Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản: Tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm lĩnh vực nông nghiệp

Thứ 2, 07.06.2021 | 15:06:22
861 lượt xem

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (QLCLNLS&TS) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh, đến hướng dẫn, hỗ trợ hình thành các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Qua đó, góp phần quan trọng trong đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLCLNLS&TS cho biết: Để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng, công tác kiểm tra, giám sát chất lượng ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp được chúng tôi quan tâm thực hiện thường xuyên, định kỳ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn 11 huyện, thành phố. Theo đó, chi cục chú trọng lấy mẫu test nhanh và lấy mẫu định lượng các nhóm sản phẩm thiết yếu, đồng thời kiểm tra khâu sản xuất, chế biến tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP.

Thành viên HTX Rau, củ, quả sạch Gia Cát (Cao Lộc) chăm sóc rau trong nhà lưới

Theo đó, từ năm 2020 đến nay, chi cục đã tiến hành lấy 516 mẫu sản phẩm rau, quả, thịt, thuỷ sản để giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), chất bảo quản, hoá chất, kháng sinh, vi sinh, phụ gia trong các sản phẩm. Qua kết quả test và phân tích, có 29/516 mẫu không đạt ATTP và có tồn dư thuốc BVTV, hoá chất, kháng sinh, vi sinh, phụ gia. Đối với các mẫu không đạt quy định, chi cục đã gửi thông báo đến các cơ sở yêu cầu khắc phục, tái kiểm tra và xử lý theo quy định nếu không khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, từ năm 2020 đến nay, chi cục đã khảo sát và lựa chọn 5 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) để hỗ trợ xây dựng 5 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn. Theo đó, chi cục đã tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, HTX về công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp và các văn bản liên quan đến xây dựng chuỗi; kỹ năng xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ khâu sản xuất, sơ chế, bảo quản, tiêu thụ… Đồng thời, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch cho sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX này…

Ông Triệu Văn Quỳnh, Giám đốc HTX Sản xuất và cung ứng dịch vụ nông nghiệp xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2020, HTX được Chi cục QLCLNLS&TS hỗ trợ xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đối với sản phẩm măng Bát độ. Qua đó, chúng tôi được trang bị đầy đủ kiến thức về công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp và kỹ năng xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Trong quá trình sản xuất, HTX hướng dẫn người dân, các thành viên HTX trồng và chăm sóc măng theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện ghi chép sổ theo dõi từ khi trồng đến khi thu hoạch. Trong quá trình sơ chế, HTX đầu tư đầy đủ trang thiết bị vật tư khu sơ chế đảm bảo vệ sinh ATTP.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng ATTP, từ năm 2020 đến nay, chi cục đã phối hợp tổ chức 4 lớp tập huấn công tác quản lý chất lượng ATTP; phổ biến các văn bản pháp luật về ATTP cho 198 học viên tham gia nhằm trang bị đầy đủ chuyên môn nghiệp vụ cho 100% cán bộ kiêm nhiệm công tác ATTP tại các xã, phường, thị trấn.

Với các giải pháp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đến nay, nhận thức của các chủ cơ sở, cá nhân tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm về ATTP ngày càng được nâng cao. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm có nguồn gốc từ sản phẩm nông nghiệp.

Thời gian tới, Chi cục QLCLNLS&TS tiếp tục kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản trong các công đoạn từ khâu sản xuất, chế biến đến bảo quản và kinh doanh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn gắn với truy xuất nguồn gốc. Qua đó, góp phần tạo bước chuyển tích cực trong công tác đảm bảo ATTP lĩnh vực nông nghiệp, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông, lâm nghiệp, thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.


HỒ DUNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/427020-chi-cuc-quan-ly-chat-luong-nong-lam-san-va-thuy-san-tap-trung-dam-bao-an-toan-thuc-pham-linh-vuc-nong-nghiep.html

  • Từ khóa