Quảng Bình: Nước lũ gây chia cắt 37 thôn, bản và 600 hộ bị ngập lụt

Thứ 6, 20.09.2024 | 14:45:07
60 lượt xem

Trưa 20/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng bão số 4, trên địa toàn bàn tỉnh có 37 thôn, bản bị nước lũ chia cắt, 600 hộ bị ngập nước. Nhờ cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng cũng như người dân trong tỉnh chủ động ứng phó hiệu quả với bão, mưa lũ nên chưa ghi nhận hậu quả nào xảy ra.

Một số vùng dân cư ở vùng thấp trũng của huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) ngập lụt. (Ảnh: VT)

Theo đó, trong số 600 hộ bị ngập, tập trung chủ yếu tại “rốn lũ” Tân Hóa của huyện Minh Hóa với hơn 400 hộ bị ngập từ 0,5 đến 2m.

Chủ tịch xã Tân Hóa Trương Thanh Duẫn cho biết, đến 11 giờ sáng 20/9, mưa đã giảm, nước lũ lên chậm. Công tác ứng phó đã được chính quyền địa phương triển khai một cách chủ động. Người dân trong xã đã chuẩn bị đồ đạc, vật dụng và tài sản lên nhà phao tránh trú nên mọi thứ diễn ra an toàn.

Quảng Bình: Nước lũ gây chia cắt 37 thôn, bản và 600 hộ bị ngập lụt ảnh 1

Ở "rốn lũ" Tân Hóa, người dân vẫn an toàn nhờ có nhà nổi (màu xanh) làm nơi sinh sống cho cả gia đình.

Gần 5 năm nay, mô hình nhà phao ở Tân Hóa không chỉ giúp người dân “sống chung với lũ” một cách an toàn, chủ động mà còn làm giảm thiểu thiệt hại về tài sản. Thay vì phải sơ tán lên núi, hoặc đối diện với rủi ro mất mát tài sản như nhiều năm trước thì mùa lũ này người dân có thể yên tâm sinh sống ngay khi lũ dâng cao.

Nước sinh hoạt và điện phục vụ sạc điện thoại đã có doanh nghiệp du lịch Oxalis hoạt động trên địa bàn hỗ trợ nên càng yên tâm hơn.

Cũng theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, trên các tuyến đường trong tỉnh có 44 điểm sạt lở, chia cắt cục bộ, trong đó có các ngầm tràn ngập 2-3m nhưng đều được cảnh báo và chốt trực để bảo đảm an toàn. Cũng do các ngầm tràn bị ngập, gây chia cắt tạm thời nhiều bản làng vùng biên giới. 

Do ảnh hưởng của gió bão, tàu hàng Nam Anh 69 của Công ty cổ phẩn xây dựng và dịch vụ thương mại Nam Anh, có trụ sở Vinh, trên tàu có 6 thuyền viên do Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1978), thuyền phó chỉ huy neo đậu trên sông Gianh thì bị nước lũ cuốn trôi ra phía biển.

Hiện, tàu đang mắc cạn tại cửa sông Gianh, tình trạng thuyền viên sức khoẻ bình thường. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thông báo cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình đề nghị một số tàu kéo neo đậu tại sông hỗ trợ nhưng do nước to, chạy xiết nên các tàu không triển khai được, hiện đang tìm biện pháp khác.

Quảng Bình: Nước lũ gây chia cắt 37 thôn, bản và 600 hộ bị ngập lụt ảnh 3
Chính quyền, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình tổ chức sơ tán 874 hộ với 3059 nhân khẩu ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập sâu đến nơi an toàn.

Trưa nay, nước lũ trên sông Gianh tại trạm Đồng Tâm huyện Tuyên Hóa 14,62m trên báo động 2: 1,62m, tại trạm Mai Hóa 4,94m trên báo động 1 là 1,94m; sông Kiến Giang ở huyện Lệ Thủy dưới mức báo động 1. Vì vậy, nguy cơ ngập lụt ở các khu vực thấp trũng trong tỉnh giảm dần.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/quang-binh-nuoc-lu-gay-chia-cat-37-thon-ban-va-600-ho-bi-ngap-lut-post832104.html

  • Từ khóa