ISW: Nga có thể thành lập tập đoàn quân mới để triển khai ở Ukraine

Thứ 4, 26.06.2024 | 14:53:12
296 lượt xem

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ đưa tin, Nga có thể đã thành lập một tập đoàn quân vũ trang tổng hợp mới để triển khai ở Ukraine.

ISW: Nga có thể thành lập tập đoàn quân mới để triển khai ở Ukraine - 1

Một tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga được cho là bị Ukraine phá hủy ở Donetsk (Ảnh: Telegram).

Báo cáo của ISW có đoạn: "Quân đội Nga đang tiến hành cải cách quy mô lớn, bao gồm việc thành lập một số đơn vị vũ trang tổng hợp cấp tập đoàn quân mới, và việc các nguồn tin Ukraine đề cập đến "Tập đoàn quân 51" có thể là dấu hiệu ban đầu cho thấy Nga đã thành lập một tập đoàn quân vũ trang tổng hợp mới để triển khai ở Ukraine".

Các nhà phân tích quân sự của ISW lưu ý rằng, đại diện của Nhóm tác chiến - chiến thuật Kharkov, ông Yury Povkh, cho biết, quân đội Nga có ý định điều Lữ đoàn súng trường cơ giới số 9 thuộc Tập đoàn quân 51 đến hướng Kharkov. Ông tuyên bố rằng, quân đội Nga đã chuyển các đơn vị từ khu vực Kherson và từ các hướng khác đến mặt trận Kharkov.

Đại diện của Nhóm tác chiến - chiến lược Khortitsa, Trung tá Nazar Voloshin, cũng cho biết, quân đội Nga có ý định chuyển Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 155 (Hạm đội Thái Bình Dương) và Lữ đoàn súng trường cơ giới số 9 của Tập đoàn quân nói trên tới Kharkov nhằm bù đắp tổn thất nặng nề.

ISW gần đây nhận được báo cáo rằng quân đội Nga đã điều động các đơn vị của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 155 và Lữ đoàn súng trường cơ giới số 9 (trước đây thuộc Quân đoàn 1 dân quân Donetsk) từ phía tây - tây nam Donetsk tới Kharkov, nhưng không ghi nhận bất kỳ báo cáo nào về tập đoàn quân mới thành lập của Nga.

ISW lưu ý rằng, lực lượng Moscow có thể đã biên chế Lữ đoàn súng trường cơ giới số 9 cho Tập đoàn quân 51 - một đơn vị giàu truyền thống từ Thế chiến thứ hai - mới được hồi sinh.

Những nhận định đáng chú ý trong báo cáo ngày 25/6 của ISW:

Thứ nhất, Nga và Venezuela đã ký một biên bản ghi nhớ nhằm chống lại "các biện pháp cưỡng bức" với mục đích được cho là để chứng minh với phương Tây rằng Điện Kremlin có ảnh hưởng ở Tây bán cầu.

Thứ hai, lực lượng Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào kho đạn của Nga ở vùng Voronezh vào ngày 25/6 và gần đây đã tập kích các hệ thống pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 ở vùng Belgorod bằng vũ khí không xác định.

Thứ ba, Nga đã áp đặt các lệnh trừng phạt đáp trả đối với 81 cơ quan truyền thông có trụ sở tại Liên minh châu Âu vào ngày 25/6, sau khi EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với 4 cơ quan truyền thông liên kết với nhà nước Nga vào ngày 24/6.

Thứ tư, người đứng đầu Cộng hòa Dagestan, Sergei Melikov, đã ra lệnh xem xét hồ sơ cá nhân của nhiều quan chức cấp cao Dagestan sau vụ tấn công khủng bố ngày 23/6 ở khu vực Kavkaz, cho thấy Điện Kremlin có thể đang tăng cường nỗ lực chống lại những mối đe dọa của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở khu vực này để cố gắng duy trì vẻ ngoài ổn định và bình thường.

Thứ năm, quân đội Ukraine gần đây đã lấy lại được các vị trí đã mất ở Volchansk, còn quân Nga gần đây đã tiến gần Seversk và Avdiivka.

Thứ sáu, một blogger quân sự Nga cho biết Hiệp hội Tình nguyện Hỗ trợ Lục quân, Không quân và Hải quân Nga sẽ bắt đầu đào tạo các nhân viên quân sự chưa xác định từ ngày 1/10.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/isw-nga-co-the-thanh-lap-tap-doan-quan-moi-de-trien-khai-o-ukraine-20240626123842715.htm

  • Từ khóa