Tổng thống Ukraine bác tin quyền lực rơi vào tay cấp dưới

Thứ 7, 06.07.2024 | 08:44:01
250 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Chánh văn phòng Andriy Yermak là một trong những cộng sự đắc lực nhất, nhưng không có chuyện ông này "nắm giữ quá nhiều quyền lực".

Tổng thống Ukraine bác tin quyền lực rơi vào tay cấp dưới - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Chánh văn phòng Andriy Yermak (Ảnh: Getty).

"Tất cả các báo cáo xoay quanh câu chuyện một số quan chức đang nắm trong tay quá nhiều quyền lực tung ra chỉ nhằm mục đích tấn công tôi. Nga đã tung ra rất nhiều thông tin sai lệch rằng tôi không tự mình quyết định bất kỳ điều gì và rằng có một số nhà lãnh đạo ngầm, hay Tổng thống không nắm quyền kiểm soát đảng của mình, cũng như không có ảnh hưởng tới các bộ trưởng khác", Tổng thống Ukraine Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục: "Tôi không mong muốn nắm quyền lực thái quá. Chúng tôi có luật pháp. Tôi là Tổng thống theo luật pháp của Ukraine, còn ông Yermak là một quản lý có quyền lực. Tôi trân trọng những gì ông Yermak đã làm được. Ông ấy đã làm những việc tôi yêu cầu và hoàn thành nhiệm vụ của mình".

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra giữa những tin đồn một số chính trị gia tại Ukraine làm trái mệnh lệnh của Tổng thống. Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định đây chỉ là quân bài chiến lược của những bên "không hài lòng" với ông, chứ không chỉ có Nga.

"Nỗ lực loại bỏ tôi là một phần của kế hoạch làm suy yếu Ukraine", ông Zelensky nhận định.

Ông lập luận: "Khi Tổng thống Ukraine bị suy yếu, bên ngoài sẽ tấn công chúng tôi, ngăn chặn Ukraine trên con đường gia nhập Liên minh châu Âu".

Tháng trước, báo The Times của Anh dẫn các nguồn tin nội bộ nói rằng Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Yermak được cho là "cánh tay phải" và nắm giữ quyền lực chỉ sau Tổng thống Zelensky.

"Quyền lực của ông Yermak đã vượt tất cả các quan chức được bầu của Ukraine ngoại trừ Tổng thống. Một số nguồn tin còn mô tả ông là nguyên thủ quốc gia trên thực tế hay phó tổng thống Ukraine trong một loạt cuộc phỏng vấn", phóng viên Maxim Tucker của The Times viết.

Một quan chức Ukraine nói với The Times: "Mối lo ngại ngày càng lớn là ông Zelensky đang quá dựa vào số ít tiếng nói ủng hộ trong nước. Số lượng quan chức có thể tiếp cận trực tiếp với Tổng thống đang giảm đi trong khi đội ngũ thân cận của ông Yermak ngày càng tăng lên".

Ông Yermak vốn là một nhà sản xuất phim được Tổng thống Zelensky đưa vào chính phủ Ukraine vào năm 2019. Gần đây, ông đã trở thành tâm điểm chú ý khi tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Đan Mạch với tư cách cố vấn chính phủ Ukraine cùng Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen.

Chính ông Yermak và lãnh đạo Nhóm công tác quốc tế về các vấn đề an ninh, hội nhập châu Âu - Đại Tây Dương là những người đầu tiên đề xuất dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ từ phương Tây. Ý tưởng này đã được cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson ủng hộ và lan tỏa trong giới chức châu Âu.

Đến nay, hơn 10 quốc gia đã "bật đèn xanh" cho Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công vào các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-bac-tin-quyen-luc-roi-vao-tay-cap-duoi-20240706071438234.htm

  • Từ khóa