Phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu: Siết chặt kiểm soát y tế đối với lái xe, chủ hàng

Thứ 5, 10.06.2021 | 15:04:42
705 lượt xem

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường. Trong khi đó, thời điểm này, số lượng xe và người (lái xe, chủ hàng) từ nhiều địa phương khác nhau lên các cửa khẩu của Lạng Sơn để thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa hằng ngày rất lớn. Để đảm bảo phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng siết chặt kiểm soát y tế đối với lái xe và chủ hàng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày có từ 1.500 đến 2.000 xe chở hàng hóa lên các cửa khẩu của tỉnh. Theo đó, số lượng lái xe, chủ hàng dồn về khu vực cửa khẩu có từ 2.000 đến 2.500 người/ngày.

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Với việc tập trung đông người tại khu vực cửa khẩu trong thời điểm dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, việc kiểm soát y tế đối với các lái xe, chủ hàng ở thời điểm này đã tăng hơn một mức so với thời điểm đợt bùng phát dịch lần thứ 3 (đầu năm 2021). Theo đó, ngành y tế và các lực lượng đã tổ chức phân loại theo từng lái xe, chủ hàng để kiểm soát.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt lái xe tại chốt kiểm dịch y tế trước khi vào khu vực bãi xe trong Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Cụ thể, đối với hơn 900 lái xe thuộc đội lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu, ngoài việc các lái xe không được rời khỏi khu vực đã bố trí trong bãi xe, thì cứ sau 1 tuần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lại thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ này. Đối với lái xe và chủ hàng đến từ các địa phương đã xuất hiện dịch Covid-19, cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện việc xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 ngay tại chốt kiểm dịch y tế, khi có kết quả âm tính mới được phép vào khu vực cửa khẩu.

Ông Đặng Viết Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế cho biết: Lực lượng tại các chốt kiểm dịch ở cửa khẩu trong thời gian qua đã kiểm soát chặt chẽ các lái xe, chủ hàng khi vào, ra khu vực cửa khẩu. Vào những đợt dịch trước, các lái xe, chủ hàng khi vào khu vực bãi xe trong khu vực cửa khẩu rồi mới  kê khai lịch sử dịch tễ, nhưng trong đợt dịch này, các lái xe, chủ hàng đều phải kiểm tra và khai báo tại chốt kiểm dịch phía ngoài khu vực cửa khẩu, khi đảm bảo các yêu cầu về y tế mới được phép đưa xe chở hàng vào bãi xe.

Cùng với đó, Trung tâm Quản lý cửa khẩu phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tại các cửa khẩu triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện quản lý nghiêm các lái xe, chủ hàng ngay ở các bãi xe. Theo đó, lực lượng chức năng thực hiện phân tách các nhóm lái xe, chủ hàng đến từ các địa phương đã xuất hiện dịch Covid-19 để tránh trường hợp lây nhiễm có thể xảy ra.

Ông Nông Hải Thăng, Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu  cho biết: Số lượng lái xe, chủ hàng ra vào khu vực bãi xe tại các cửa khẩu trong thời điểm này rất lớn, có nhiều người phải ở lại bãi xe qua đêm vì chưa thực hiện thông quan hàng hóa được trong ngày, vì vậy, công tác quản lý được trung tâm đặc biệt quan tâm. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi đã chủ động bố trí khu vực ăn, ngủ, nghỉ cho đội ngũ lái xe (trong khu vực bãi), trong đó, các khu nghỉ của lái xe, chủ hàng được phân chia tách biệt theo nhóm đối tượng như: khu ăn, ở của đội lái xe chuyên trách, đội lái xe và chủ hàng đến từ địa phương có dịch và khu vực dành cho những người đến từ những địa phương chưa có dịch. Cùng đó, cán bộ của Trung tâm Quản lý cửa khẩu, lực lượng biên phòng và chủ doanh nghiệp kinh doanh bến bãi thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền các lái xe, chủ hàng không tập trung thành nhóm đông người ở trong khu vực cửa khẩu, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang…

Theo dự báo, trong những ngày tới, số lượng người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh sẽ tăng cao hơn, trong khi các lái xe, chủ hàng lại ở nhiều địa phương khác nhau, đồng thời, hoạt động di chuyển của các xe hàng cũng rất phức tạp. Do vậy, việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra trong khu vực cửa khẩu của tỉnh.


TRÍ DŨNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/tieu-diem/427841-phong-chong-dich-covid-19-tai-cua-khau-siet-chat-kiem-soat-y-te-doi-voi-lai-xe-chu-hang.html

  • Từ khóa