Khoa Tâm thần – Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ 3, 08.06.2021 | 15:13:53
1,031 lượt xem

Mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 12/2019 và còn nhiều khó khăn nhưng các y, bác sĩ Khoa Tâm thần- Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Khoa Tâm thần – Thần kinh, BVĐK tỉnh là khoa lâm sàng khám và điều trị các bệnh về thần kinh và tâm thần. Những bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại đây thường là những bệnh nhân có bệnh lý về thần kinh (tai biến mạch máu não, đột quỵ não, tiền đình…), và bệnh lý về tâm thần (tâm thần phân liệt, loạn thần do rượu, rối loạn lo âu, trầm cảm).

Bác sĩ Trịnh Việt Hà, Phó Khoa Tâm thần – Thần kinh, BVĐK tỉnh cho biết: Bệnh nhân đến đây chủ yếu là những người bị tổn thương về thần kinh. Đặc biệt là những bệnh nhân tâm thần, họ bị rối loạn tâm lý, hành vi, nhận thức, không hợp tác, thậm chí là chống đối, kích động gây khó khăn trong khám và điều trị. Để xác định được bệnh lý của bệnh nhân, chúng tôi phải tìm hiểu qua người nhà bệnh nhân, chờ bệnh nhân phục hồi để trò chuyện, tâm sự mới xác định được nguyên nhân gây bệnh. Đối với những bệnh nhân kích động, chúng tôi phải thường xuyên phối hợp với gia đình bệnh nhân, các bộ phận khác (nhân viên bảo vệ) trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Bác sĩ Khoa Tâm thần – Thần kinh khám cho bệnh nhân

Bên cạnh những khó khăn đặc thù, việc thực hiện công tác chuyên môn của khoa cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực chuyên khoa sâu. Khoa Tâm thần – Thần kinh hiện có 22 cán bộ, người lao động. Trong đó có 7 bác sĩ, 14 điều dưỡng và 1 hộ lý nhưng chỉ có 1 bác sĩ chuyên về tâm thần, thần kinh. Do đó, để đảm bảo thực hiện tốt công tác chuyên môn, các cán bộ trong khoa luôn đoàn kết, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác. Đối với những ca bệnh khó, các y, bác sĩ trong khoa nhanh chóng tổ chức hội chẩn để chẩn đoán, điều trị kịp thời. Khoa  chú trọng cử các y, bác sỹ tham gia các lớp tập huấn do bệnh viện, Sở Y tế tổ chức, thực hiện công tác nghiên cứu khoa học để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Năm 2020, khoa có một đề tài nghiên cứu khoa học đạt loại khá. Đó là đề tài “Nhận xét đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và kết quả điều trị các bệnh nhân có hội chứng cai rượu tại khoa Tâm thần- Thần kinh Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn năm 2020”. Đề tài đã được áp dụng rộng rãi trong khoa, giúp cho các bác sỹ chẩn đoán, khám chữa bệnh hiệu quả cho những bệnh nhân có hội chứng cai rượu.

Trước đây, những bệnh nhân mắc bệnh lý về tâm thần, thần kinh được tiếp nhận và điều trị ở Khoa Nội Tổng Hợp, những bệnh nhân nặng phải chuyển tuyến thì hiện nay cơ bản những bệnh nhân này được điều trị tại tỉnh. Từ khi thành lập Khoa Tâm thần-Thần kinh giúp các y, bác sĩ tập trung nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh. Việc thực hiện công tác chuyên môn của khoa đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2020, khoa điều trị cho hơn 1.500 bệnh nhân (đạt hơn 82% so với kế hoạch bệnh viện giao), tổng số ngày điều trị gần 11.500 ngày (đạt 107% so với kế hoạch bệnh viện giao). Số ngày điều trị trung bình đạt 7,6 ngày/bệnh nhân (đạt 108% so với kế hoạch). Công tác điều trị đảm bảo kịp thời, không để xảy ra sai sót về chuyên môn.

Cùng với việc thành lập Khoa Tâm thần – Thần kinh, Phòng khám Tâm thần- Thần kinh (đặt ở khoa khám bệnh) trực thuộc Khoa Tâm thần – Thần kinh cũng được thành lập, giúp thu hút bệnh nhân đến khám. Nhờ đó, bệnh nhân được phát hiện sớm những bệnh lý ban đầu, giúp cho việc khám chữa bệnh và phục hồi của người bệnh được tốt hơn. Từ khi hoạt động đến nay, có gần 2.800 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại khoa.

Chị H.T.Q, khu Phiêng Quăn, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình đưa con trai là C.V.T (sinh năm 1992) bị bệnh tâm thần phân liệt đến khám cho biết: Do gặp phải biến cố trong cuộc sống, con tôi bị tổn thương về tâm lý dẫn đến mắc bệnh đã 4 năm nay. Trước đây, chúng tôi phải đưa con đi Hà Nội để khám chữa bệnh, chi phí rất tốn kém. Từ năm 2020, BVĐK tỉnh có khoa Tâm thần – Thần kinh, tôi đưa con đến khám điều trị được thường xuyên. Nhờ vậy, hiện nay, sức khỏe cháu đã ổn định hơn.

Bác sĩ Đặng Huy Du, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng tập thể Khoa Tâm thần- Thần kinh luôn thực hiện tốt công tác chuyên môn, các chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ luôn đạt và vượt so với kế hoạch. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tổ chức các lớp tập huấn, cử các bác sĩ đi học chuyên khoa sâu.

Với những nỗ lực đó, tháng 4/2021, tập thể Khoa Tâm thần- Thần kinh được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ công tác năm 2020


THU DIỄM/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/427295-khoa-tam-than-than-kinh-benh-vien-da-khoa-tinh-vuot-kho-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu.html

  • Từ khóa