Nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội yên tâm ổn định cuộc sống

Thứ 2, 06.11.2023 | 08:38:17
788 lượt xem

Sau nhiều lần bàn thảo, lấy ý kiến, thành phố Hà Nội đã thông qua phương án và triển khai phân bổ hơn 132 tỷ đồng là tiền ủng hộ của cộng đồng cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân). Với mức hỗ trợ thỏa đáng, sự giúp đỡ này giúp các nạn nhân ổn định cuộc sống lâu dài.

Cán bộ quận Thanh Xuân hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ.

Đúng 9 giờ sáng ngày 5/11, gia đình những nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã có mặt tại nhà văn hóa phường Khương Đình để nhận chi trả hỗ trợ đợt 2 từ nguồn quỹ các tổ chức, cá nhân ủng hộ đã chuyển đến Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Khương Đình.

Người dân yên tâm với mức hỗ trợ

Chị Lê Thị Thời sống trong căn hộ ở tầng 9 chung cư mini số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ. Khi vụ cháy xảy ra, chị và con leo lên tầng 10 rồi nhảy xuống nóc ngôi nhà 6 tầng cạnh đó, may mắn thoát chết nhưng cả hai mẹ con đều bị thương với mức độ khác nhau. Đến nhận tiền hỗ trợ, một tay chị Thời vẫn phải băng bó, lưng phải cuốn đai cố định để hạn chế ảnh hưởng sau chấn thương.

Chị Thời tâm sự: "Hôm nay, hai mẹ con tôi nhận được hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng, chưa kể các hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể và các nhà hảo tâm trước đó. Gia đình chỉ có hai mẹ con, tôi đã chắt chiu để mua được căn hộ chung cư này. Khi vụ cháy xảy ra, tôi lo lắng không biết tương lai cuộc sống mình ra sao. Nhưng nay thì tôi yên tâm. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chính quyền, đoàn thể cũng như các nhà hảo tâm trên cả nước đã ủng hộ để những nạn nhân như tôi vượt qua khó khăn".

Trong sáng 5/11, trừ một số người bận việc đột xuất chưa đến, hầu hết gia đình các nạn nhân đã nhận tiền hỗ trợ. Gia đình bà Trần Thị Liên nhận khoản tiền 4,1 tỷ đồng, chuyển thành sổ tiết kiệm.

Bà cho biết: "Gia đình tôi có 5 người sống trong căn hộ tại tòa chung cư mini bị cháy. Khi bị nạn thì ai cũng lo lắng không biết cuộc sống rồi sẽ ra sao. Nhưng sau khi bị nạn mới thấy lòng tốt của cộng đồng. Chính quyền, đoàn thể và các nhà hảo tâm đã tạo điều kiện về chỗ ở, tặng quà, hỗ trợ tiền. Gia đình chúng tôi dự định dùng số tiền này mua một căn hộ chung cư khác để ổn định cuộc sống. Thay mặt các gia đình bị nạn, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm trên khắp cả nước".

Vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ vào đêm 12/9 đã làm 56 người thiệt mạng, 37 người bị thương. Thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo triển khai khắc phục hậu quả, hỗ trợ nạn nhân ngay trong ngày 13/9. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 22/9/2023 chi hơn 9 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy.

Cụ thể, mỗi nạn nhân tử vong được hỗ trợ 50 triệu đồng; 42 người phải cấp cứu và điều trị, mỗi người được hỗ trợ 30 triệu đồng. 26 gia đình và 8 cá nhân được hỗ trợ tạm cư. Ngoài ra, thành phố hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ mồ côi với các mức độ khác nhau...

Từ ngày 14/9, Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Khương Đình (thuộc Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân) đã có thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ các nạn nhân. Từ số tiền ủng hộ, Mặt trận Tổ quốc thành phố và quận Thanh Xuân đã giải ngân đợt 1 là 6 tỷ 126 triệu đồng để phân bổ cho các gia đình. Nhờ đó, các nạn nhân đều có chỗ tạm cư ngay sau vụ cháy, được hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm để từng bước ổn định cuộc sống.

Công bằng, minh bạch trong phân bổ

Đến ngày 16/10, tổng số tiền các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ các nạn nhân là 132 tỷ 287 triệu đồng, Ban Vận động chính thức dừng tiếp nhận.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình Trần Phương Linh cho biết: "Việc thực hiện quyên góp ủng hộ và phân bổ nguồn lực ủng hộ đều thực hiện theo các quy định của pháp luật. Cụ thể là căn cứ theo Nghị định số 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Nghị định số 93 quy định thời gian tiếp nhận ủng hộ không quá 90 ngày kể từ ngày phát động quyên góp; còn thời gian phân phối được thực hiện ngay trong quá trình vận động, tiếp nhận và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian tiếp nhận".

Việc phân bổ nguồn lực đóng góp của cộng đồng cho các nạn nhân vụ cháy là "bài toán" không dễ dàng. Các nạn nhân có hoàn cảnh gia đình rất khác nhau, mức độ thiệt hại về tài sản, thương tích cũng khác nhau. Trong đó, có một số trường hợp chủ căn hộ tại chung cư mini sống ở nơi khác, còn căn hộ bị cháy là nhà cho thuê.

Sau nhiều cuộc bàn thảo, lấy ý kiến các bên liên quan, Ban Vận động quyết định phương án chỉ phân bổ hỗ trợ cho 144 nạn nhân là những người sống trong chung cư (56 người đã thiệt mạng).

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết: "Việc phân bổ nguồn lực được quận Thanh Xuân bàn bạc một cách kỹ lưỡng và trình phương án hỗ trợ lên Mặt trận Tổ quốc thành phố. Chúng tôi nhận thấy phương án phân bổ nguồn lực này vừa giải quyết được những vấn đề trước mắt, vừa giúp các hộ gia đình ổn định cuộc sống lâu dài. Bản thân các hộ gia đình đều nhất trí cao với phương án hỗ trợ mà Ban Vận động đưa ra. Quận Thanh Xuân chi trả một cách bài bản, bố trí nhân viên ngân hàng ngay tại nơi chi trả tiền hỗ trợ để giúp nạn nhân có thể gửi tiền vào ngân hàng một cách thuận lợi nhất".

Tổng số tiền hỗ trợ đã được chi trả qua hai đợt là 130 tỷ 120 triệu đồng. Số tiền còn lại là 2 tỷ 221 triệu đồng, căn cứ khoản 7, Điều 10, Nghị định số 93, Ban Vận động thống nhất để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn.

Trong ngày 5/11, có gia đình nhận được khoản hỗ trợ cao nhất là hơn 6 tỷ đồng. Mất mát của các nạn nhân là rất lớn, nhưng với sự hỗ trợ của cộng đồng, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các nạn nhân được bù đắp phần nào và sớm ổn định cuộc sống.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-yen-tam-on-dinh-cuoc-song-post781160.html

  • Từ khóa