Chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại vùng dịch Hữu Lũng

Thứ 5, 10.06.2021 | 15:04:40
1,082 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Hữu Lũng đã thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện để phòng, chống dịch. Trong khi đó, một số loại nông sản của huyện lại đang vào mùa thu hoạch nên rất khó tiêu thụ. Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dịch, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời.

Theo báo cáo của UBND huyện Hữu Lũng, đến thời điểm này, nhiều loại nông sản trên địa bàn huyện đang đến kỳ thu hoạch rộ. Trong đó, sản lượng dưa hấu đạt 800 tấn; dứa đạt 770 tấn; vải thiều đạt trên 5.000 tấn… Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng thương lái, doanh nghiệp thu mua nông sản rất ít. Nguyên nhân chính là phần lớn các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), các tư thương tiêu thụ nông sản của huyện hầu hết ở các tỉnh đang có dịch.

Cán bộ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân huyện Hữu Lũng

Trước tình hình đó, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc hỗ trợ người dân vùng dịch huyện Hữu Lũng tiêu thụ nông sản. Thành đoàn Lạng Sơn là một trong những đơn vị triển khai tích cực nội dung này. Anh Lương Đình Chung, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Từ ngày 1/6/2021 đến nay, Thành đoàn đã hỗ trợ tiêu thụ được hơn 12 tấn vải và xoài, hơn 4.000 quả dứa. Số nông sản khi mang về đến thành phố đã được đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn ủng hộ nên đã tiêu thụ hết. Chúng tôi mong muốn rằng, hành động nhỏ này sẽ góp phần lan tỏa tinh thần sẻ chia, chung tay của toàn xã hội để giúp đỡ người dân huyện Hữu Lũng ổn định kinh tế, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Chị Hoàng Thùy Dương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thông qua trang facebook Thành đoàn Lạng Sơn, tôi biết đến chương trình hỗ trợ tiêu thụ vải thiều huyện Hữu Lũng, tôi đã đến mua ủng hộ với số lượng lớn, mua cho người thân, hàng xóm để nhằm chung tay ủng hộ người dân vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Không chỉ lực lượng đoàn viên, thanh niên, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể cũng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con Hữu Lũng. Điển hình như Sở Công Thương đã chủ động xây dựng kế hoạch và kết nối với Công ty Cổ phần Cánh đồng vàng (thành phố Lạng Sơn) hỗ trợ thu mua vải thiều. Cùng đó, sở đã tổ chức điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản huyện Hữu Lũng tại ki ốt 07, 08 chợ Bờ sông, thành phố Lạng Sơn từ ngày 7/6/2021. Trong 2 ngày mở bán đã có hơn 1,3 tấn vải, 500 quả dứa được tiêu thụ.

Ngoài ra, qua nắm bắt thông tin, chúng tôi được biết: ngoài nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã đảm nhận thêm nhiệm vụ hỗ trợ bà con huyện Hữu Lũng tiêu thụ vải thiều. Theo đó, từ ngày 9/6/2021, Cục QLTT sẽ tổ chức 2 điểm bán vải thiều Hữu Lũng tại khuôn viên trước cổng nhà hàng New Century, đường Trần Đăng Ninh và số nhà 412, đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn với giá bán niêm yết 6.000 đồng/kg vải. Cùng với đó, các đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện cũng tổ chức các điểm bán nhằm hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho người dân Hữu Lũng.

Với sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể đã góp phần gỡ khó cho việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Hữu Lũng trong tình hình dịch Covid – 19. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng, hơn một tuần qua, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh đã hỗ trợ huyện tiêu thụ được hơn 1.500 tấn vải thiều, hơn 100 tấn dưa hấu.

Gia đình anh Lâm Thành Thiết, thôn Chùa, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng có gần 100 cây vải.  Mỗi năm, anh thu được khoảng 3 tấn quả vải tươi và được thương lái đến tận nhà thu mua nên anh không phải lo về đầu ra. Tuy nhiên, năm nay, do dịch Covid – 19 nên có ít tư thương đến thu mua, anh đã được Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ kết nối tiêu thụ vải thiều. Anh Thiết chia sẻ: Qua kênh Đoàn xã, tôi đã tiêu thụ được hơn 600 tạ quả vải với giá bán cao hơn 2.000 đồng so với giá bán cho các tư thương. Tôi thấy việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản rất thiết thực, giúp người dân không phải lo lắng về đầu ra cũng như bị ép giá.

Ông Lương Văn Bính, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng cho biết: Hiện nay, lượng xoài và  vải thiều còn rất lớn, vì vậy, ngoài việc kết nối với các đơn vị hỗ trợ tiêu thụ, phòng đã có giải pháp hỗ trợ bà con sấy vải thiều với mức hỗ trợ 50.000 đồng/m3 than sấy. Cùng với đó, trên địa bàn huyện còn các loại nông sản như: nhãn, na sắp vào vụ thu hoạch, thời gian tới, phòng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh kết nối tiêu thụ, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ để giúp đỡ nông dân tiêu thụ nông sản.


CẨM HÀ/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/427824-chung-tay-ho-tro-tieu-thu-nong-san-tai-vung-dich-huu-lung.html


  • Từ khóa