Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân): Gắn chất lượng huấn luyện với trách nhiệm từng cá nhân

Thứ 7, 08.07.2023 | 16:30:07
712 lượt xem

Dưới cái nắng cháy thịt da của tháng 7, vậy mà không khí làm việc ở Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) vẫn luôn sôi động. Hào khí, âm vang của chiến thắng năm xưa là động lực thôi thúc những người lính biển hôm nay vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

Cùng đi bộ trên quân cảng, Thượng tá Nguyễn Xuân Hòa, Chính ủy Lữ đoàn 172 tâm sự với chúng tôi: “Nếu không biết phát huy nhân tố chính trị tinh thần, khơi dậy tình yêu biển, đảo trong cán bộ, chiến sĩ và nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu thì đơn vị chúng tôi không thể hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Thực tế, những năm vừa qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 172 luôn coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục, trước hết là mục tiêu, lý tưởng, bản lĩnh chính trị và bản lĩnh chiến đấu “dám đánh, quyết chiến, quyết thắng, không sợ kẻ thù”. Đơn vị thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục chính trị theo phương châm “một giảm, một tăng, ba thực chất”. Đó là giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian thực hành và các hoạt động bổ trợ; thực hiện dạy thực chất, học thực chất và kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất. Ngoài việc giáo dục chính trị theo chương trình, Lữ đoàn tập trung giáo dục, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng và ý chí, quyết tâm chiến đấu cho bộ đội. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên coi trọng giáo dục về lịch sử, về nghệ thuật quân sự của cha ông, về cách đánh truyền thống của Bộ đội Hải quân, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng về chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, mà trong đó Lữ đoàn 172 là đơn vị tiền thân; từ đó xác định ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng lực lượng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Tàu của Lữ đoàn 172 thực hành bắn pháo đối không.Ảnh: HỒ NGỌC VĨNH
Tàu của Lữ đoàn 172 thực hành bắn pháo đối không.Ảnh: HỒ NGỌC VĨNH

Để giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về công tác huấn luyện, Đại tá Đỗ Ngọc Hiểu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 dẫn chúng tôi xuống Tàu 20. Con tàu vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia các hoạt động đa phương quốc tế tại Malaysia và Indonesia, để lại nhiều tình cảm, ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè quốc tế.

Sau khi triển khai các bộ phận thực hành nhiệm vụ bảo dưỡng, bảo quản, bổ sung nhiên liệu chuẩn bị cho nhiệm vụ mới, Thiếu tá Đậu Thanh Hào, Thuyền trưởng Tàu 20 chia sẻ: “Để xứng đáng với bề dày lịch sử và truyền thống hào hùng của đơn vị, thế hệ trẻ chúng tôi luôn ra sức phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, chung sức, đồng lòng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm huấn luyện giỏi, Đại tá Đỗ Ngọc Hiểu cho biết: “Trên cơ sở phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đơn vị coi trọng huấn luyện sát thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, nhất là yêu cầu nhiệm vụ, địa bàn hoạt động, phương án tác chiến cụ thể của đơn vị. Đối với nội dung huấn luyện về nghiệp vụ, lấy huấn luyện sĩ quan làm khâu then chốt vì đội ngũ này chịu trách nhiệm chính trong tổ chức điều hành, quản lý, theo dõi công tác huấn luyện; tăng cường tập huấn cho các đối tượng trước khi vào huấn luyện.

Nếu như những năm trước đây, Lữ đoàn chỉ gắn chất lượng huấn luyện với trách nhiệm của các cấp ủy, người chỉ huy, thì nay đơn vị thực hiện gắn chất lượng huấn luyện với trách nhiệm của từng cá nhân. Ngày trước, quá trình huấn luyện, người chỉ huy thường ra tình huống tại bến, nay khi các tàu, biên đội hành quân ra khu neo đậu thì tình huống chiến đấu mới được phổ biến. Cách làm này giúp bộ đội, nhất là đội ngũ sĩ quan trẻ tránh được tính chủ quan, phát huy sự chủ động, sáng tạo trong huấn luyện, đồng thời rèn luyện sức khỏe dẻo dai, đủ khả năng hoạt động dài ngày trên biển...

Nhờ phát huy sức mạnh tập thể và tính chủ động, tích cực của cán bộ, chiến sĩ, những năm qua, Lữ đoàn 172 luôn bảo đảm 100% về nội dung, thời gian, 98,7% quân số tham gia huấn luyện. Hằng năm, tổ chức huấn luyện trên biển đạt 100% kế hoạch; huấn luyện chuyên ngành đạt 100% khá, giỏi với hơn 50% giỏi. Nhiều năm liên tục, Lữ đoàn 172 được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Trên quân cảng Đà Nẵng, nắng lửa vẫn như thiêu đốt nhưng ánh mắt, nụ cười của người chiến sĩ giữ biển vẫn sáng ngời. Niềm tin và bản lĩnh của những người lính thủy thật đáng khâm phục, trân trọng. Hào khí và âm vang đơn vị đánh thắng trận đầu đang thôi thúc đồng đội tôi say sưa túc trực ngày đêm trong khoang máy, đài chỉ huy với tư thế của người chiến sĩ vào trận. Họ sẵn sàng lướt sóng ra khơi, canh giữ biển, đảo để Tổ quốc mãi bình yên...


Phan Tùng Lâm/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lu-doan-172-vung-3-hai-quan-gan-chat-luong-huan-luyen-voi-trach-nhiem-tung-ca-nhan-733719

  • Từ khóa