Ukraine ra yêu cầu với các bên trung gian đàm phán với Nga

Chủ nhật, 07.07.2024 | 09:12:34
273 lượt xem

Quan chức Ukraine nêu rõ, bất kỳ lời lẽ khoa trương nào bởi một bên trung gian về một "lệnh ngừng bắn ngay lập tức" giữa Nga và Ukraine đều không thể chấp nhận được.

Ukraine ra yêu cầu với các bên trung gian đàm phán với Nga - 1

Trợ lý cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Mikhail Podolyak (Ảnh: Pravda).

Trợ lý cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Mikhail Podolyak, ngày 6/7 cho biết Ukraine sẵn sàng truyền đạt các điều kiện của mình để đàm phán hòa bình với Nga thông qua các nước thứ ba, nhưng các nhà hòa giải tiềm năng phải đưa ra những tuyên bố công khai của họ phù hợp với quan điểm của Kiev.

"Bất kỳ quốc gia nào nghiêm túc trong việc hòa giải sẽ không công khai đưa ra những tuyên bố tầm thường. Khi họ nói chúng tôi ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức, điều đó cho thấy họ chưa sẵn sàng cho sứ mệnh hòa giải. Những cuộc chiến lớn đòi hỏi một cách tiếp cận khác", ông Podolyak nói.

Ông Podolyak không đề cập đích danh bên trung gian nào, song bình luận này được đưa ra ngay sau chuyến thăm Nga của Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Trong tuần này, ông Orban đã tới cả Moscow và Kiev để thực hiện điều mà ông gọi là "sứ mệnh hòa bình". Ông đã thuyết phục cả nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đồng ý ngừng bắn để mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Trả lời phỏng vấn báo Die Weltwoche của Thụy Sĩ ngày 6/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, ông đã hỏi Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ gì về "cơ hội đạt được một lệnh ngừng bắn ngắn hạn, có giới hạn" trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.

"Tôi nói: Ngài hãy cân nhắc điều này. Lần tới, chúng ta có thể tiếp tục đề cập đến nó", ông Orban kể lại cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho biết ông "không lạc quan về điều đó". Ông Orban cho biết trước đó ông đã đưa ra đề xuất tương tự trong cuộc gặp với Tổng thống Zelensky và nhà lãnh đạo Ukraine cũng bác bỏ ý tưởng này.

Cả Nga và Ukraine đều lo ngại rằng đối phương có thể lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lực lượng, tái vũ trang.

"Đơn giản là chúng tôi không thể tuyên bố ngừng bắn vào lúc này với hy vọng phía đối phương sẽ thực hiện một số bước tích cực tương tự. Chúng tôi không thể cho phép đối phương lợi dụng lệnh ngừng bắn này để cải thiện vị trí, tái vũ trang, bổ sung quân đội và tiếp tục xung đột", Tổng thống Putin hôm 4/7 tuyên bố.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cho biết, đàm phán ngừng bắn có thể diễn ra nhưng với điều kiện được tổ chức trên một diễn đàn quốc tế với sự tham dự của những quốc gia, nguyên thủ đáng tin cậy.

Theo Thủ tướng Orban, quan điểm của Moscow và Kiev vẫn rất "cách xa nhau" về giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua.

"Rất nhiều bước cần phải được thực hiện để tiến gần hơn tới một giải pháp cho cuộc chiến. Tuy nhiên, chúng tôi đã thực hiện bước quan trọng nhất là thiết lập mối liên hệ và tôi sẽ tiếp tục làm việc này trong tương lai", ông Orban nói.

Ông cho biết: "Tôi sẽ có một số cuộc gặp nữa vào tuần tới và cũng sẽ gây bất ngờ không kém".  Ông nhấn mạnh thêm, các cuộc gặp này sẽ được giữ kín đến phút chót giống chuyến thăm Moscow và Kiev.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-ra-yeu-cau-voi-cac-ben-trung-gian-dam-phan-voi-nga-20240707061708598.htm

  • Từ khóa