Ukraine phóng hỏa lực xuyên biên giới, Nga cảnh báo cứng rắn

Thứ 2, 08.07.2024 | 14:27:39
259 lượt xem

Moscow cảnh báo sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một kho chứa đạn dược ở khu vực nằm trong lãnh thổ Nga.

Ukraine phóng hỏa lực xuyên biên giới, Nga cảnh báo cứng rắn - 1

Một phần tòa chung cư bị sập ở thị trấn Shebekino thuộc vùng Belgorod của Nga sau vụ tấn công tên lửa hồi tháng 6 (Ảnh: Reuters).

Ông Aleksandr Gusev, thống đốc vùng Voronezh phía tây nam Nga, ngày 7/7 xác nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã xảy ra tại một khu định cư ở quận Podgorensky.

"Một số máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ phát hiện và tiêu diệt trên lãnh thổ Voronezh đêm qua. Một đám cháy bùng phát tại nhà kho do đống đổ nát rơi xuống. Vụ nổ bắt đầu ở quận Podgorensky", ông Gusev nói.

Ông Gusev không nêu tên khu định cư nơi xảy ra vụ tấn công, nhưng cho biết tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở đó. Ông xác nhận không ai bị thương trong vụ tấn công nhưng hai phụ nữ lớn tuổi đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

"Các lực lượng, quân đội và các nhà chức trách đang làm việc tại khu vực này để loại bỏ tình trạng khẩn cấp", ông Gusev nói, đồng thời cho biết các kế hoạch đã được thực hiện để sơ tán người dân khỏi các ngôi làng gần đó.

"Cho đến nay, khoảng 50 người từ 3 khu định cư đã được chuyển đến các trung tâm lưu trú tạm thời. Chúng tôi đang cung cấp cho họ tất cả sự hỗ trợ cần thiết", ông nói thêm.

Một nguồn thạo tin Ukraine cho biết máy bay không người lái của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã nhắm mục tiêu vào nhà kho vì cơ sở này được sử dụng để cung cấp đạn dược cho quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine.

"Đối phương đang cất giữ tên lửa đất đối đất và đất đối không, đạn pháo cho xe tăng và pháo binh cũng như hộp đạn ở khu vực có diện tích 9.000m2", nguồn tin tiết lộ.

Sau vụ tấn công, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố "tổng thống đã nói rằng chúng tôi sẽ đáp trả và tôi tin rằng các bạn sẽ thấy điều đó trong tương lai gần".

"Họ - Mỹ và NATO - liên tục nói rằng họ không xung đột với Nga. Đây không phải là một bộ mặt dũng cảm trong một tình huống tồi tệ, đó là những gì tôi sẽ nói và họ hiểu rất rõ điều đó", ông Lavrov nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine cũng bị chặn ở khu vực biên giới Belgorod vào tối 6/7.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga sẽ chỉ xem xét những hành động thực sự của lãnh đạo Ukraine, chứ không phải tuyên bố của Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cho biết ông không muốn cuộc xung đột kéo dài và có kế hoạch đưa ra kế hoạch chấm dứt xung đột trước cuối năm nay. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh Moscow sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc đối thoại nào về Ukraine, kể cả thông qua các bên trung gian hòa giải, nhưng vẫn sẽ thực hiện các mục tiêu của mình trong mọi trường hợp.

Cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết Kiev có thể chuyển các đề xuất hòa bình cho Nga thông qua các bên trung gian hòa giải. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã đến thăm Kiev và Moscow hồi đầu tuần, không thể đóng vai trò trung gian hòa giải như vậy.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-phong-hoa-luc-xuyen-bien-gioi-nga-canh-bao-cung-ran-20240708104429458.htm

  • Từ khóa