Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế

Thứ 7, 11.03.2023 | 15:04:47
954 lượt xem

Ngày 11-3, tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023.

Hội nghị có sự tham dự của 450 đại biểu của 170 đơn vị, gồm đại diện lãnh đạo các nhà nhập khẩu; nhà phân phối; sàn thương mại điện tử; các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, cung ứng các mặt hàng nông sản, đặc biệt là cà phê trong và ngoài nước, các tổ chức kinh tế.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế

Quang cảnh Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 của tỉnh Đắk Lắk. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 cho biết: “Hoạt động kinh doanh, xuất khẩu nông sản hay mặt hàng cà phê nói riêng hiện nay không chỉ là câu chuyện buôn bán thông thường về giá cả hay hương vị, mà còn thể hiện rằng giá trị cà phê, nông sản Việt đã và đang vươn xa, tiếp cận được đến những miền đất mới".

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị sẽ là cầu nối thiết thực cho các doanh nghiệp  kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê có cơ hội được gặp gỡ các đối tác, các nhà nhập khẩu, các chuỗi cung ứng cà phê lớn trên toàn cầu. Từ đó thúc đẩy giao thương, mở rộng hợp tác trong tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung, đẩy mạnh tiêu thụ góp phần hiện thực hóa đưa Buôn Ma Thuột là điểm đến của cà phê thế giới.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, tiềm năng và nguồn lực trong xuất khẩu cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê của tỉnh Đắk Lắk vẫn còn rất lớn. Các ngành chức năng và doanh nghiệp địa phương cần phải đưa ra các giải pháp thích hợp như tăng cường hỗ trợ cho các hộ nông dân, các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm cà phê UBND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm và nhận được sự hưởng ứng, tham gia của các doanh nghiệp thu mua nông sản nói chung và cà phê nói riêng phục vụ nhu cầu sản xuất, chế biến.

Tuy nhiên, việc cập nhật các thông tin về cơ hội kinh doanh, chế biến sâu; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm cà phê trong tình hình mới còn nhiều bất cập, hạn chế.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Liên kết toàn cầu-TP Hồ Chí Minh cho biết sự trăn trở của nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, chế biến nông sản nói chung và cà phê nói riêng tại Đắk Lắk nhiều năm qua là làm cách nào để nông sản Đắk Lắk “cất cánh”, tuy nhiên chưa có yếu tố phát triển mang tính bền vững. Bộ Công Thương cũng như tỉnh Đắk Lắk cần có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh tập trung nghiên cứu đầu tư chế biến sâu, có sự khác biệt để tạo ra các dòng sản phẩm đa dạng hơn để phục vụ thị trường, nhất là cà phê - thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk.

Theo nhiều doanh nghiệp, trong bài toán nâng cao giá trị nông sản Việt, cần đề cao và luôn nhấn mạnh quan điểm chế biến sâu sẽ mang lại giá trị gia tăng lớn hơn nhiều so với xuất khẩu nguyên liệu thô. Đây chính là tiền đề để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương tới thị trường nội địa và quốc tế.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế
Các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi, ký kết biên bản hợp tác tại Hội nghị. 

Ông Han Tao, Tổng giám đốc Công ty Hekou Sutao Trading có trụ sở tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng bày tỏ hy vọng mong muốn tăng cường giao lưu, hợp tác kinh tế thương mại với các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là tìm hiểu thêm về các doanh nghiệp trồng cà phê và sản xuất các sản phẩm từ cà phê cũng như các vườn sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh và các nhà máy đóng gói tại Việt Nam.

Hội nghị đã chứng kiến ban tổ chức, các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài nước ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác về sản xuất, cung ứng các mặt hàng nông sản, đặc biệt là cà phê.


LÊ HIẾU

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/le-hoi-ca-phe-buon-ma-thuot-lan-thu-8-tinh-dak-lak-to-chuc-hoi-nghi-ket-noi-giao-thuong-quoc-te-721413

  • Từ khóa