Các dự án đầu tư của Việt Nam tạo nhiều việc làm tại Campuchia

Thứ 5, 06.07.2023 | 15:55:22
683 lượt xem

Từ ngày 3-5/7, Đoàn cán bộ kỹ thuật Bộ Quốc phòng Campuchia phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tổ chức tham quan các dự án đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp của Thaco Agri, tập đoàn thành viên Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại các tỉnh Kratie và Ratanakiri.

Sơ đồ các công trình đầu tư trọng điểm của doanh nghiệp tại huyện Snuol, tỉnh Kratie. (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Là một doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư nông nghiệp quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ, tổ chức sản xuất theo mô hình công nghiệp, từ năm 2018 đến nay, Thaco Agri đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19, duy trì sản xuất và ổn định việc làm cho khoảng 14.000 lao động tại Campuchia.

Các dự án đầu tư của Việt Nam tạo nhiều việc làm tại Campuchia ảnh 1

Các đại biểu nghe giới thiệu về các dự án đầu tư của Thaco Agri tại Campuchia. (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Tính đến cuối năm ngoái, doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 720 triệu USD cho sản xuất nông nghiệp trên diện tích 15.000ha trồng cây ăn ăn quả và hơn 7.000ha cây cao-su tại Kratie và Ratanakiri. Từ năm 2020-2022, Thaco Agri xuất khẩu được khoảng 500.000 tấn trái cây, doanh thu đạt 246 triệu USD.

Theo Tổng Giám đốc Thaco Agri Trần Bảo Sơn, đợt tham quan của Đoàn Bộ Quốc phòng Campuchia và Đại sứ quán Việt Nam tại các dự án của doanh nghiệp trên địa bàn có ý nghĩa hết sức quan trọng, qua đó góp phần mở ra hướng hợp tác thiết thực, cải thiện đời sống người lao động.

Các dự án đầu tư của Việt Nam tạo nhiều việc làm tại Campuchia ảnh 2

Tổng Giám đốc Thaco Agri Trần Bảo Sơn giới thiệu dự án nuôi bò bán chăn thả. (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Cùng với phát triển trồng cây ăn quả, như chuối, dứa, xoài, doanh nghiệp đang đẩy mạnh dự án chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt bán chăn thả, qua đó tạo thêm hàng ngàn việc làm cho người lao động sở tại, bao gồm nhiều cựu chiến binh thuộc Bộ Quốc phòng Campuchia đã nghỉ hưu và gia đình họ.

Thaco Agri sẽ hướng dẫn trồng cỏ và các cây nguyên liệu thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò và cung cấp giống bò Úc cho doanh nghiệp, nông dân và các cá nhân ký hợp đồng. Khi bò đạt đến giai đoạn vỗ béo thì doanh nghiệp gom về để thực hiện công đoạn này và xuất khẩu thành phẩm.

“Sau khi hoạt động chăn nuôi đi vào sản xuất ổn định và hiệu quả thì chúng tôi sẽ chuyển giao công nghệ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho nông dân cũng như các doanh nghiệp đối tác tại Campuchia. Từ mô hình có hiệu quả trong đầu tư nông nghiệp thì chúng tôi muốn nhân rộng ra để người dân Campuchia cùng làm”, ông Trần Bảo Sơn cho biết.

Được biết, từ số lượng đàn bò 7.000 con bò nuôi tại Campuchia, Thaco Agri sẽ tiếp tục đầu tư trang trại chăn nuôi bò sinh sản trên diện tích 11.000ha nông trường cỏ xen canh cây ăn quả. Dự kiến quy mô tổng đàn bò đến năm 2027 là 200.000 con.

Các dự án đầu tư của Việt Nam tạo nhiều việc làm tại Campuchia ảnh 3

Thức ăn cho bò được chế biến từ cỏ tươi trồng trong nông trường. (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Tham quan các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam, Trung tướng Yong Mao, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dịch vụ quân sự Bộ Quốc phòng Campuchia, Trưởng đoàn chia sẻ, quy mô xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện nước, nhà ở, nhà máy đóng gói phục vụ cho sản xuất của Thaco Agri tạo niềm tin về triển vọng hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và người dân cũng như các cựu chiến binh.

“Trong đợt công tác lần này, chúng tôi đã được nghe giới thiệu và quan sát thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Khi trở về, chúng tôi sẽ tiếp tục bàn bạc cụ thể về các bước hợp tác. Tôi tin tưởng rằng dự án này sẽ thành công tốt đẹp. Chúng ta tổ chức chăn nuôi tại Campuchia và sẽ xuất khẩu thành phẩm đi các nước trên thế giới”, Trung tướng Yong Mao khẳng định.

Các dự án đầu tư của Việt Nam tạo nhiều việc làm tại Campuchia ảnh 4

Đoàn đến thăm nhà ở dành cho công nhân nông trường. (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Ông cũng chia sẻ sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc giải quyết vướng mắc xung quanh vấn đề thủ tục đầu tư, xuất khẩu sản phẩm, cũng như việc tuyển chọn lao động có nguyện vọng và năng lực phù hợp với yêu cầu của công ty.

Theo lãnh đạo Thaco Agri, nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng hạ tầng và sản xuất nông nghiệp đến năm 2027, doanh nghiệp dự kiến sử dụng 30.000 lao động tại Campuchia, trong đó chú trọng đào tạo và chuyển đổi việc làm cho hơn 6.000 lao động từ khu vực Biển Hồ.

Cùng với đó, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và an sinh xã hội cho cán bộ, nhân viên, công nhân làm việc trong các dự án.

Tổng vốn đầu tư của Thaco Agri tại Campuchia dự kiến từ năm 2024-2027 là 1 tỷ USD. Doanh thu xuất khẩu đến năm 2027 đạt 680 triệu USD.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/cac-du-an-dau-tu-cua-viet-nam-tao-nhieu-viec-lam-tai-campuchia-post760914.html

  • Từ khóa