Sau 7 tháng đầu năm 2020, thị trường ô tô đã có nhiều biến động với những ảnh hưởng của Covid-19 và sự thay đổi của các chính sách, giá xe...
Thị trường ô tô Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu năm 2020, nhưng đang hồi phục dần trong giai đoạn giữa năm và có cơ hội cao sẽ hồi phục vào giai đoạn “nước rút” cuối năm. Điều này được nhiều người dự đoán thông qua việc theo dõi thị trường và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Nhưng trong tháng 7 vừa qua, thị trường vẫn chưa có cải thiện rõ rệt so với tháng trước.
Theo đó, tháng 7 vừa qua đánh dấu tháng đầu tiên áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua ô tô lắp ráp nội địa, thực tế cho thấy tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng không đáng kể so với tháng trước đó, chỉ 0,3%, đạt 24.065 xe, và thậm chí giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ô tô Việt đang gặp nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19. |
Sản lượng của ô tô lắp ráp trong nước chỉ tăng 2% so với tháng trước, đạt 16.088 chiếc, và số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 chiếc, giảm 2% so với tháng 6/2020.
Tuy nhiên, đa số các hãng xe tại Việt Nam đều có mức tăng doanh số tháng 7/2020 so với tháng trước đó, điển hình như: Suzuki, Toyota, Ford, Isuzu, Kia, Mazda và Nissan. Trong số đó, Suzuki sở hữu mức tăng cao nhất, lên tới 39%, dù tất cả các sản phẩm kinh doanh ở Việt Nam của hãng này đều được nhập khẩu.
VinFast chỉ tăng nhẹ 2% doanh số so với tháng 6, đạt tổng cộng 2.214 chiếc trong tháng 7. Fadil vẫn là mẫu xe thành công nhất với 1.577 chiếc, tăng trưởng 15,6%. Tuy nhiên, hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0 lại đang có xu hướng giảm, với lần lượt chỉ 355 và 282 chiếc bán ra.
Doanh số các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 7. |
Mitsubishi đã giảm doanh số 6% so với tháng trước đó dù hai mẫu xe bán chạy nhất của hãng - Xpander và Outlander – đều đang được lắp ráp trong nước và hưởng mức giảm 50% lệ phí trước bạ.
Giảm mạnh nhất trong tháng 7 vừa qua là Honda (63%), điều này phần lớn đến từ sự “thất thế” quá lớn của hai mẫu xe chủ lực là City và CR-V. Nhưng theo dự đoán, hãng này sẽ tăng trưởng doanh số trở lại trong thời gian tới khi CR-V lắp ráp nội địa chính thức được bán ra, hưởng lợi thế về lệ phí trước bạ.
Trong khi đó, TC Motor đã có một tháng 7 thành công với toàn bộ sản phẩm là xe Hyundai lắp ráp trong nước. Đây cũng chính là thương hiệu xe giành được "ngôi vương" trong tháng 7 vừa qua khi đứng đầu về doanh số bán hàng tại Việt Nam với 7.606 chiếc, tăng 35,5% so với tháng 6/2020.
Nổi bật nhất trong dải sản phẩm của TC Motor là Hyundai Accent, mẫu xe này đã dẫn đầu về doanh số với 2.219 chiếc trong tháng 7/2020, tăng trưởng 90,7%. Tucson và Santa Fe cũng có mức tăng trưởng ấn tượng 62% và 47%.
Tuy nhiên, nếu tính theo nhà sản xuất thì Thaco sẽ ở vị trí đầu tiên với doanh số 8.430 xe bán ra, gộp từ các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot,…
7 tháng đầu năm đã trôi qua vừa với những “thăng trầm” của thị trường xe Việt Nam do đại dịch Covid-19, các hãng xe cũng đã ”vật lộn” tốt để đạt được những doanh số bán hàng tốt nhất, dù chưa thể phục hồi lại như năm ngoái.
Doanh số của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam (VinFast chỉ gửi thống kê từ tháng 5) |
Hyundai vẫn là thương hiệu được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhất trong khoảng thời gian đã qua của năm 2020, với doanh số 35.620 xe. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn thấp hơn 16%, điều này khá dễ hiểu trong hoàn cảnh cả nước đã thực hiện cách ly xã hội trong tháng 4/2020 do dịch Covid-19.
Ở vị trí cuối cùng là Nissan với chỉ 1.204 chiếc bán ra trong 7 tháng đầu năm. Có lẽ kết quả kinh doanh không khả quan là một trong những lý do khiến Nissan chấm dứt hợp đồng sản xuất với nhà máy Tan Chong Motor ở Đà Nẵng và hiện chưa rõ số phận của thương hiệu này tại Việt Nam sẽ ra sao.
Sau 7 tháng đầu năm 2020, Ford đang là hãng xe du lịch phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi giảm doanh số 42% so với cùng kỳ năm ngoái, giai đoạn cuối năm hứa hẹn sẽ còn nhiều khó khăn cho hãng khi lợi thế về phí trước bạ chỉ được áp dụng cho mẫu EcoSport lắp ráp trong nước.
Trong khi đó, Suzuki lại tăng trưởng 5% trong cùng giai đoạn, nhưng doanh số của hãng này ngoài xe du lịch còn có các mẫu xe thương mại. Bên cạnh đó, Isuzu cũng là một trong các hãng hiếm hoi có mức tăng trưởng với 4%.
Sắp đến giai đoạn nước rút cuối năm, các hãng xe ở Việt Nam chắc chắn sẽ phải tung những chiêu bài ưu đãi để kích cầu người tiêu dùng nhằm cứu vãn tình hình kinh doanh năm 2020. Ít nhất trong tháng Ngâu sắp tới (tháng 7 âm lịch), thị trường ô tô có thể sẽ đón hàng loạt khuyến mại hấp dẫn./.
Gia Linh/VOV.VN
https://vov.vn/oto-xe-may/oto/hang-nao-ban-duoc-nhieu-xe-nhat-tai-thi-truong-viet-nam-1084241.vov