Không thể xem nhẹ

Thứ 7, 08.07.2023 | 12:06:10
593 lượt xem

Hà Nội vừa qua xôn xao chuyện hàng loạt phương tiện, thiết bị sử dụng chìa khóa thông minh (smart-key) đã không thể khởi động, vận hành được do bỗng nhiên mất tác dụng.

Thoạt tiên là nhiều người dân đã không thể khởi động được ôtô, xe máy của mình tại khu vực nút giao giữa phố Nguyễn An Ninh và phố Vọng, thuộc phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng. Trước hiện tượng chưa từng gặp, không ít chủ phương tiện tỏ ra lúng túng, loay hoay tìm cách xử lý. Bấm khóa thông minh khởi động xe mãi không được, có người tưởng hết pin, thay pin mới tinh vào cũng vẫn không mở được. Thậm chí có chủ ôtô còn định gọi xe cẩu tới để đưa ôtô về garage sửa chữa.

Không chỉ phương tiện là ôtô hay xe máy mà một số thiết bị khác dùng điều khiển từ xa để vận hành như cửa cuốn… trong khu vực trên cũng bất ngờ tê liệt, bấm mở/đóng mãi mà cũng vô tác dụng.

Sau tình trạng bất thường diễn ra tại khu vực khoảng 100 m quanh phố Nguyễn An Ninh - phố Vọng, hiện tượng khóa thông minh "bất lực", theo phản ánh, còn diễn ra ở một số nơi khác cùng thuộc quận Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, quận Tây Hồ.

Từ phản ánh của người dân, chính quyền các địa phương xảy ra hiện tượng bất thường đã đề nghị cơ quan chức năng là Cục Tần số vô tuyến điện thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Công an TP Hà Nội tới kiểm tra, làm rõ. Lực lượng của Cục Tần số vô tuyến điện và Công an TP Hà Nội ngay sau đó đã vào cuộc, dùng các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra, đo đạc.

Lực lượng chức năng phát hiện nguyên nhân khiến các thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến (như smart-key) mất tác dụng trong khu vực là do bị các thiết bị/nguồn điều khiển từ xa khác gây nhiễu. Đó là chiếc điều khiển xa vô tuyến để bật, tắt máy bơm nước tại một hộ gia đình ở phố Vọng. Thiết bị này không rõ nguồn gốc, không có tem chứng nhận hợp quy; có chất lượng phát xạ không bảo đảm quy định.

Ở nơi khác, lực lượng chức năng phát hiện bảng quảng cáo điện tử LED có bức xạ gây nhiễu trên băng tần dành cho khóa thông minh.

Sau khi tắt các thiết bị trên, các ôtô, xe máy liền mở được bằng khóa thông minh. Lực lượng chức năng đã yêu cầu người sở hữu tắt các thiết bị gây nhiễu và thay thế bằng các thiết bị điều khiển từ xa đạt chuẩn, được cấp phép. Bởi theo nhà chức trách, các thiết bị gây nhiễu đều sử dụng các băng tần "nghiệp dư", dùng lậu miễn phí và không xin phép.

Chuyện nhiều thiết bị dùng khóa thông minh bỗng nhiên bị "bất lực" dù chỉ xảy ra ở một số khu vực tại Hà Nội và chưa gây hậu quả nào nghiêm trọng nhưng không phải vì thế mà có thể xem nhẹ.

Với phát triển của công nghệ và chất lượng sống, ngày càng nhiều các ứng dụng "thông minh" đưa vào cuộc sống thường nhật của mỗi cá nhân, gia đình… Sự việc vừa xảy ra cho thấy cần phải sớm luật hóa, đưa ra hành lang pháp lý cũng như chế tài để khóa hay sau này là nhiều trang thiết bị thông minh khác không bỗng nhiên bị "bất lực".


Phan Đăng/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/khong-the-xem-nhe-20230706193706932.htm

  • Từ khóa