Những vườn rau xanh tốt trên đảo Sinh Tồn

Thứ 5, 22.06.2023 | 08:22:55
884 lượt xem

Với sự quyết tâm vượt khó của bộ đội và người dân, trên đảo Sinh Tồn đã có những vườn rau chuyên canh xanh mướt, đa dạng các loại cây trồng. Từ thành quả lao động sản xuất, đến nay, bộ đội và nhân dân đảo Sinh Tồn đã tự túc được hơn 75% nhu cầu rau xanh, không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp rau từ đất liền...

Chúng tôi đến đảo Sinh Tồn vào thời điểm cuối mùa khô năm 2023. Tuy mới hơn 8 giờ nhưng trời nắng gắt, nhiệt độ trên đảo khá cao, thời tiết hanh khô. Tìm hiểu mới biết, đã gần 5 tháng trên đảo không có mưa. Nhiều cây sát bờ biển bị khô lá do gió kèm theo hơi mặn tạt vào.

 Chiến sĩ đảo Sinh Tồn thu hoạch rau.

 Chiến sĩ đảo Sinh Tồn thu hoạch rau.

Dẫn chúng tôi đi tham quan các khu trồng rau chuyên canh tập trung, Thượng úy Lê Văn Chung, Trợ lý hậu cần đảo Sinh Tồn, cho biết: “Trồng rau trên đất liền đã khó, trồng rau trên đảo còn khó hơn rất nhiều vì thiếu nước ngọt, ảnh hưởng của môi trường biển, đất trồng rau lẫn cát san hô, quanh năm gió tạt, sóng hắt. Mặt khác, đa số giống rau trồng không phù hợp với môi trường trên đảo và khí hậu trên biển. Được sự đầu tư của Quân chủng Hải quân và sự ủng hộ của cả nước, đến nay, quân, dân trên đảo đã xây dựng được một số vườn rau chuyên canh kiên cố, diện tích rộng, chất đất khá màu mỡ, có thể trồng rau quanh năm. Cùng với đó, trên đảo hiện có máy lọc nước biển thành nước ngọt, bể chứa nước mưa dung tích lớn nên nguồn nước tưới rau bớt khó khăn, nhờ đó, năng suất, chất lượng rau xanh cao hơn rất nhiều”.

Tham quan khu trồng rau trong nhà, chúng tôi nhận thấy hệ thống nhà trồng rau chuyên canh rộng 750m2, với 8 nhà nhỏ, được thiết kế bằng khung sắt chắc chắn, xung quanh được lắp đặt những tấm tôn cao 2m, trên mái nhà có màng trắng chuyên dụng để chắn gió, hơi nước biển. Trong vườn được phân ô thửa, có biển tên các đơn vị, trồng đủ các loại rau, như: Cải xanh, mồng tơi, rau dền, rau ngót, rau muống nước, cây rau gia vị... Các loại cây đang xanh mơn mởn, chuẩn bị đến kỳ thu hoạch. Thượng úy Lê Văn Chung cho biết thêm, trước đây chưa có hệ thống nhà trồng rau chuyên canh, việc canh tác rất khó khăn, rau mới nhú lên một chút gặp ngày thời tiết xấu, hơi mặn làm cháy hết lá, chỉ còn trơ gốc.

Chúng tôi gặp Trung sĩ Ngô Thanh Hải đang thu hoạch rau. Anh phấn khởi cho biết: “Quê tôi ở Đồng Nai. Trước khi nhập ngũ, tôi cũng phụ giúp ba mẹ làm nông nghiệp, trồng rau và cây ăn quả. Ra công tác trên đảo, sau giờ huấn luyện buổi chiều, anh em tôi chủ động ra khu tăng gia sản xuất tập trung để chăm sóc rau. Vườn rau trong nhà có mái che ngăn hơi nước biển, đất trồng nhiều dinh dưỡng, nước tưới đủ nên phát triển tốt như ở đất liền. Chăm sóc rau hằng ngày là thú vui của chúng tôi sau giờ huấn luyện vất vả”.

Rời khu trồng rau chuyên canh, Thượng úy Lê Văn Chung dẫn chúng tôi đến tham quan khu trồng rau của các phân đội và hộ dân trên đảo được bố trí gần nhà ở. Các vườn rau đều được quy hoạch khá gọn, rộng 100-150m2, có tường cao 1,5m bao quanh để chắn gió biển. Trong vườn phân chia từng ô nhỏ, trồng nhiều loại rau. Xung quanh tường bao được tận dụng để trồng cây leo như bầu, bí, mướp... Hiện đảo Sinh Tồn tự túc được hơn 75% nhu cầu rau xanh. Những thời điểm thời tiết thuận lợi, rau phát triển tốt, bộ đội trên đảo còn gửi rau cho các tàu hải quân đang làm nhiệm vụ canh trực trên biển. Các hộ dân cũng tự túc cơ bản nhu cầu rau xanh trong bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Ra thăm quần đảo Trường Sa, chúng tôi nhận thấy việc trồng rau trên các đảo đã có sự thay đổi lớn so với trước. Với sự chung tay của quân, dân cả nước và sự nỗ lực của quân, dân trên các đảo, những vườn rau ngày càng nhiều hơn, xanh tốt hơn.


Lương Thảo/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-vuon-rau-xanh-tot-tren-dao-sinh-ton-731849

  • Từ khóa