Phát động Tháng hành động vì bình đẳng gi

Thứ 6, 10.11.2023 | 14:30:27
518 lượt xem

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổ chức UN Women và hãng hàng không Vietnam Airlines phối hợp phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đại diện các bộ, ngành, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, Liên hợp quốc, Đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ,...

Đại diện các đơn vị thực hiện nghi thức nhấn nút phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.


Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hằng năm. Qua 7 năm triển khai (2016-2022), đã có hơn 10 triệu lượt người được truyền thông, tiếp cận với các thông điệp của Tháng hành động, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ và người dân đối với công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Hằng năm, 100% các địa phương và nhiều bộ ngành, cơ quan trung ương đã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động hưởng ứng.

Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới ảnh 1
Ông Lê Đức Cảnh, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và bà Caroline Nyamayemombe, Quyền trưởng đại diện UN Women ký cam kết tham gia các hoạt động nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ.

Những năm qua, dưới tác động của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn cầu, đã tác động nghiêm trọng với nhóm đối tượng yếu thế; trong đó có có phụ nữ và trẻ em. Áp lực về bệnh tật, kinh tế và cuộc sống khiến các vụ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái có xu hướng gia tăng, đe dọa thành tựu về công tác bình đẳng giới ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Việc lựa chọn chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” cho Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (diễn ra từ ngày 15/11đến 15/12) thể hiện ưu tiên và nội dung trọng tâm của Việt Nam hiện nay trong việc thúc đẩy bình đẳng giới thực chất, nhằm phát huy năng lực, vai trò, tiềm năng của phụ nữ và nam giới cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới ảnh 2
Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam Đào Ngọc Dung phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới".

Phát động tại buổi lễ, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, để giải quyết bất bình đẳng giới ở Việt Nam, bên cạnh luật pháp, chính sách, chương trình bảo đảm an sinh xã hội, công tác truyền thông được xác định là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhất nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, góp phần xóa bỏ định kiến, tiến tới thực hiện bình đẳng giới thực chất.

Việc triển khai Chương trình Truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 và thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ năm 2016 đến nay đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, rút ngắn khoảng cách giới trong hầu hết các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đánh giá những thách thức trong công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thời gian tới và điều này đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cũng mong muốn các bộ, ngành, cơ quan, các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, các cơ quan truyền thông và mỗi người dân cùng cam kết, tham gia và có hành động thiết thực, hiệu quả đối với bình đẳng giới, vì sự phát triển và phồn vinh, hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

“Một thế giới hòa bình, không có bạo lực, dịch bệnh, đói nghèo, một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh và tràn ngập tình nhân ái là ước nguyện chính đáng của mỗi con người. Ước vọng ấy chỉ có thể sớm thành hiện thực nếu tất cả chúng ta cùng chung tay vun đắp với sự hiểu biết, trách nhiệm và tình yêu thương. Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự tham gia của nam giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành với phụ nữ và trẻ em gái”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới ảnh 4

Chủ tịch Hội đồng quản trị VNA Đặng Ngọc Hòa.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines chia sẻ: “Vietnam Airlines mong muốn chung tay nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động vì bình đẳng giới trong xã hội. Đây cũng là vai trò, là trách nhiệm của Hãng Hàng không Quốc gia với sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển bền vững chung. Chúng tôi cam kết hưởng ứng mạnh mẽ Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bằng những hành động thiết thực, đổi mới và sáng tạo. Đồng thời, luôn sẵn sàng hợp tác, trao đổi với các cơ quan, tổ chức để nâng cao hiệu quả hoạt động, lan tỏa rộng rãi những thông điệp và giá trị tốt đẹp”.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết: “Đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, các thảm họa tự nhiên, chiến tranh, xung đột,… đều làm gia tăng bạo lực giới và làm trầm trọng thêm khó khăn kinh tế của các hộ gia đình. Để giảm thiểu tác động của những mối đe dọa này, đầu tư vào phòng ngừa là rất cần thiết, nó không chỉ giúp ích cho phụ nữ, trẻ em, gia đình mà còn giúp ích cho cả nền kinh tế quốc gia”.

Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới ảnh 5

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Tại sự kiện, Vietnam Airlines đã cùng Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện ký cam kết tham gia các nguyên tắc Trao quyền cho phụ nữ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, qua đó trở thành doanh nghiệp thứ 174 của Việt Nam cùng với hơn 8.500 doanh nghiệp tham gia mạng lưới này trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khẳng định tầm quan trọng của bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, mang đến cơ hội bình đẳng cho mọi giới, khai thác tối đa sức mạnh của cán bộ, nhân viên tổng công ty.

Lễ phát động là sự kiện mở đầu cho chiến dịch truyền thông cao điểm về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau Lễ phát động, sẽ diễn ra hàng nghìn hoạt động hưởng ứng do các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức trên phạm vi cả nước.

Trong khuôn khổ Tháng hành động quốc gia, Vietnam Airlines triển khai 2 chuyến bay “Tô cam bầu trời” chặng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội-Incheon (Hàn Quốc).


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/phat-dong-thang-hanh-dong-vi-binh-dang-gioi-post781947.html

  • Từ khóa