.

Người đứng đầu chính trị của lực lượng Hamas Ismail Haniyeh cho biết, ông muốn một thỏa thuận chấm dứt giao tranh ở Gaza và dẫn đến việc trao đổi con tin lấy những người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Một thỏa thuận như vậy cũng sẽ yêu cầu toàn bộ quân đội Israel rút khỏi Gaza.

Lập trường của Hamas phù hợp với các nguyên tắc ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra. Nhà lãnh đạo Mỹ đã công bố đề xuất ba giai đoạn vào cuối tháng trước, trong khi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi kế hoạch này được thực hiện.

Tuy vậy, Israel khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Gaza cho đến khi tiêu diệt được lực lượng Hamas. Theo cơ quan y tế Gaza, số người chết ở khu vực này đã lên tới gần 37.500 người.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, hôm 19/6 thừa nhận Tel Aviv không thể loại bỏ Hamas. Tuy nhiên, phát biểu này đã ngay lập tức bị chính phủ Israel phản ứng và nhấn mạnh rằng Tel Aviv vẫn cam kết xóa sổ nhóm vũ trang của người Palestine ở Gaza.

Nội các của Thủ tướng Israel tuyên bố cuộc tấn công vào Gaza sẽ không kết thúc cho đến khi Hamas bị loại bỏ. Trong khi các nỗ lực đàm phán vẫn bế tắc, Israel phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn nhằm kêu gọi chấm dứt xung đột ở Gaza.


Theo nhandan.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/bao-my-chi-50-con-tin-israel-con-song-o-gaza-20240622081403796.htm

  • Từ khóa