Số hóa công tác quản lý thuế nhà nước

Thứ 7, 09.04.2022 | 15:12:34
920 lượt xem

Nhằm đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia, trong thời gian qua, Tổng cục Thuế luôn chú trọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế.

Ngành thuế tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý cũng như cải thiện chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế

Những năm gần đây, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới vì có đóng góp to lớn đối với tăng trưởng kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Có thể nói, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, TMĐT đang ngày càng phát huy được lợi thế, đóng vai trò vô cùng quan trọng, trở thành một phương thức kinh doanh mới và ngày càng trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu. 

Tại Việt Nam, hoạt động TMĐT hiện đang trong giai đoạn bùng nổ với tăng trưởng hằng năm ở mức rất cao: Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT hai con số.

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Google đã đưa ra những nhận định về khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025. Thực tiễn này đòi hỏi ngành thuế cần có những thích ứng phù hợp, kịp thời, không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động TMĐT.

Đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hoạt động kinh doanh TMĐT, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Với đặc thù của các nhà cung cấp nước ngoài là không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, những hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên các ứng dụng internet, do đó, các hình thức đăng ký, kê khai, nộp thuế truyền thống như trước đây sẽ không còn phù hợp và khó thực hiện.

Số hóa công tác quản lý thuế nhà nước
 Ngành thuế đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý thuế. Ảnh: HUY HÙNG

Để đáp ứng tốt với tình hình mới, nâng cao hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước Việt Nam trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu, xây dựng cổng thông tin dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài. 

Đây không chỉ là địa chỉ để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế mà còn là nơi nhà cung cấp nước ngoài có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng chủ động nghiên cứu, mở rộng các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân, hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các cá nhân, hộ kinh doanh có thể dễ dàng tra cứu, tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế phải thực hiện của mình và thực hiện nộp thuế một cách đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất với sự ra đời của ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile. 

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn: “Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của ngành thuế và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các nhà cung cấp nước ngoài, việc vận hành đưa vào triển khai hoạt động cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài cũng như triển khai ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile của ngành thuế sẽ đem lại hiệu quả to lớn. Từ đó tạo tiền đề tốt để ngành thuế nói riêng và ngành tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao”. 

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao công tác số hóa trong quản lý thuế và cho rằng, việc ngành thuế mở rộng thêm các kênh giao tiếp nhằm hỗ trợ tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, khai thuế, nộp thuế mọi lúc, mọi nơi không những tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần hạn chế tiếp xúc xã hội trong bối cảnh dịch bệnh và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. 

Phối hợp chặt chẽ cùng ngành ngân hàng

Để trải nghiệm ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ứng dụng sẵn sàng cài đặt, sử dụng trên tất cả các thiết bị điện thoại sử dụng hai nền tảng hệ điều hành IOS và Android. Ứng dụng cung cấp cho người nộp thuế các chức năng chính là: Đăng ký mở tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế; tra cứu nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, phi nông nghiệp, sử dụng đất nông nghiệp; nghĩa vụ tài chính về đất; phí; lệ phí...

Bên cạnh đó, người nộp thuế có thể nộp thuế điện tử thông qua kết nối, tích hợp trực tuyến với hệ thống các ngân hàng thương mại. Hiện tại, ứng dụng eTax Mobile cho phép các tổ chức, cá nhân nộp thuế điện tử bằng chức năng của ứng dụng thông qua tài khoản cá nhân mở tại 5 ngân hàng là: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank); Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Đồng thời để tạo thuận lợi cho người nộp thuế góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trong tháng 4-2022, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục kết nối, tích hợp với tất cả các ngân hàng để toàn bộ cá nhân, người nộp thuế có tài khoản tại ngân hàng đều có thể nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile. 

Phó tổng giám đốc Vietcombank Phùng Nguyễn Hải Yến cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đưa ứng dụng eTax Mobile vào phục vụ các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Vietcombank đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế xây dựng kế hoạch và đưa hệ thống này vào triển khai ngay trong quý I-2022.

Do đó, khách hàng có thể tra cứu và nộp thuế ngay trên ứng dụng eTax Mobile, qua đó giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ của mình, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. 

Phó tổng giám đốc BIDV Nguyễn Thị Quỳnh Giao nhận định, sự ra mắt ứng dụng eTax Mobile là bước tiến trong công tác quản lý và thanh toán thuế, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành thuế trong việc đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số, tạo sự gắn kết giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ eTax Mobile giúp BIDV có cơ hội cung cấp miễn phí dịch vụ nộp thuế đến 16 triệu khách hàng cá nhân của BIDV và 60 triệu cá nhân đã được cấp mã số thuế trên ứng dụng eTax Mobile. 

Phía BIDV cam kết sẽ đồng hành với Tổng cục Thuế thực hiện mạnh mẽ chương trình Chuyển đổi số quốc gia, tiếp tục phát triển các dịch vụ thanh toán thuế điện tử, bảo đảm việc thực hiện dịch vụ thuế của người dân được đáp ứng liên tục, thông suốt.

Thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu Tổng cục Thuế cùng với các đơn vị trong và ngoài ngành tiếp tục hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế.

Đồng thời tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và hệ thống eTax Mobile bảo đảm hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt 24/7; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận đầy đủ, dễ dàng và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử trong quá trình thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế.

Tăng cường hỗ trợ, thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế của các nhà cung cấp nước ngoài để bảo đảm tính tuân thủ pháp luật và sự công bằng, minh bạch trong việc thực hiện nghĩa vụ với nhà nước.


NGUYỄN ANH VIỆT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/so-hoa-cong-tac-quan-ly-thue-nha-nuoc-691073

  • Từ khóa