Bộ Công an chưa bắt đối tượng nào liên quan mà không nhận tiền

Thứ 4, 08.11.2023 | 08:44:23
363 lượt xem

Đây là trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đối với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay.

Bộ Công an chưa bắt đối tượng nào liên quan mà không nhận tiền cả - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Chống tham nhũng, tiêu cực được phải sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao ý thức và làm trong sạch nội bộ - Ảnh: VGP

Làm trong sạch ngay trong nội bộ lực lượng công an

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn Đồng Nai) về vai trò của ngành công an trong việc điều tra phòng, chống tội phạm tham nhũng và giải pháp về việc tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng trong thời gian tới để không bỏ lọt tội phạm không hàm oan người vô tội, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả một lĩnh vực?

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là một công tác trọng tâm được lực lượng công an triển khai trong thời gian qua trên trên cả 3 phương diện.

Thứ nhất, công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực được ngành công an tích cực đẩy mạnh. Được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu  cực và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá cao, coi đây là một điểm sáng trong hoạt động này.

Thứ hai, tập trung chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch ngay trong nội bộ lực lượng công an. Đồng thời, muốn chống tham nhũng, tiêu cực được phải sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao ý thức và làm trong sạch nội bộ.

Thứ ba, Bộ Công an tập trung cải cách thủ tục hành chính với phương châm quản lý, quản trị xã hội bằng pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, chứ không vì quản lý mà gây khó khăn, nhũng nhiễu, khó dễ cho xã hội, người dân, doanh nghiệp.

"Nếu thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân thì giảm hẳn được tham nhũng vặt bởi đây là vấn đề bức xúc mà cử tri cũng rất quan tâm", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, việc điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng tham nhũng với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai đã được thực hiện tốt. Qua đó, đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe phòng ngừa vi phạm, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, không để cho đối tượng trốn ra nước ngoài và cũng không dám trốn ra nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phong trào phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trở thành một xu thế không thể đảo ngược được.

Bộ Công an chưa bắt đối tượng nào liên quan mà không nhận tiền cả

Về một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, Bộ trưởng đưa ra một số giải pháp lớn.

Tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, không để sơ hở, thiếu sót để các đối tượng lợi dụng phạm tội. Những vấn đề thấy rõ có sơ hở, thiếu sót chỉ phải khẩn trương khắc phục ngay. Vừa qua, có nhiều kiến nghị trong lĩnh vực quản lý tài chính, tín dụng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đăng kiểm phương tiện, phòng chống buôn lậu… 

Chỉ đạo rà soát, bổ sung các quy định để kiểm soát quyền lực, nhất là với người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương. Quy định cụ thể, có chế tài mạnh mẽ để cắt đứt các quan hệ doanh nghiệp sân sau, không để hình thành các đối tượng có thể thao túng được nhiều cơ quan như một số vụ án vừa qua...

Đề cập đến xử lý 2 tội danh chính trong những nhóm tội tham ô, tham nhũng và tội đưa và nhận hối lộ.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Tội tham ô tài sản, tức là ăn cắp tài sản của Nhà nước, của nhân dân về làm tài sản riêng của mình.

Về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ, Bộ trưởng cho biết, Bộ Công an chưa bắt những đối tượng nào có liên quan đến các vụ án vừa qua mà không nhận tiền cả. Thành ra ở đâu đó có chuyện xử lý quá, cán bộ sợ, không dám làm là không phải. Không phải làm trái, không phải lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà là nhận hối lộ, ăn hối lộ. Xử lý điều này được nhân dân rất đồng tình.

Trong một số vụ án vừa qua có số người bị hại rất đông, nên việc thu hồi tài sản có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng phải thu hồi được tài sản của Nhà nước, của nhân dân đã được phát hiện, kê biên, kê khai tài sản, không để đối tượng tẩu tán tài sản.

"Chúng tôi đề nghị tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm bảo công khai, minh bạch trên các lĩnh vực góp phần hạn chế tham nhũng, đặc biệt là tham nhũng vặt. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy mạnh Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) để phục vụ nhân dân cũng là phòng, chống tham nhũng bởi đây cũng là một vấn đề rất nhức nhối", Bộ trưởng cho biết.


Theo baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/bo-cong-an-chua-bat-doi-tuong-nao-lien-quan-ma-khong-nhan-tien-ca-102231107163833748.htm

  • Từ khóa