Củng cố tổ chức cơ sở đảng: Chuyển biến tích cực tại Thiện Tân

Thứ 2, 02.08.2021 | 14:23:18
922 lượt xem

Năm 2020, Huyện ủy Hữu Lũng lựa chọn Đảng bộ xã Thiện Tân để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những khâu yếu, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn.

Ngày 1/1/2020, xã Thiện Tân được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã: Tân Lập và Thiện Kỵ. Sau sáp nhập, tình hình cán bộ, đảng viên,  công chức, viên chức và người dân cơ bản ổn định, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định như: tác phong, lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức xã chậm đổi mới, cầm chừng, chưa thực sự hiệu quả. Thêm vào đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nền nếp và chất lượng sinh hoạt của một số chi bộ chưa cao, các chỉ tiêu kinh tế – xã hội của xã thực hiện chỉ đạt ở mức trung bình, tiến độ chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm…

Các đại biểu tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng năm 2020

Từ thực tiễn đó, từ đầu năm 2020, Huyện ủy đã chỉ đạo và xây dựng Kế hoạch số 159-KH/HU ngày 15/1/2020 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên  tại xã Thiện Tân và thành lập tổ công tác để theo dõi, nắm tình hình, hướng dẫn và định hướng kịp thời các mặt công tác. Theo đó, tổ đã dự được 21 lượt/20 chi bộ, tham dự 2 hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã và dự họp kiểm điểm cuối năm. Qua đây, tổ công tác đã chỉ ra những hạn chế, nhược điểm và định hướng cho các chi bộ, đồng thời đưa sinh hoạt đi vào nền nếp.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, Đảng bộ xã Thiện Tân đã đã chủ động các giải pháp để củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực hoạt động TCCSĐ. Trước hết, Đảng bộ xã đã sửa đổi, ban hành quy chế làm việc phù hợp thực tiễn, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ, công chức. Đồng thời, thực hiện tốt việc phân công cấp ủy dự sinh hoạt để nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ cơ sở.

Đồng chí Hứa Bình Vân, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Tân cho biết: Sau đại hội, đảng ủy phân công từng cấp ủy viên phụ trách chi bộ, hướng dẫn các chi bộ đổi mới cách tổ chức, ghi chép biên bản và xây dựng nghị quyết cụ thể. Nhờ đó, các buổi sinh hoạt đã từng bước thu hút được ý kiến đóng góp của đảng viên nhiều hơn. Bên cạnh sinh hoạt định kỳ, các chi bộ cũng chú trọng tổ chức sinh hoạt chuyên đề với những nội dung sát tình hình thực tế.

 Song song với nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, thời gian qua, cấp ủy huyện, xã cũng chú trọng đến tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy các chi bộ trên địa bàn. Từ năm 2020 đến nay, Đảng ủy xã đã cử 8 lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngoài huyện, đồng thời tổ chức được 1 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho 80 học viên là các bí thư chi bộ, chi ủy chi bộ và cấp ủy xã khóa mới.

Ông Long Quang Tiến, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Hợp Thành, xã Thiện Tân cho biết: Tham gia lớp bồi dưỡng giúp chúng tôi học được nhiều kiến thức bổ ích, quan trọng nhất là cách điều hành, chuẩn bị nội dung, tổ chức sinh hoạt chi bộ, xây dựng và ban hành nghị quyết.

Cùng với đó, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể khác của huyện Hữu Lũng đã tập trung hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Thiện Tân xây dựng, tổ chức các chương trình, hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế – xã hội, huy động mọi nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Đặng Văn Sáng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, qua hơn một năm, Đảng bộ xã Thiện Tân đã có những chuyển biến tích cực. Các đồng chí cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt xã thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ, nói đi đôi với làm, việc tổ chức sinh hoạt chi ủy và sinh hoạt chi bộ được triển khai bài bản, chất lượng được nâng cao hơn trước.

Năm 2020, tỷ lệ chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Thiện Tân hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 95%, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên  86,9%, Đảng bộ xã được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục khắc phục những hạn chế để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phấn đấu năm 2021, 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, Đảng bộ xã tiếp tục được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

PHƯƠNG DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/438980-cung-co-to-chuc-co-so-dang-chuyen-bien-tich-cuc-tai%e2%80%88thien-tan.html


  • Từ khóa